Bài toán giải quyết việc làm cho thanh niên

  • /
  • 23.9.2011 - 17:17

giải quyết các vấn đề liên quan đến học nghề, lập nghiệp cho thanh niên tại huyện Đức Linh

 

Giải quyết việc làm cho thanh niên, đặc biệt là thanh niên nông thôn đang trở thành vấn đề nan giải cho các cấp chính quyền. Khi mà sự công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước tác động và ảnh hưởng đến phương thức sản xuất và tư liệu sản xuất, điều này tỉ lệ thuận với số lượng thanh niên không có việc làm hoặc có việc làm không ổn định tăng theo.

 “BÀI TOÁN” GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN

 

Theo sự khảo sát và thống kê chưa đầy đủ, tình hình thanh niên chưa có việc làm hoặc có việc làm không ổn định nửa đầu năm 2011 ở huyện Đức Linh do Huyện đoàn khảo sát là khá cáo. Với con số hơn 600 thanh niên (trong độ tuổi từ 18 đến 35), chưa kể đến số lao động nhàn rỗi, số lao động mang tính thời vụ. Đa phần hiện nay, thanh niên huyện nhà phải tìm kiếm công việc từ các khu công nghiệp, khu chế xuất trong và ngoài tỉnh, điều ngày dấy lên hồi chuông báo động về sự thiếu hụt lao động tại địa phương; sự già hoá trong độ tuổi lao động tăng cao ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế hộ gia đình nói riêng và kinh tế của toàn huyện nói chung. Do vậy giải quyết việc làm tại chỗ đã và đang trở thành yêu cầu cấp thiết của các ngành chức năng. Để làm được điều này, cần có sự quan tâm đặc biệt của chính quyền các cấp, như: tăng cường công tác đào tạo nghề; phát huy những ngành nghề mang tính thế mạnh, chủ lực của địa phương; khơi dậy và phát huy những ngành nghề truyền thống, đẩy mạnh công tác tập huấn khuyến nông, khuyến ngư; nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, … tiến tới sản xuất theo chiều sâu.

Một trong những biện pháp cũng như cách thức để giải quyết việc làm cho thanh niên thất nghiệp tại địa phương đó là tổ chức chợ việc làm. Đây là hình thức trực tiếp để thanh niên có cơ hội tiếp xúc với các nhà tuyển dụng, được nghe tư vấn và lựa chọn các ngành nghề phù hợp với bản thân. Cụ thể, như ngày 11/9/2011 Huyện đoàn Đức Linh đã phối  hợp với Phòng LĐTB&XH, Trung tâm VHTT&TT tổ chức Chợ việc làm năm 2011. Tham gia chợ việc làm có 08 Công ty, doanh nghiệp, Trung tâm giới thiệu việc làm, Trung tâm dạy nghề trong và ngoài tỉnh về tham gia tư vấn, tuyển dụng giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên. Tại đây, có 725 thanh niên, nhân dân đến tìm kiếm cơ hội việc làm và đã có hơn 264 bộ hồ sơ đăng ký học nghề và làm việc. Tuy số lượng được tuyển dụng cũng như học nghề chưa cao, chỉ đạt 36.41% nhưng cũng giải quyết được phần nào tình trạng thanh niên thất nghiệp hiện nay.

Biện pháp lâu dài và đem lại hiệu quả thì cần có kế hoạch cụ thể để giúp họ lập nghiệp ngay chính trên mảnh đất quê hương của mình, các cấp chính quyền cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động thanh niên trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp, có thể tạo thu nhập ổn định, bảo đảm cuộc sống cho mình và đóng góp vào sự phát triển chung của toàn xã hội. Bên cạnh đó cần đẩy mạnh công tác đào tạo, hướng nghiệp cho thanh niên. Đồng thời huyện phải thực hiện tốt vấn đề quy hoạch nông thôn và có những chính sách hợp lý để thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp về hoạt động tại địa bàn. Có cơ chế tạo điều kiện, hỗ trợ cho các cá nhân, tổ chức về mở các loại hình dịch vụ, kinh doanh để giải quyết số lao động chưa có việc ở địa phương.

Hy vọng thời gian tới, với những chính sách hợp lý trong đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn ở huyện Đức Linh sẽ có những bước tiến mới, góp phần giải quyết bài toán việc làm cho thanh niên nông thôn trong thời kỳ hiện nay.

                                                                                                  Ngọc Hội - Ban Tuyên giáo Huyện uỷ

 



  • |
  • 963
  • |

Các tin khác