Đức Linh: Kết quả thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn

      Thời gian qua, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã được cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện đạt kết quả quan trọng, góp phần ổn định cuộc sống, nâng cao thu nhập cho người dân, đáp ứng được nguồn nhân lực lao động phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

      Thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg, ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”; Chỉ thị số 55-CT/TU, ngày 10/8/2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường lãnh đạo công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 và Quyết định số 294/QĐ-UBND, ngày 27/01/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận về phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh đến năm 2020”); sau khi có Chỉ thị số 19-CT/TW, ngày 05/11/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn và căn cứ vào các các văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn tuyên truyền, hướng dẫn, động viên các tầng lớp Nhân dân tham gia thực hiện tốt công tác dạy nghề cho lao động nông thôn tại địa phương.

      Công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm đối với người lao động nông thôn được các cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo, đưa vào chỉ tiêu, nhiệm vụ hàng năm. Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên huyện đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn, Mặt trận và các đoàn thể, các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, phổ biến, vận động và tham gia tư vấn học nghề, tạo việc làm cho đoàn viên, hội viên, lao động nông thôn; tổ chức tư vấn, hướng nghiệp nghề cho học sinh cuối cấp các trường THCS, THPT về các ngành nghề đào tạo để người dân, học sinh biết đăng ký học nghề; từ đó thu hút được số đông lao động nông thôn tham gia các lớp dạy nghề. Chương trình dạy theo khung chương trình của giáo dục nghề nghiệp, giáo trình theo giáo trình chung và chương trình chuyên ngành đào tạo, bám sát với nhu cầu thị trường và nhu cầu của người học, đồng thời gắn với việc xây dựng nông thôn mới, gắn với tiến trình trình với công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay; các ngành nghề đào tạo chính gồm: kỹ thuật khai thác mủ cao su, may công nghiệp, chăn nuôi gia cầm, dinh dưỡng và kỹ thuật nấu ăn, pha chế thức uống… Đối tượng học nghề chủ yếu người đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ cận nghèo thiếu việc làm; 100% người lao động tham gia các lớp học nghề đều được hỗ trợ tiền học theo chính sách của Đề án 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hình thức đào tạo nghề được đa dạng hoá, đào tạo tập trung tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện; đào tạo lưu động tại các thôn, khu phố nên rất thuận lợi cho lao động nông thôn tham gia. Lao động nông thôn tham gia học nghề được trang bị đầy đủ những kiến thức cơ bản theo từng ngành nghề được đào tạo, được trực tiếp tham gia vào quá trình thực hành, thực tế vận dụng vào phát triển sản xuất tại gia đình, được tư vấn nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm hoặc tự tạo việc làm. Vì vậy có trên 90% học viên có việc làm và biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế sản xuất kinh doanh tại địa phương, gia đình, góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và chuyển dịch cơ cấu lao động của địa phương. Nguồn kinh phí đào tạo nghề và xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo nghề được sử dụng hiệu quả, đúng mục đích. Các ngành, nghề đào tạo cơ bản phù hợp với nhu cầu của người lao động, đào tạo gắn với thực tiễn sản xuất, lý thuyết với thực hành.

      Có thể khẳng định, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn đã góp phần tích cực trong việc nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn huyện; tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2011 là 38,90% thì đến năm 2022 tăng lên 66,89%, từ đó góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu lao động trên địa bàn huyện, đáp ứng tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập, đời sống cho người lao động nông thôn.


Các tin khác