Đức Linh: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao

      Chiều ngày 13/9/2024, đồng chí Nguyễn Văn Húy - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy chủ trì buổi làm việc về công tác xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và tiến độ thực hiện các tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao năm 2024. Dự họp, có đồng chí Lê Văn Toàn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Thị Cho - HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện; đại diện lãnh đạo các phòng, ban: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Giáo dục - Đào tạo, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Kinh tế - Hạ tầng; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện cùng Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã Nam Chính, Vũ Hòa và Sùng Nhơn.

      9 tháng đầu năm 2024, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao được cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tập trung khá quyết liệt. Ủy ban nhân dân huyện tập trung chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn; đảng ủy các xã Nam Chính, Vũ Hòa và Sùng Nhơn đã có nhiều cố gắng trong lãnh đạo, chỉ đạo, thể hiện quyết tâm, trách nhiệm trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao tại địa phương. Đến nay, 3 xã Nam Chính, Vũ Hòa và Sùng Nhơn đều đạt 16/19 tiêu chí trở lên. Đối với các tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao cũng đang được tập trung chỉ đạo. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế, đó là: Tiến độ thực hiện các tiêu chí còn chậm. Công tác phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền các xã với các phòng, ban chuyên môn của huyện chưa tốt, chưa chủ động, kịp thời phối hợp để tháo gỡ, giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện các tiêu chí. Một số phòng ban chưa chủ động liên hệ với các Sở, ngành của tỉnh để theo dõi tiến độ thực hiện các tiêu chí do cơ quan, đơn vị mình phụ trách.

      Xác định đây là một chỉ tiêu quan trọng của Nghị quyết Đại hội Đảng hộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra; với quyết tâm chính trị cao nhất của toàn Đảng bộ; quyết tâm đưa các xã Nam Chính, Vũ Hòa và Sùng Nhơn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024, góp phần đưa huyện Đức Linh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2025; đồng chí Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Húy đề nghị UBND huyện tập trung chỉ đạo, đôn đốc các phòng, ban chuyên môn theo từng lĩnh vực cụ thể hỗ trợ địa phương, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí và lập hồ sơ gửi về huyện theo đúng quy định. Tiếp tục chỉ đạo Văn phòng điều phối nông thôn mới huyện, các phòng, ban chuyên môn theo dõi sâu sát, phối hợp, hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong quá trình lập hồ sơ các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao để trình các cấp có thẩm quyền thẩm định.

      Đối với các tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao: Rà soát các tiêu chí để tập trung chỉ đạo thực hiện; chủ động liên hệ với các Sở, ban, ngành của tỉnh để hỗ trợ giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đặc biệt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các phần việc để đạt tiêu chí số 5.4 về xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia trong bộ tiêu chí quốc gia huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025 theo quy định. Đồng thời, làm việc với 03 trường THPT trên địa bàn huyện để đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ công việc liên quan đến các tiểu tiêu chí về chất lượng dạy và học, môi trường dạy học, đội ngũ giáo viên... để đạt yêu cầu Trường đạt chuẩn quốc gia, trình Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định. Chủ động làm việc với các Sở, ngành của tỉnh để khởi công sửa chữa 3 trường THPT trên địa bàn huyện.

      Đối với Đảng ủy, UBND xã Nam Chính, Vũ Hòa và Sùng Nhơn: Tập trung rà soát, đánh giá cụ thể, chính xác từng tiêu chí, tiểu tiêu chí nông thôn mới nâng cao; khẩn trương lập và hoàn chỉnh hồ sơ trình phòng chuyên môn thẩm tra để trình Sở, ngành xem xét công nhận đối với các tiêu chí đã hoàn thành; đảm bảo thực hiện việc lập đầy đủ tất cả hồ sơ các tiêu chí nông thôn mới nâng cao đề nghị thẩm định gửi về Văn phòng Điều phối nông thôn mới huyện chậm nhất ngày 30/10/2024.

     Đồng thời, đề nghị Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã Nam Chính, Vũ Hòa và Sùng Nhơn phát huy tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu với quyết tâm chính trị cao nhất đưa xã về nông thôn mới nâng cao trong năm 2024; góp phần đưa huyện Đức Linh đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2025./. 


Các tin khác