Công tác lý luận chính trị 6 tháng đầu năm 2024

          Công tác giáo dục lý luận chính trị về bản chất chính là quá trình tác động có mục đích, có hệ thống, nhằm giác ngộ, nâng cao nhận thức chính trị cho người học, trang bị những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và kỹ năng vận dụng thực tiễn từ đó giúp người học hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tham gia vào công cuộc xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

          Với ý nghĩa đó, ngay tử đầu năm, Trung tâm Chính trị huyện đã xây dựng kế hoạch số 30-KH/TTCT, ngày 22/01/2024 về thực hiện công tác lý luận chính trị năm 2024 trình Thường trực Huyện ủy phê duyệt, đồng thời triển khai đến các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức cơ sở đảng theo dõi, phối hợp thực hiện.

          Công tác mở lớp được thực hiện theo kế hoạch đề ra, chương trình dạy và học theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Trong 06 tháng đầu năm 2024, Trung tâm Chính trị huyện đã tổ chức mở 01 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 47 đảng viên mới; 03 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 145 quần chúng ưu tú (trong đó có 01 lớp cho 27 học sinh THPT); 01 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho 31 bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở; 01 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và công tác Hội cho 108 cán bộ Hội LHPN ở cơ sở. Phối hợp mở 01 lớp quán triệt Nghị quyết cho 86 cán bộ chủ chốt.

          Kết thúc khóa học, học viên được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình học, chất lượng học tập được nâng lên, tỷ lệ khá, giỏi tăng. Có những lớp không có học viên đạt loại trung bình. Việc chấp hành nội quy lớp học được thực hiện khá nghiêm túc.     

    Nhìn chung, công tác bồi dưỡng lý luận chính trị 6 tháng đầu năm 2024 cơ bản đạt chỉ tiêu kế hoạch; thực hiện nghiêm túc nội dung các chương trình giảng dạy theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Công tác chiêu sinh, tổ chức, quản lý lớp học, đánh giá các khóa học thực hiện nghiêm túc. Cán bộ, viên chức và giảng viên kiêm nhiệm của đơn vị phát huy tốt tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được phân công, đổi mới phương pháp truyền đạt theo hướng gắn liên hệ giữa lý luận với thực tiễn.

          Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác lý luận chính trị vẫn còn những hạn chế nhất định. Việc tham gia học tập lý luận chính trị là nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Tuy nhiên, một số cơ sở đảng chưa quan tâm đúng mức đến công tác bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên. Công tác chiêu sinh còn gặp nhiều khó khăn do công tác phối hợp chưa được một số cơ sở đảng quan tâm đúng mức. Trong 6 tháng đầu năm 2024, chủ yếu chú trọng đến việc cử học viên tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới; các lớp còn lại do Trung tâm Chính trị mở, không cử học viên hoặc cử không đủ số lượng học viên phân bổ làm ảnh hưởng đến việc mở lớp (các lớp bồi dưỡng chuyên đề không mở được do số lượng học viên quá ít). Công tác kiểm tra, giám sát của các tổ chức cơ sở đảng đối với cán bộ, đảng viên còn hạn chế. Tinh thần, thái độ học tập của một số học viên chưa cao.

          Để khắc phục những hạn chế nêu trên, trong thời gian tới cần tăng cường sự phối hợp với các cấp ủy đảng cơ sở trong thực hiện công tác lý luận chính trị 6 tháng cuối năm 2024; thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức đào tạo, bồi dưỡng chính trị phù hợp với từng đối tượng. Tiếp tục tham mưu thực hiện việc xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và học tập lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị.


Các tin khác