Thường trực Huyện ủy làm việc định kỳ với Chi bộ Bảo hiểm xã hội về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022

        Chiều 29/12/2021, đồng chí Lê Văn Toàn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy chủ trì buổi làm việc định kỳ với Chi bộ Bảo hiểm xã hội huyện về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. Dự làm việc có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, đại diện lãnh đạo UBND huyện, Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Phòng Lao động - Thương binh và xã hội, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Tài chính và Kế hoạch, lãnh đạo Cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện.

        Năm 2021, Bảo hiểm xã hội huyện đã bám sát sự chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội tỉnh, Thường trực Huyện ủy và làm khá tốt công tác tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đạt kết quả rõ nét. Nổi rõ là: Làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tham gia các loại hình bảo hiểm; tỷ lệ bao phủ BHYT toàn huyện đạt 97,07%, đạt 101,15%KH tỉnh giao (trong đó, BHYT cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, BHYT học sinh đạt 100%; BHYT hộ gia đình có 51.634 người tham gia, đạt 100%, tăng 3.172 người so với cuối năm 2020). Thực hiện công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng và giải quyết các chế độ BHXH ngắn hạn cho người lao động đúng quy định. Công tác cải cách hành chính gắn với giao dịch hồ sơ điện tử về BHXH được thực hiện tốt, toàn huyện có 217/217 đơn vị thực hiện, đạt 100%. Công tác cấp thẻ, thẩm định thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho người dân được quan tâm thực hiện đảm bảo. Tính đến ngày 28/12/2021, tổng thu BHXH, BHYT, BHTN là 212.000 triệu đồng, đạt 92,7%KH.

         Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Nhiều đơn vị nợ lớn, kéo dài. Số người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BH thất nghiệp thấp, chưa đạt chỉ tiêu giao. Công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT, BHXH đến với người dân chưa được thực hiện thường xuyên do ảnh hưởng của dịch COVID-19; một số đại lý thu BHXH, BHYT hoạt động hiệu quả chưa cao. Tỷ lệ người cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số còn thấp, mới đạt 41,27% kế hoạch. Số người tham gia BHYT bị tác động bởi Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 612/QĐ-UBDT của Ủy ban Dân tộc đạt thấp, hiện còn hơn 1.664 người chưa tham gia...

        Kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Toàn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực và những kết quả mà Bảo hiểm xã hội huyện đã đạt được trong năm 2021. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, BHXH huyện cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT để thay đổi nhận thức của người dân về việc tham gia; cần có nhiều biện pháp để thu tiền đóng bảo hiểm, không để nợ đọng kéo dài. Thực hiện công tác chi trả lương hưu và các chế độ BHXH, BHYT, BHTN đảm bảo kịp thời, đúng quy định cho các đối tượng thụ hưởng. Phát huy hơn nữa vai trò của các đại lý thu BHXH, BHYT; nâng cao hiệu quả hoạt động của các Đại lý thu, nhân viên đại lý thu bảo hiểm. Đặc biệt, tăng cường công tác phối hợp với Phòng GD&ĐT, các ngành, hội đoàn thể cấp huyện, UBND các xã, thị trấn nhằm đưa chính sách BHXH, BHYT đến với các tầng lớp nhân dân trong huyện; BHXH huyện cần đặt ra mục tiêu quyết tâm phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu do BHXH tỉnh và UBND huyện giao để góp phần thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi cho người tham gia chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện.

        UBND huyện ban hành Quyết định giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN năm 2022 và Kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác BHXH, BHYT, BHTN năm 2022 trên địa bàn huyện; giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị có liên quan để triển khai thực hiện ngay từ đầu năm 2022. Tăng cường chỉ đạo BHXH huyện phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội, UBND các xã, thị trấn triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT và BHTN năm 2022.

        Các cơ quan, đơn vị liên quan cần tăng cường giám sát việc thực hiện chế độ chính sách bảo hiểm đối với người lao động của các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn. Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện tiếp tục phối hợp với BHXH huyện tuyên truyền đến hội viên, đoàn viên về lợi ích của việc tham gia BHXH;

         Đối với Đảng ủy các xã, thị trấn tiếp tục chỉ đạo UBND cùng cấp tập trung phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT tại địa phương; đồng thời, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong Ban chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH phụ trách bám sát địa bàn, tuyên truyền tới người dân về các lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT để người dân biết, tích cực tham gia nhằm thực hiện đạt chỉ tiêu huyện giao./.

 


Các tin khác