Đức Linh: Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao đời sống nhân dân

     Huyện ủy Đức Linh vừa ban hành Kế hoạch số 153-KH/HU, ngày 16/01/2023 thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU, ngày 11/11/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về một số chủ trương, giải pháp nâng cao đời sống nhân dân tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

     Kế hoạch đề ra mục tiêu là tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân trên địa bàn huyện phát triển kinh tế, có việc làm, thu nhập ổn định, được thụ hưởng công bằng các phúc lợi xã hội và dễ dàng tiếp cận các dịch vụ công; đảm bảo nguồn lực để thực hiện tốt các chính sách bảo trợ xã hội, chăm lo gia đình chính sách, người có công, người yếu thế khác, giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững; đồng thời giữ vững và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, an ninh trật tự được đảm bảo, người dân có được cuộc sống bình yên. Huyện ủy Đức Linh xác định một số chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2025 là: Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 1,5 - 1,8 lần so với năm 2020; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt từ 75 - 80% (trong đó, lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ từ 30 - 32%); giải quyết lao động có việc làm mới bình quân 2.500 lao động/năm; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt trên (97%); Tuổi thọ trung bình của người dân 75 tuổi; số năm sống khỏe đạt tối thiểu 68%; phấn đấu tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh trên 99%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch từ nguồn nước sạch tập trung đạt trên 52%; tỷ lệ người dân tham gia luyện tập thể dục, thể thao thuyền xuyên đạt trên 35% và tỷ lệ gia đình đạt “Gia đình văn hóa” đạt trên 85%. Phấn đấu đến năm 2030, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 2,0 - 2,5 lần so với năm 2020; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt từ 75 - 80% (trong đó lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ từ 35 – 40%); giải quyết lao động có việc làm mới bình quân 3.000 lao động/năm; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95%; tuổi thọ trung bình của người dân: 76 tuổi; số năm sống khỏe đạt tối thiểu 68%; phấn đấu tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh trên 99%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch từ nguồn nước sạch tập trung đạt trên 55%; tỷ lệ người dân tham gia luyện tập thể dục, thể thao thuyền xuyên đạt trên 45% và tỷ lệ gia đình đạt “Gia đình văn hóa” đạt trên 90%.

     Để thực hiện đạt mục tiêu và các chỉ tiêu chủ yếu nêu trên, Huyện ủy Đức Linh xác định các nhóm nhiệm vụ, giải pháp càn tập trung thực hiện, đó là: Phát huy thế mạnh kinh tế của huyện trên các lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ - du lịch và công nghiệp. Tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển để tạo việc làm, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản và minh bạch các thủ tục hành chính để người dân tiếp cận được dễ dàng, thuận lợi. Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Nâng cao đời sống văn hóa và đáp ứng tốt nhu cầu luyện tập thể dục - thể thao của nhân dân. Xây dựng môi trường sống văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp; bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân. Tổ chức thực hiện tốt kế hoạch phát triển nhà ở; kêu gọi các nguồn lực để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có thu nhập thấp, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện tốt các chính sách tín dụng, hỗ trợ ưu đãi và đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực giúp nhân dân xóa nhà tạm, dột nát.

     Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị liên quan xác định rõ nhiệm vụ, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Nâng cao nhận thức và quyết tâm hành động thống nhất để tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, giải pháp nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn huyện./.


Các tin khác