Đức Linh - kiên quyết xử lý xe chở quá tải, quá khổ

  • /
  • 10.4.2013 - 12:26

Trước đây, tại huyện Đức Linh tình trạng xe chở quá khổ, quá tải diễn ra khá phổ biến, dẫn đến hư hỏng nặng các tuyến đường huyết mạch. Thế nhưng, khoảng hơn 1 năm trở lại đây, khi tuyến đường ĐT 766 và ĐT 720 được nâng cấp và đưa vào sử dụng thì tình trạng trên đuợc giảm đi đáng kể. Bởi vì, huyện đã áp dụng các biện pháp xử lý cứng rắn, kiên quyết và nói không với các xe chở quá khổ, quá tải lưu thông qua địa bàn.

 

Còn nhớ 3 năm về trước, tuyến đường ĐT 766 đi qua địa bàn huyện xuống cấp rất nghiêm trọng. Mặt đường lún sâu, gồ ghề tạo thành những ổ gà, ổ voi khiến các loại xe lưu thông rất khó khăn. Mặc dù vậy, nhưng hàng ngày con đường này vẫn phải oằn mình chịu đựng hàng trăm lượt xe quá khổ, quá tải chạy qua. Đây là nguyên nhân làm cho nền đường bị dập nát hoàn toàn. Lòng đường lúc này chỉ có xe ô tô mới có thể lưu thông được, còn các loại xe hai bánh thì phải leo lên hành lang đường mà đi, gây mất trật tự và an toàn giao thông. Và thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra vì con đường xuống cấp này.

Tuyến đường ĐT 766 và ĐT 720 được nâng cấp và mở rộng đã tạo cho Đức Linh một bộ mặt mới. Con đường xuống cấp trước đây giờ đã trở nên khang trang và kiên cố. Nhân dân rất phấn khởi với công trình nghìn tỷ này. Tuy nhiên, những chiếc xe quá khổ, quá tải vẫn còn công khai lưu thông, làm sao bảo quản thật tốt chất lượng công trình? Vì vậy, nếu không có biện pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng xe quá khổ, quá tải thì ai dám chắc con đường huyết mạch này không bị xuống cấp và tai nạn giao thông không xảy ra? Xác định đây là một trong những việc cần làm ngay, Huyện ủy, HĐND và UBND huyện Đức Linh đã trực tiếp chỉ đạo các ngành chức năng, mà nòng cốt là công an và thanh tra giao thông phải có biện pháp phối hợp đồng bộ trong tuần tra kiểm soát, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp xe chở quá khổ, quá tải lưu thông qua địa bàn huyện. Thượng tá Nguyễn Văn Cường - Phó Trưởng Công an huyện, cho biết: việc xử lý xe quá tải là việc làm thường xuyên của lực lượng công an. Về tuyên truyền, công an huyện đã mời số doanh nghiệp, tài xế có xe trọng tải lớn thường xuyên vận chuyển cát đá, vật liệu xây dựng chạy trên tuyến đường này, vận động họ chở hàng hóa đúng trọng tải. Đối với xe cơi vỉ, yêu cầu họ cắt vỉ, hạ vỉ bằng với thùng xe, đúng theo trọng tải quy định, đảm bảo hàng hóa không rơi vãi trên đường. Nếu kiểm tra xe nào còn chở quá tải thì yêu cầu đưa xe vào bến bãi hạ tải và đề nghị lái xe, chủ phương tiện phải chấp hành nghiêm việc đó. Nếu không chấp hành thì xử lý hình phạt tăng nặng hơn, đồng thời tước giấy phép lái xe theo quy định của Nghị định 34.

Biện pháp thực hiện kiên quyết như vậy, tuy nhiên thực tế thì lực lượng chức năng cũng gặp không ít khó khăn trong việc phát hiện và xử lý các xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải. Vì hiện tại huyện vẫn chưa có thiết bị điện tử cân trọng tải xe, trong khi các tuyến đường ĐT 766 và 720 lại chưa có biển báo quy định trọng tải xe lưu thông trên đường. “Để xử lý các xe quá tải chúng tôi thường đo kích thước thùng xe, nhân với khối lượng vật liệu, hàng hóa trên xe. Hoặc đưa xe đến các doanh nghiệp có cân trọng tải lớn để cân xe sau đó áp dụng vào thực tế”. Thượng tá Nguyễn Văn Cường - Phó Trưởng Công an huyện cho biết.

Bằng những biện pháp hạ tải quyết liệt, đến nay huyện đã cơ bản khống chế được tình trạng các xe tải, nhất là xe ben cơi nới vượt mức thùng quy định. Theo thống kê, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở hàng hóa lưu thông trên địa bàn huyện, nhưng quan sát hầu như không có xe nào chở quá tiêu chuẩn cho phép. Ngay cả những chiếc xe ben, trước đây vẫn thường công khai vận chuyển đất, cát quá tải thì nay cũng đã nghiêm chỉnh chấp hành hạ tải theo quy định. Ông Lê Tới, một người dân ở xã Đông Hà cho biết: nếu so với trước kia thì mật độ xe lưu thông nhiều hơn, nhưng các xe ben đều có bạt che chắn, xe tải thì chở đúng tải trọng hơn, bụi bặm cũng ít hơn hồi xưa. Còn ông Bùi Ngọc Công - Chủ doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng, thì cho rằng: khi hạ tải đúng quy định thì mình đi trên đường thấy an toàn hơn, ít hao mòn, đỡ chi phí cho xe; trước đây, mặc dù tăng tải cao nhưng chi phí cho xe rất nhiều, vỏ, lốp hư hao và nổ thường xuyên; còn bây giờ hạ tải xe chạy lợi dầu, lợi vỏ; tuy chở ít nhưng cũng có lời.

Tình trạng xe chở quá khổ, quá tải lưu thông qua địa bàn huyện đã cơ bản kiểm soát được. Tuy nhiên, theo Ban An toàn giao thông Đức Linh vẫn còn một số xe lợi dụng lúc đêm khuya lén lút chở hàng hóa vượt mức cho phép. Đây thực sự là vấn để nan giải, rất khó giải quyết triệt để vì vào thời điểm này, những xe trên có thể chủ động né tránh được lực lượng tuần tra kiểm soát. “Trong thời gian tới, Ban An toàn giao thông huyện sẽ tăng cường thực hiện các giải pháp đồng bộ, tập trung tuyên truyền, giáo dục các chủ xe, các chủ nội vựa khi xuất hàng hóa, vật liệu. Đồng thời, tiếp tục giao nhiệm vụ cho các lực lượng thanh tra và cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra kiểm soát để xử lý kịp thời và kiên quyết, nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, tạo niềm tin cho nhân dân, giữ được tuổi thọ của con đường phục vụ cho việc đi lại của nhân dân, vận chuyển hàng hóa và hoạt động xã hội trên địa bàn huyện trong những năm tiếp theo”.

Có thể nói, chủ trương và biện pháp hạ tải ở huyện Đức Linh không còn là mới mẻ. Nhưng điều đáng nói ở đây, đó là sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy và UBND huyện cũng như việc vào cuộc một cách mạnh mẽ và kiên quyết của các ngành chức năng. Chính điều này, đã làm hạn chế thấp nhất tình trạng xe chở quá khổ, quá tải; lập lại trật tự an toàn giao thông trên tuyến tỉnh lộ ĐT 766 và ĐT 720, tránh làm hư hại nền đường và tạo sự yên tâm cho người dân khi tham gia giao thông. Đây thực sự là một kết quả đáng được ghi nhận.

                                                                                                             TCT-HMT
 

 


 


 


  • |
  • 816
  • |

Các tin khác