Thường trực Huyện uỷ làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan về tình hình, kết quả triển khai thực hiện Đế án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn

       Sáng ngày 07/6/2023, đồng chí Nguyễn Văn Húy - Bí thư Huyện ủy, chủ trì làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan về tình hình, kết quả triển khai thực hiện Đế án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”; cùng dự làm việc có đồng chí Huỳnh Văn Tỉnh - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Ung Chiêu Thành - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Công an huyện; đồng chí Huỳnh Thắng - Phó trưởng Công an huyện; đại diện lãnh đạo: Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Truyền thông - Văn hóa & Thể thao huyện cùng bí thư đảng ủy các xã, thị trấn.

       Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành của huyện đã có nhiều cố gắng trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg, ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (viết tắt là Đề án 06/CP) đạt được kết quả bước đầu, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong huyện. Đến nay, việc cấp căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử cho công dân được tập trung thực hiện quyết liệt, đảm bảo tiến độ và chỉ tiêu được giao; đã triển khai thực hiện 9/25 dịch vụ công thiết yếu trực tuyến; đã khai thác, sử dụng thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết thủ tục hành chính, góp phần phục vụ tốt hơn cho việc xây dựng Chính phủ điện tử, công tác cải cách thủ tục hành chính...

       Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế, khó khăn, đó là: Một số cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Đề án 06/CP của Chính phủ còn chậm, quyết tâm chính trị chưa cao; công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương chưa đồng bộ, thiếu kịp thời. Công tác thông tin tuyên truyền còn hạn chế, chưa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân. Một bộ phận nhân dân nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc làm căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử nên chưa tích cực, chủ động tham gia thực hiện. Phương tiện, máy móc, trang thiết bị phục vụ cho công tác này chưa đảm bảo, chậm được trang bị.

        Để khắc phục những khó khăn, hạn chế nêu trên, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ của Đề án 06/CP; đồng chí Bí thư Huyện uỷ, Nguyễn Văn Huý yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt các văn bản triển khai thực hiện Đề án 06/CP của Chính phủ đã ban hành, Công văn số 1149-CV/HU, ngày 08/3/2023 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06/CP trong năm 2023, Công văn số 1227-CV/HU, ngày 21/4/2023 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện cấp căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử, Chỉ thị số 27-CT/HU, ngày 19/5/2023 của Ban Thường vụ Huyện ủy về về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn huyện. Thường xuyên theo dõi, đánh giá tình hình, kết quả và kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Đề án 06/CP để nhân dân biết, hiểu và tích cực tham gia thực hiện.

       Uỷ ban nhân dân huyện ưu tiên bố trí ngân sách để triển khai nhanh, hiệu quả, đảm bảo tiến độ của Đề án 06/CP và theo đúng quy định của pháp luật; khẩn trương mua sắm máy móc, trang thiết bị cho các cơ quan, đơn vị để phục vụ cho việc thực hiện Đề án 06/CP.

        Đối với đảng ủy các xã, thị trấn: Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 27-CT/HU, ngày 19/5/2023 của Ban Thường vụ Huyện ủy về về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn huyện. Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức trong hệ thống chính trị để triển khai thực hiện. Kịp thời củng cố, kiện toàn các Tổ thực hiện Đề án 06/CP các cấp; chú ý lựa chọn, bố trí các thành viên có năng lực, có tinh thần trách nhiệm và nắm chắc các quy định, thành thạo công nghệ thông tin để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

        Đồng thời, thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để tổ chức thực hiện đồng bộ, kịp thời, đúng quy định và đúng thẩm quyền các nội dung, nhiệm vụ được giao tại các văn bản triển khai thực hiện Đề án 06/CP của Chính phủ đã ban hành. Rà soát, phân loại nhiệm vụ nào của cấp mình thì tập trung lãnh đạo thực hiện, nội dung nào vượt thẩm quyền thì kịp thời báo cáo lên cấp trên chỉ đạo giải quyết, nhất là trong việc làm sạch hệ thống dữ liệu dân cư, đối chiếu thông tin cá nhân...         

       Riêng Đảng ủy Công an huyện lãnh đạo đơn vị tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện thực hiện tốt Đề án 06/CP trên địa bàn huyện. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương để bố trí thời gian, lực lượng, trang thiết bị phù hợp để tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết kịp thời việc thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân, cấp tài khoản định danh điện tử cho nhân dân..../.


Các tin khác