Đức Linh: Thực hiện đạt kết quả công tác xây dựng Đảng năm 2021

     Năm 2021, cùng với những thành tựu đã đạt được trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng cũng được quan tâm lãnh đạo, đã tạo được sự chuyển biến tích cực trên nhiều mặt, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng địa phương.

     Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được chú trọng; tổ chức nghiêm túc việc học tập, quán triệt nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; trong năm, huyện đã tổ chức được 89 lớp với 22.836/23.922 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia, trong đó số lượt đảng viên tham gia là 18.437/19.394, đạt 95,06%; các chi, đảng bộ trực thuộc tổ chức quán triệt, tuyên truyền nghị quyết và các kế hoạch chuyên đề của Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII cho 7.749/8.067 người, trong đó đảng viên là 6.112/6.418, đạt 95,23%; Mặt trận, các đoàn thể huyện đã tổ chức phổ biến, tuyên truyền cho 37.315 đoàn viên, hội viên; tổ chức 02 lớp bồi dưỡng chính trị hè bằng hình thức trực tuyến cho 1.819/1.917 cán bộ, nhân viên, giáo viên các trường học, trong đó đảng viên tham gia là 746/755, đạt 98,8%. Thực hiện đảm bảo công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch.

     Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tiếp tục được quan tâm củng cố. Thành lập Đảng bộ Trường THPT Quang Trung và Đảng bộ Trung tâm Y tế huyện. Bố trí sắp xếp đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở sau Đại hội Đảng và sau bầu cử đại biểu HĐND các cấp đến nay cơ bản ổn định. Công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên được tập trung chỉ đạo, đã hết nạp 175/170 đảng viên, đạt 102,94% KH. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được chú trọng, thực hiện đảm bảo đúng theo các quy định của Trung ương. Các chế độ, chính sách đối với cán bộ, đảng viên được thực hiện kịp thời, đúng quy định.

     Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện đảm bảo chương trình, kế hoạch đề ra và có trọng tâm, trọng điểm; công tác giám sát được mở rộng, tập trung vào những lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm, tiêu cực. Qua kiểm tra, Ban Thường vụ Huyện ủy thi hành kỷ luật 01 Đảng ủy viên bằng hình thức Cách chức Đảng ủy viên do vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và những điều đảng viên không được làm. Cấp ủy và chi bộ cơ sở đã thi hành kỷ luật 14 đảng viên, trong đó đảng ủy cơ sở kỷ luật 02 đảng viên với hình thức Khiển trách; chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở kỷ luật 12 đảng viên với hình thức Khiển trách 11, Cảnh cáo 01; nội dung vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (sinh con thứ 3,4). Bên cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy thi hành kỷ luật 04 đảng viên với hình thức Cảnh cáo 01, Khiển trách 03; nội dung vi phạm chủ yếu là vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và những điều đảng viên không được làm. Qua đó đã góp phần củng cố và tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao và góp phần giáo dục, nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên; giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

     Công tác dân vận của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở có nhiều đổi mới cả về nội dung, phương thức hoạt động. Triển khai, thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận. Thường xuyên nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị hợp pháp, chính đáng của nhân dân; quan tâm tổ chức các hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được các cấp, các ngành trong huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện có kết quả. Công tác dân vận của hệ thống chính trị đã góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới./.


Các tin khác