Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Đức Linh - kết quả đạt được qua nửa nhiệm kỳ Đại hội lần thứ VII.

     Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Đức Linh vừa tổ thành công chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019-2024. Với những kết quả đạt được, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của huyện Đức Linh.

     Trong nửa nhiệm kỳ qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên đã bám sát nhiệm vụ chính trị, triển khai có hiệu quả các chương trình phối hợp hành động và các nhiệm vụ trọng tâm, tạo sự chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của huyện. Mặt trận Tổ quốc từ huyện đến cơ sở đã tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng được quan tâm và nâng cao chất lượng. Mặt trận Tổ quốc các cấp đã vận động nhân dân thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm trong bầu cử, góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn huyện. Bển cạnh đó, Mặt trận cũng đã phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực triển khai các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động về đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, đền ơn đáp nghĩa, hoạt động cứu trợ do thiên tai, dịch bệnh, các hoạt động tự quản để giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, tạo nên sự gắn kết cộng đồng phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Công tác bình xét “Thôn, khu phố văn hóa”, “Gia đình văn hóa” ngày càng đảm bảo chất lượng hơn; hàng năm có hơn 97% số hộ gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, có trên 94% số hộ gia đình được công nhận; có 82/82 thôn, khu phố phát động xây dựng thôn, khu phố văn hoá. Quỹ “Vì người nghèo” từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã vận động được trên 3,1 tỷ đồng, đạt trên 112% KH; cùng các nguồn kinh phí khác đã hỗ trợ xây mới 41 căn nhà đại đoàn kết với tổng số tiền 2,566 tỷ đồng và thực hiện công tác tặng quà Tết, hỗ trợ người dân nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 với tổng số tiền 2,5 tỷ đồng.

     Đặc biệt, từ năm 2019 đến nay, đại dịch COVID-19 bùng phát, Măt trận Tổ quốc các cấp trong huyện đã thường xuyên phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Ra Lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ vật chất, kinh phí phòng, chống dịch Covid-19” và xây dựng kế hoạch thực hiện; qua đó đã tiếp nhận số tiền ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng tiền mặt. Ngoài ra, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện phát động, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân quyên góp ủng hộ hàng hóa, lương thực, thực phẩm, rau, củ, quả… để hỗ trợ cho Nhân dân các địa phương trong huyện, huyện bạn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; vận động các mạnh thường quân ủng hộ các loại vật tư y tế phục vụ cho công tác phòng chống dịch tại địa phương…

     Ngoài ra, thực hiện Quyết định 217, 218-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội; quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; Mặt trận đã chú trọng phát huy quyền làm chủ của nhân dân, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ và bộ máy chính quyền các cấp trong sạch vững mạnh; tham gia đóng góp ý kiến vào văn kiện Đại hội Đảng các cấp; tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo sửa đổi Luật; phối hợp tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Phối hợp tổ chức các hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị đề xuất của nhân dân với các cấp ủy Đảng, chính quyền. Từ đó, các cấp ủy có những chủ trương lãnh đạo sát với thực tiễn, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của nhân dân; chính quyền chủ động điều hành, giải quyết dứt điểm những phát sinh từ cơ sở, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Ngày hội “Đại đoàn kết dân tộc ở khu dân cư” trở thành ngày hội của toàn dân, qua đó khẳng định Mặt trận thực sự là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, gắn chặt mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

     Bênh cạnh đó, tổ chức bộ máy của tổ chúc Mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ được quan tâm bồi dưỡng, nâng cao trình độ năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; nội dung, phương thức hoạt động từng bước được đổi mới, đi vào chiều sâu, đến từng địa bàn dân cư và hộ gia đình.

     Có thể thấy, những kết quả đạt được của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các xã, thị trấn trong thời gian qua đã góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn huyện, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội; vai trò, vị trí của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày càng được nâng cao, trong hệ thống chính trị và xã hội và góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu kinh tế - xã hội của huyện nhà ngày càng phát triển.


Các tin khác