ĐỨC LINH: Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW, ngày 25/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về phát triển và tăng cường quản lý báo chí điện tử, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên internet

          Thực hiện Kế hoạch số 192-KH/TU, ngày 04/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW, ngày 25/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về phát triển và tăng cường quản lý báo chí điện tử, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên internet. Qua 10 năm triển khai thực hiện, huyện Đức Linh đã được những kết quả cụ thể như:

          Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn Huyện chưa có cơ quan báo chí nào có văn phòng đại diện, phóng viên thường trú tại huyện, chỉ có 01 cá nhân (tại Trung tâm Truyền thông - Văn hóa và Thể thao) được cấp thẻ Nhà báo theo quy định; huyện có 01 trang thông tin điện tử, 12 tổ công nghệ số cộng đồng xã, thị trấn và 82 tổ công nghệ số cộng đồng thôn, khu phố; trên 60 trang, nhóm facebook, trên 40 nhóm zalo; 11 xã, thị trấn sử dụng hệ thống đài FM, 01 xã (Đa Kai) sử dụng hệ thống Đài truyền thanh hoàn toàn ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông để thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về các sự kiện lớn của Trung ương, tỉnh, huyện và cung cấp thông tin về các hoạt động của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện..., đồng thời gắn liền với cổ động trực quan, qua đó cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua, lao động sản xuất, thúc đẩy phát triển mọi mặt đời sống xã hội của huyện.

          Thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW, ngày 25/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về phát triển và tăng cường quản lý báo chí điện tử, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên internet, Chương trình hành động số 27-NQ/TU, ngày 28/02/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XII) về thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy bằng các hình thức phù hợp đã kịp thời chỉ đạo phổ biến, quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị số 30-CT/TW, Chương trình hành động số 27-NQ/TU trong hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và thông tin rộng rãi trên các hệ thống truyền thanh để nhân dân được biết. Ban Thường vụ Huyện ủy có Kế hoạch số 112-KH/HU, ngày 06/5/2022 về tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền các Kế hoạch của Huyện ủy về triển khai thực hiện các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy (khóa XIV) (trong đó có Kế hoạch số 118-KH/HU, ngày 24/5/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khóa XII) về thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 18/3/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030); qua đó, đã tổ chức học tập, quán triệt cho 2.476/2.574 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên; trong đó số lượt đảng viên tham gia là 1.938/2.036 đạt 95,18%; đoàn viên, hội viên, quần chúng 538 người. Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội huyện đã tổ chức phổ biến, tuyên truyền cho 22.723 đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân; Trung tâm Truyền thông - Văn hóa và Thể thao đã phát, đăng tải 04 tin, 06 bài với tổng thời lượng 76 phút trên sóng truyền thanh của huyện và các xã, thị trấn.

          Về nâng cao nhận thức và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền đối với việc phát triển và tăng cường quản lý báo chí điện tử, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên internet, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW, Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường quản lý báo chí điện tử, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên internet. Hàng năm, phê duyệt kế hoạch kiểm tra liên ngành về internet, trò chơi điện tử; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra việc chấp hành các quy định trong kinh doanh của các đơn vị viễn thông trên địa bàn. Qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, khuyết điểm trong công tác quản lý báo chí điện tử, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên internet.

          Công tác quản lý hoạt động báo chí điện tử, mạng xã hội và các loại hình truyền thông trên internet. Huyện luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư hạ tầng thông tin truyền thông, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn làm tốt công tác phối hợp với các nhà mạng đầu tư kết cấu hạ tầng thông tin, nâng cấp các hệ thống mạng, các phần mềm ứng dụng trong quản lý điều hành của các cơ quan nhà nước cũng như các hoạt động của người dân. Đến nay, trên địa bàn huyện có xã Đa Kai đã xây dựng hệ thống Đài truyền thanh hoàn toàn ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông, hiện đang lập hồ sơ triển khai thực hiện tại các xã Trà Tân, Đức Hạnh, Đức Tín, Vũ Hòa, Mê Pu. Ngoài ra, còn có Trang thông tin điện tử huyện thuộc Cổng thông tin điện tử tỉnh; 12 tổ công nghệ số cộng đồng xã, thị trấn và 82 tổ công nghệ số cộng đồng thôn, khu phố; trên 60 trang, nhóm facebook, trên 40 nhóm zalo của các tổ chức, cơ quan, địa phương, đơn vị đã góp phần tích cực vào công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn huyện.

          Huyện thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ quản lý báo chí điện tử, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên internet. Từ năm 2013 đến năm 2023, Ủy ban nhân dân huyện phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 29 lớp bồi dưỡng công nghệ thông tin cho lãnh đạo UBND huyện; cán bộ, công chức, người lao động Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung Tâm Truyền thông - Văn hóa và Thể thao, các cơ quan, đơn vị; UBND các xã, thị trấn; tham gia 07 lớp tập huấn công nghệ thông tin do Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Thông tin - Truyền thông tổ chức. Phòng Văn hóa - Thông tin thực hiện tốt chức năng quản lý thông tin, hình ảnh, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục; kịp thời, đăng tải cập nhật thường xuyên các tin, bài về hoạt động kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, tin tức sự kiện của huyện; đăng tải ban-ner tuyên truyền các ngày lễ lớn; văn bản quy phạm pháp luật; chuyển đổi số trên Trang thông tin điện tử của huyện; cung cấp đầy đủ thông tin các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết phục vụ người dân, doanh nghiệp tìm hiểu thông tin (tính từ khi xây dựng Trang thông tin điện tử huyện (năm 2012) đã có 591.267 lượt truy cập, khai thác thông tin; với 6.888 tin, bài viết). Hướng dẫn các xã, thị trấn thiết lập tổ công nghệ số cộng đồng; thực hiện rà soát, hiệu chỉnh và khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình hoạt động của tổ công nghệ số cộng đồng.

          Việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách để Trang thông tin điện tử, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên internet phát triển lành mạnh, tích cực; trong 10 năm qua, các cơ quan thông tin, tuyên truyền đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước về bảo đảm Trang thông tin điện tử, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên internet phát triển lành mạnh, tích cực.

          Xác định vị trí, tầm quan trọng trong việc quản lý tài nguyên thông tin, quản lý tên miền, bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị số 30-CT/TW, Chương trình hành động số 27-NQ/TU; Luật Báo Chí (năm 2016); Nghị định số 09/2017/NĐ-CP, ngày 09/02/2017 của Chính phủ; Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin nâng cấp Trang thông tin điện tử, đẩy mạnh công tác quản lý báo chí điện tử, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên địa bàn huyện đảm bảo phát triển đúng định hướng, xem đây là nhiệm vụ quan trọng để tuyên truyền, phát huy ứng dụng công nghệ thông tin; bám sát tình hình thực tế, kịp thời định hướng, xử lý thông tin báo chí phản ánh; giúp cho người dân tiếp cận với môi trường công nghệ thông tin đảm bảo lành mạnh, an toàn, góp phần hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số toàn diện trên mọi mặt và ứng dụng công nghệ số vào đời sống xã hội. Công tác đảm bảo an ninh mạng, an toàn thông tin và công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trong lĩnh vực thông tin, truyền thông, báo chí, xuất bản được đặc biệt quan tâm; chủ động đấu tranh làm giảm thiểu tác động của những thông tin độc hại, sai trái trên internet; không để lộ, lọt tài liệu có nội dung bí mật Nhà nước, bí mật nội bộ trên mạng internet; đảm bảo cho việc cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng internet lành mạnh, hữu ích; theo dõi, xử lý thông tin báo chí phản ánh các hoạt động trên địa bàn huyện để chỉ đạo, kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh những thông tin sai, thông tin thiếu chính xác. Ủy ban nhân dân huyện đã đăng ký 01 “Trang thông tin điện tử Đức Linh” thuộc “Cổng thông tin điện tử Bình Thuận” được bảo vệ tên miền “.vn” theo quy định.

Việc tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân nâng cao “sức đề kháng”, khả năng chủ động đấu tranh phản bác những thông tin và luận điệu sai trái, thù địch trên không gian mạng; Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, “sức đề kháng”, khả năng chủ động đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch giữ vai trò to lớn. Phát huy vai trò dẫn dắt, chi phối thông tin chính thống để cộng đồng mạng nâng cao nhận thức, đủ “sức đề kháng” trước các quan điểm sai trái, thù địch, các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội đã chú trọng trong việc tham gia đấu tranh trên mạng internet đối với các quan điểm và hành động sai trái của các phần tử cơ hội chính trị và các thế lực thù địch. Phối hợp có hiệu quả giữa các lực lượng trong lĩnh vực bảo vệ tư tưởng chính trị trên mạng internet. Các thông tin trọng tâm được quan tâm, phản ánh đậm nét hàng năm bao gồm: Tuyên truyền mừng Đảng, mừng Xuân; kỷ niệm các sự kiện, các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước; kỷ niệm Ngày giải phóng Hoài Đức - Đức Linh; kỷ niệm 40 năm tái lập huyện; thông tin về kết quả Đại hội Đảng các cấp; các kỳ họp của Hội đồng nhân dân huyện; các chủ trương, chính sách mới trong phát triển kinh tế - xã hội, các vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm... Tiếp tục tuyên truyền Kế hoạch số 118-KH/HU, ngày 24/5/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khóa XII) về thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 18/3/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Quy định số 85-QĐ/TW, ngày 07/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc cán bộ, đảng viên thiết lập và sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân trên internet, mạng xã hội.

          Tuyên truyền, giáo dục, vận động người sử dụng internet tuân thủ luật pháp, chuẩn mực đạo đức xã hội, văn hóa ứng xử trên không gian mạng; hiện nay, mặt tích cực của mạng xã hội là kênh thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đưa thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước đến với nhân dân một cách nhanh chóng, chính xác, cơ quan nhà nước giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp được dễ dàng, thuận lợi hơn. Bên cạnh những lợi ích của mạng xã hội mang lại, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của địa phương; mạng xã hội cũng là nơi để các đối tượng (tổ chức, cá nhân) có tư tưởng cực đoan lợi dụng mạng xã hội để đăng thông tin sai sự thật, nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta hoặc có những hành vi ứng xử thiếu văn hóa trên mạng xã hội. Vì vậy, để có văn hóa ứng xử trên mạng xã hội, ứng phó, chủ động đấu tranh phản bác những thông tin và luận điệu sai trái, thù địch trên không gian mạng, các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội huyện đã tích cực tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân phải tuân thủ đúng các quy định pháp luật. Mọi hành vi vi phạm pháp luật khi sử dụng mạng xã hội đều bị xử lý nghiêm theo quy định; tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử; hoặc có thể bị xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự. Qua đó giúp người dân hiểu và sử dụng internet tuân thủ luật pháp, chuẩn mực đạo đức xã hội, văn hóa ứng xử trên không gian mạng.

          Công tác đấu tranh phản bác các quan điểm, thông tin sai trái, thù địch trên không gian mạng được thực hiện đảm bảo theo sự chỉ đạo, định hướng của tỉnh, Ban Chỉ đạo 35-16 tỉnh. Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chỉ đạo 35 huyện và cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo 35 huyện đã tăng cường chỉ đạo, phối hợp với các địa phương, đơn vị trong việc theo dõi tình hình, cảnh giác trước các âm mưu, thủ đoạn, phương thức, chiêu bài chống phá ngày càng tinh vi của các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị nhất là trên mạng xã hội và internet; phối hợp các lực lượng, các địa phương kịp thời phát hiện những tin, bài, video đăng tải, chia sẻ không đúng bản chất sự việc, hoặc phản ánh một chiều,... để tuyên truyền, vận động đối tượng tháo gỡ; phối hợp với các trang, tổ, nhóm, địa phương, đơn vị tác chiến kỹ thuật làm vô hiệu hóa một số fanpage, group, tài khoản mạng xã hội, tin, bài,... có nội dung sai trái xảy ra.

          Kết quả giáo dục thanh thiếu niên, học sinh tham gia mạng xã hội, internet đạt đưcợ kết quả cự thể như: Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện thông qua các hoạt động ngoại khóa, các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt trong lớp, Phòng Giáo dục - Đào tạo tuyên truyền, hướng dẫn, thanh thiếu niên, học sinh cách khai thác thông tin trên internet cách sử dụng mạng xã hội đúng mục đích, an toàn (bình quân hàng năm có trên 8.000 học sinh THCS được tuyên truyền, hướng dẫn; Huyện đoàn Thanh niên thông qua các diễn đàn của thanh thiếu niên, học sinh, Huyện đoàn Thanh niên thường xuyên giáo dục, định hướng giá trị nhân cách và lối sống tốt đẹp cho đoàn viên thanh niên tham gia không gian mạng một cách đúng cách, thiết thực; tập huấn hướng dẫn cho các em cách thức tham gia các trang mạng có ích trong việc học tập, đồng thời theo dõi các tin tức trên các trang báo chí, trang mạng, trang web chính thống, tránh tiếp xúc với các thông tin xấu độc.


Các tin khác