Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) - Một số vấn đề rút ra sau ba năm thực hiện ở huyện Đức Linh

  • /
  • 23.9.2011 - 16:47

Ngay sau khi tiếp thu quán triệt Nghị quyết 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X), Chương trình hành động số 18-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã tổ chức Hội nghị quán triệt cho cán bộ chủ chốt cấp huyện và cơ sở. Ban Dân vận tham mưu Ban Thường vụ Huyện uỷ ban hành Kế hoạch 42-KH/HU chỉ đạo các cơ quan đoàn thể huyện và các chi, đảng bộ trực thuộc tổ học tập đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

      Các cấp ủy đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho thanh niên, trong đó tập trung vào các nội dung như: giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, lòng yêu quê hương, đất nước, ý thức trách nhiệm công dân, lý tưởng cách mạng; xây dựng lớp thanh niên có bản lĩnh chính trị, sẵn sàng xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; công tác giáo dục truyền thống được đẩy mạnh với nhiều hình thức sinh động. Qua đó, đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp ủy, chính quyền; của cán bộ, đảng viên, về sự cần thiết phải tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên.

Ban Thường vụ Huyện đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; từng bước nâng cao trình độ học vấn chuyên môn, nghề nghiệp, tạo môi trường để thanh niên học tập và phát triển tài năng, hình thành nếp học tập thường xuyên, phát triển đội ngũ trí thức trẻ và lao động lành nghề trong thanh niên; Đoàn thanh niên đã tuyên truyền kết nạp đoàn viên mới hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; đã có nhiều cán bộ đoàn các cấp sau khi trưởng thành đã được bố trí, sắp xếp vào các vị trí công tác ở các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, trong đó có nhiều đồng chí được giao đảm nhận chức vụ lãnh đạo, quản lý. Các cơ sở đoàn đã giới thiệu đoàn viên ưu tú cho các cấp uỷ Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng, số đoàn viên được kết nạp vào Đảng ngày càng tăng (chiếm tỷ lệ 70% trong tổng số đảng viên mới kết nạp hàng năm), qua đó đã khẳng định ý thức phấn đấu vươn lên của tuổi trẻ và niềm tin của thanh niên vào công cuộc đổi mới của đất nước do Đảng lãnh đạo.
Có thể khẳng định, qua 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW, Chương trình hành động số 18-NQ/TU của Tỉnh uỷ các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã nâng cao nhận thức về sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên, quan tâm hơn đến công tác thanh niên, làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, đạo đức cách mạng cho cán bộ đoàn; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác thanh niên; phân công cấp uỷ phụ trách công tác thanh niên, đã tiếp thêm sức mạnh và các nguồn lực cho hoạt động của đoàn thanh niên.
Tuy vậy, theo đánh giá trong quá trình triển khai thực hiện, một số cấp uỷ, chính quyền ở cơ sở chưa thực sự quan tâm đến công tác thanh niên, chưa tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các phong trào của thanh niên. Bên cạnh đó, nội dung hoạt động của một số tổ chức đoàn còn đơn điệu, chưa thực sự thu hút đoàn viên thanh niên tham gia, tỷ lệ đoàn viên thanh niên tham gia sinh hoạt đoàn, hội còn thấp; ý thức tu dưỡng rèn luyện, phấn đấu của một bộ phận đoàn viên thanh niên còn mờ nhạt, thậm chí còn có những đoàn viên, thanh niên có biểu hiện ngại lao động, thích ăn chơi đua đòi, vi phạm pháp luật… Chính vì vậy, trong thời gian tới cần phải tập trung nghiên cứu, quán triệt sâu kỹ những quan điểm, các nhóm nhiệm vụ và giải pháp đã được nêu ra trong nghị quyết số 25 của Trung ương Đảng. Ngoài ra để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất các cấp uỷ Đảng cần thực hiện một số giải pháp sau:
- Thường xuyên tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, trưởng thành; khơi dậy và bồi dưỡng truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, tính xung kích cách mạng, tinh thần xung phong tình nguyện, sẵn sàng hy sinh của thanh niên; chăm lo giáo dục đạo đức, lối sống, lịch sử của dân tộc, truyền thống cách mạng của Đảng cho thanh niên; phải hiểu được đặc điểm tâm lý, đánh giá đúng và đặt niềm tin vào sức mạnh to lớn của thanh niên để phát huy vai trò, vị trí của thanh niên trong mọi thời kỳ cách mạng.
- Các cấp ủy đảng phải kịp thời kiểm tra, giám sát, tổng kết, đánh giá tình hình thanh niên, phát hiện những diễn biến mới trong thanh niên để có chủ trương, biện pháp lãnh đạo phù hợp. Đồng thời đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện đối với các ngành, các cấp; đưa công tác thanh niên vào chương trình của cấp ủy đảng; duy trì chế độ giao ban sinh hoạt, làm việc định kỳ giữa Thường trực cấp ủy, lãnh đạo chính quyền với Đoàn thanh niên. Thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh và đội ngũ cán bộ đoàn ngang tầm nhiệm vụ.
- Chính quyền các cấp, cần tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để thanh niên rèn luyện và phát triển; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho thanh niên; định hướng và quản lý tốt để có một xã hội lành mạnh, an toàn cho thanh niên phấn đấu và trưởng thành. Kịp thời động viên, biểu dương các cơ quan, tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực trong công tác thanh niên.
 - Đẩy mạnh công tác quy hoạch đào tạo cán bộ trẻ, để bổ sung cán bộ chuyên trách của Đoàn từ huyện đến cơ sở. Mạnh dạn bố trí, giao việc cho thanh niên, cho cán bộ trẻ để vừa rèn luyện, thử thách vừa phát huy tính năng động sáng tạo và sức trẻ của lực lượng thanh niên, tạo nguồn kế cận lâu dài.
- Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phải không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với trình độ, nhu cầu, nguyện vọng của từng đối tượng thanh niên. Tổ chức sinh hoạt, giao lưu giữa đoàn viên thanh niên các cơ quan với thanh niên địa phương thông qua các hoạt động tình nguyện, dã ngoại, văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao để góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho thanh niên gắn với việc củng cố xây dựng chi đoàn, chi hội ở địa bàn dân cư, với việc xây dựng và hình thành các mô hình mới trong học tập, lao động sản xuất, làm giàu chính đáng. Chủ động tham mưu cho Đảng, phối hợp với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong công tác thanh niên.

                                                                                             Nguyễn Tấn Bút - Chuyên viên Văn phòng Huyện uỷ


  • |
  • 896
  • |

Các tin khác