Tiếp tục đẩy mạnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Đức Linh

     Tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân là một nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng và là trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước. Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng trong huyện đã tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”

       Thời gian qua, các cấp ủy Đảng đã tăng cường lãnh đạo chính quyền nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua triển khai thực hiện từ năm 2016 đến nay trên địa bàn huyện đã tổ chức tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo đúng quy định pháp luật được 1.277 lượt/1.519 người dân; tiếp nhận được 121 đơn khiếu nại, tố cáo (70 đơn khiếu nại và 51 đơn tố cáo). Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện đến nay, tất cả đơn khiếu nại, tố cáo tiếp nhận đều được giải quyết xong đạt 100% số vụ việc thuộc thẩm quyền. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn một số hạn chế như: Chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân ở một số cơ sở chưa cao; cán bộ tiếp công dân tại một số xã còn hạn chế về năng lực, trình độ; việc xử lý đơn thư có lúc có nơi còn chậm, còn sai sót về trình tự, thủ tục giải quyết.

     Để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”. Đồng thời quán triệt đầy đủ, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và người dân về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Siết chặt kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; yêu cầu các vụ việc liên quan đến việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước phải được giải quyết theo trình tự, thủ tục pháp luật quy định; không để xảy ra vi phạm dẫn đến phát sinh đơn. Quan tâm hơn nữa công tác hòa giải, đối thoại, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng, giảm thiểu các khiếu nại, tố cáo từ cơ sở. Tập trung giải quyết dứt điểm, đúng quy định của pháp luật, không để tồn đọng, kéo dài, hình thành vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp. Thường xuyên tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác thanh tra đáp ứng yêu cầu công tác.Nâng cao trình độ, năng lực cho cán bộ làm công tác tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp công dân có phẩm chất đạo đức tốt, vững về pháp luật, nghiệp vụ, có khả năng “dân vận tốt”; hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

     Để thực hiện tốt các nhiệm vụ như trên chính quyền các cấp và các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn huyện xem công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn là vấn đề được quan tâm đồng hành với việc giữ vững an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tạo nền tảng để phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

 


Các tin khác