Đức Linh: Chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miện qua 15 năm thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X)

     Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, ngày 15/10/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của huyện Đức Linh không ngừng được củng cố và nâng cao chất lượng; nội dung và phương thức hoạt động được đổi mới, đảm bảo sự chỉ đạo, định hướng của Đảng và phù hợp với thực tiễn của huyện; thực hiện đảm bảo quy chế hoạt động của báo cáo viên.

     Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên qua các nhiệm kỳ đại hội được thành lập và thường xuyên được củng cố, kiện toàn theo hướng giảm về số lượng và nâng cao về chất lượng, hiệu quả hoạt động. Nhiệm kỳ 2005- 2010, Tổ báo cáo viên của Huyện ủy có 20 đồng chí; nhiệm kỳ 2010-2015 có 18 đồng chí; nhiệm kỳ 2015-2020 có 17 đồng chí; nhiệm kỳ 2020-2025 có 15 đồng chí. Các đồng chí báo cáo viên qua các nhiệm kỳ đã cơ bản thực hiện đảm bảo các nội dung theo chức năng, nhiệm vụ; thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền miệng đảm bảo theo sự phân công của Ban Thường vụ Huyện ủy; đã quán triệt, triển khai và thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tình hình thời sự trong nước, thế giới, tình hình và nhiệm vụ của địa phương; những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, toàn huyện đã tổ chức 2.541 buổi tuyên truyền miệng cho 388.067 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, hoạt động tuyên truyền miệng còn gắn liền với các hoạt động khác, như thông qua các cuộc họp dân, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đối thoại với nhân dân; phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn pháp lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hoạt động hòa giải ở cơ sở, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cơ quan, đơn vị, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể... Qua đó, đã tuyên truyền nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật, cung cấp nhiều thông tin chính thống đến đông đảo các tầng lớp nhân dân; kịp thời nắm bắt dư luận, tâm tư, nguyện vọng; đề xuất nhiều biện pháp giải quyết có hiệu quả những vụ việc bức xúc, nổi cộm trong các tầng lớp nhân dân.

     Về nội dung truyền đạt được lựa chọn phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể; đối với cán bộ chủ chốt thì nội dung đi sâu phân tích những nội dung, những điểm mới của các chỉ thị, nghị quyết gắn với liên hệ thực tiễn của địa phương, đơn vị; đối với cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên thì tập trung vào những vấn đề hết sức cụ thể, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, chú trọng việc liên hệ nhiệm vụ của đối tượng nhằm tạo sự thông suốt về nhận thức, tư tưởng...

     Phương hướng hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên có nhiều đổi mới. Ngoài thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền miệng, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên còn tăng cường nắm tư tưởng, tâm trạng và dư luận xã hội của cán bộ, đảng viên và nhân dân; qua đó, kịp thời phản ánh và đề xuất, kiến nghị với cấp uỷ, chính quyền các biện pháp xử lý, tạo được niềm tin trong nhân dân. Từng bước khắc phục tình trạng thông tin một chiều từ trên xuống; đã tăng cường và chú trọng đối thoại, giải đáp, trả lời trực tiếp với người nghe tại các buổi tuyên truyền miệng; đối thoại với cán bộ, đảng viên và nhân dân để làm rõ và bảo vệ quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với đấu tranh phê phán, phản bác những quan điểm, luận điệu sai trái, phản động, thù địch. Qua đó, đã nâng cao chất lượng và tính thuyết phục của công tác tuyền truyền miệng. Ngoài việc nghiên cứu các tài liệu được cung cấp, các đồng chí báo cáo viên, tuyên truyền viên thường xuyên nghiên cứu để nắm vững các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; cập nhật thông tin thời sự nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ của báo cáo viên. Một số đồng chí báo cáo viên, tuyên truyền viên đã áp dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền miệng; nội dung tuyên truyền miệng được biên soạn công phu, sinh động (hình ảnh minh họa), qua đó tạo sự cuốn hút cho đối tượng nghe.


Các tin khác