Đức Linh quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

     Qua học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X), Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW, ngày 02/3/2012 của Ban Tổ chức Trung ương và Kế hoạch số 20-KH/TU, ngày 07/6/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XI) về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và các hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy ý thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên đối với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên; tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đạt cao, có tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ; nội dung, quy trình sinh hoạt chi bộ đượcđảm bảo,đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu.

         Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là vấn đề mà hầu hết các chi bộ luôn quan tâm, là nhân tố quyết định vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, giúp đảng viên nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng và thực hiện chức năng lãnh đạo, giáo dục của chi bộ. Vì vậy, tiếp thu Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X), Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW và Kế hoạch số 20-KH/TU, ngày 07/6/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XI) và qua học tập, quán triệt, ý thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên việc nâng cao, chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên; nội dung, quy trình sinh hoạt chi bộ được quan tâm thực hiện đảm bảo, có nhiều giải pháp để thực hiện mang lại hiệu quả cao; các đồng chí cấp ủy, nhất là bí thư cấp ủy cơ sở đã có nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức, nắm chắc tình hình tư tưởng của đội ngũ cán bộ, đảng viên để theo dõi, giáo dục, giúp đỡ cán bộ, đảng viên. Đa số cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phát huy tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. Từ đó, tinh thần, trách nhiệm của cấp ủy, đảng viên ngày càng được nâng cao.

        Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách địa bàn các xã, thị trấn; Đảng ủy các xã, thị trấn phân công Đảng ủy viên hàng tháng tham gia dự sinh hoạt cùng các chi bộ, thôn khu phố theo dõi, giám sát và hướng dẫn các chi bộ trong tổ chức sinh hoạt, giúp đảng ủy cơ sở kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và có giải pháp thiết thực nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho bí thư chi bộ trong các loại hình tổ chức đảng, công tác giáo dục chính trị tư tưởng được Ban Thường vụ Huyện ủy, Đảng ủy cơ sở quan tâm, kịp thời truyền tài những thông tin mới trong công tác xây dựng Đảng cho các đồng chí bí thư chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư và Kế hoạch số 20-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được thực hiện thường xuyên. Ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ kiểm tra và giám sát, từ đó kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo việc thực hiện Điều lệ Đảng đúng nguyên tắc. Các ý kiến phê bình, chất vấn của đảng viên và chi bộ được cấp ủy tiếp thu, giải đáp thấu tình, đạt lý, đúng nguyên tắc, từ đó tạo sự thống nhất cao trong thực hiện nhiệm vụ. Do vậy, sau khi quán triệt Chỉ thị số 10-CT/TW và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW, nền nếp sinh hoạt chi bộ có nhiều chuyển biến tích cực, chấp hành nghiêm túc chế độ sinh hoạt, mỗi tháng chi bộ sinh hoạt theo định kỳ 01 lần theo Điều lệ Đảng và sinh hoạt đột xuất khi có việc bất thường cần tổ chức họp. Thời gian sinh hoạt chi bộ thường bố trí sau khi họp Đảng ủy và thường tổ chức sinh hoạt vào cuối tháng. Số lượng đảng viên sinh hoạt luôn đảm bảo, tổ chức đủ, đúng định kỳ theo quy định; nội dung sinh hoạt được thống nhất trong cấp ủy; nội dung, quy trình sinh hoạt bám theo các hướng dẫn của của cấp trên. Trong công tác sinh hoạt các chi, đảng bộ cơ sở và các chi bộ trực thuộc cơ bản thực hiện đúng, đầy đủ vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, thực sự là hạt nhân chính trị trong phong trào cách mạng của địa phương; kịp thời phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; mở rộng dân chủ, nhất là trong thảo luận quyết định những vấn đề thuộc về chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình cơ sở; trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của đảng viên; trong sinh hoạt chi bộ luôn nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình, kịp thời phát hiện thiếu sót, khuyết điểm, đề ra biện pháp, giải pháp khắc phục có hiệu quả; đấu tranh chống tham nhũng và các biểu hiện tiêu cực khác. Từ đó, việc sinh hoạt định kỳ của đa số cơ sở đảng đã đi vào nề nếp; chất lượng sinh hoạt được nâng lên, tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt luôn ổn định.

        Trong các buổi sinh hoạt hàng tháng, các chi bộ đã vận dụng, lồng ghép việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt, làm cho nội dung sinh hoạt chi bộ phong phú, thiết thực. Hàng tháng, trong sinh hoạt chi bộ đều có mục báo cáo kết quả “làm theo” của đảng viên; thường xuyên biểu dương những đảng viên gương mẫu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; phê bình, nhắc nhở và giáo dục, giúp đỡ những đảng viên sai phạm; việc đăng ký những việc “làm theo” dần đi vào nền nếp và phát huy tác dụng, có nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực. Cán bộ, đảng viên nắm bắt kịp thời, tự giác chấp hành chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cũng như thực hiện tốt các nghị quyết của chi bộ và của cấp ủy cấp trên giao; tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Bên cạnh sinh hoạt định kỳ, nhiều chi bộ đã thực hiện sinh hoạt theo chuyên đề nhằm tạo được không khí đổi mới trong sinh hoạt như chuyên đề về xây dựng nông thôn mới; thôn, khu phố văn hóa; việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và các tệ nạn xã hội ở địa phương, cơ quan, đơn vị; công tác phát triển đảng viên... Chất lượng đội ngũ cấp ủy viên, đảng viên qua thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương ngày càng được nâng lên. Các cấp ủy Đảng chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất chính trị, đạo đức, đủ trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị đặt ra theo từng giai đoạn; thường xuyên củng cố, kiện toàn cấp ủy các cấp. Vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chi bộ ngày được phát huy và thể hiện rõ nét qua khâu chuẩn bị, định hướng nội dung và điều hành sinh hoạt chi bộ. Hầu hết, đảng viên tham gia sinh hoạt có tinh thần trách nhiệm, phát biểu sát với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương; từ đó việc sinh hoạt đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu, phát huy vai trò hạt nhân chính ở cơ sở và địa bàn dân cư. Nhìn chung, chất lượng sinh hoạt chi bộ theo từng loại hình (theo Hướng dẫn số 47, 48, 49, 50, 51-HD/BTCTU, ngày 24/10/2013 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy) được thực hiện tốt, nội dung sinh hoạt đa dạng, phong phú.

        Tuy nhiên, vẫn còn một số chi bộ chưa phát huy được vai trò của chi ủy trong việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên, chuẩn bị nội dung sinh hoạt chưa được chu đáo; lúng túng trong việc xây dựng nội dung, chương trình sinh hoạt và xây dựng nghị quyết. Trong sinh hoạt ở một vài chi bộ, tinh thần đấu tranh chưa mạnh, tự phê bình và phê bình chưa cao, còn e dè, nể nang, ngại va chạm; vai trò của từng đảng viên, nhất là đảng viên trẻ còn mờ nhạt. Một số chi bộ thôn, khu phố đa phần là cán bộ hưu trí, tuổi đời cao, có nơi nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên trẻ nên công tác nắm bắt tình hình, triển khai công việc có lúc còn chậm và việc xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận cũng gặp những khó khăn nhất định. Việc tổ chức sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề của một số chi bộ còn ít và chất lượng còn hạn chế chưa đáp ứng yêu cầu đề ra trong Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư.

       Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt chi bộ, huyện Đức Linh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X), Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW, ngày 02/3/2012 của Ban Tổ chức Trung ương, Kế hoạch số 20-KH/TU, ngày 07/6/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XI) về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và các hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Tiếp tục xây dựng đội ngũ bí thư các chi bộ đủ trình độ, năng lực lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.


Các tin khác