Đức Linh: Kết quả công tác Tuyên giáo quý I/2023, phương hướng, nhiệm vụ công tác Tuyên giáo quý II/2023

          Thực hiện sự chỉ đạo, định hướng các nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Quyết định số 1302-QĐ/HU, ngày 28/12/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc giao nhiệm vụ trọng tâm năm 2023; Ban Tuyên giáo Huyện ủy xây dựng Kế hoạch số 09-KH/BTGHU, ngày 11/01/2023 về thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023; Chương trình số 03-CTr/BTGHU, ngày 11/01/2023 về giám sát năm 2023. Trong quý I/2023, công tác Tuyên giáo đạt được những kết quả bước đầu.

          Công tác thông tin, truyên truyền được quan tâm đẩy mạnh; trọng tâm là tuyên truyền về kỷ niệm năm tròn ngày sinh các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam; tuyên truyền Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII); kết quả 01 năm thực hiện Kết luận của Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng tổ chức ngày 24/11/2021; kết quả kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội (khóa XV); tuyên truyền về các ngày lễ, kỷ niệm, sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước. Qua đó, tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội và tạo được không khí phấn khởi trong các tầng lớp Nhân dân để triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

          Công tác tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được thực hiện đảm bảo theo sự chỉ đạo, định hướng của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy. Trong quý I/2023, Ban Tuyên giáo Huyện ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy bằng các hình thức phù hợp đã tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền cho 18.805/19.474 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên; trong đó, số đảng viên tham gia là 15.585/16.527, đạt 94.30%; đoàn viên, hội viên, quần chúng 2.947 người. Bên cạnh đó, công tác phổ biến, tuyên truyên cũng được các ngành, đơn vị quan tâm thực hiện. Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội huyện đã tổ chức phổ biến, tuyên truyền đến 81.416 đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân; Trung tâm Truyền thông - Văn hóa và Thể thao huyện đã phát, đăng tải 44 tin, 32 bài với tổng thời lượng 496 phút trên sóng truyền thanh của huyện và các xã, thị trấn. Ngoài ra, còn tuyên truyền trên các trang, nhóm, mạng xã hội, internet của một số cơ quan, đơn vị, địa phương.

          Công tác huấn học cũng được quan tâm, thực hiện theo kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ năm 2023, Trung tâm Chính trị huyện đã chủ động, tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong năm 2023. Trong quý I/2023, mở 01 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị đối tượng kết nạp Đảng cho 78 học viên, phối hợp mở 01 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2023 cho 96 học viên. Phối hợp với Trường Chính trị phục vụ tổ chức lớp Trung cấp chính trị khóa 3 (năm 2021) mở tại huyện.

         Trong quý I/2023, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã kịp thời tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Kế hoạch số 152-KH/HU, ngày 09/01/2023 về thực hiện công tác khoa giáo năm 2023; đồng thời, tham mưu sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, như: báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”; kế hoạch tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hànhTrung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; kế hoạch tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW, ngày 04/7/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) “về phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”.

          Công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử đảng bộ, lịch sử truyền thống các địa phương, đơn vị được quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện. Đến nay công tác biên soạn lịch sử đảng bộ được các xã, thị trấn nghiêm túc triển khai thực hiện và đã đạt được những kết quả nhất định. Các địa phương, đơn vị còn lại đang thể hiện sự quyết tâm chính trị cao, tập trung mọi nguồn lực nhằm đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, biên soạn và xuất bản tập tịch sử Đảng bộ địa phương (Trà Tân, Mê Pu, Sùng Nhơn, Đa Kai). Lịch sử Đảng bộ huyện, tập III, giai đoạn 2000 - 2020 đã hoàn thành và tổ chức Hội thảo lần thứ I.

          Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện thường xuyên; hiệu quả và tính lan toả trong việc thực hiện và làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương. Tiếp tục thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Tuyên giáo Huyện ủy tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Kế hoạch số 141-KH/HU, ngày 05/12/2022 về sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) và tuyên dương gương điển hình, tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021 - 2023; Kế hoạch số 176-KH/HU, ngày 28/02/2023 về tổ chức Hội nghị chuyên đề 2023 Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “Phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đưa vào sinh hoạt chi bộ đã đi vào nền nếp; những nội dung đột phá được thực hiện phù hợp đặc điểm tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị; đã kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm trong Nhân dân, nhất là những vụ việc tồn đọng kéo dài được các cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo khắc phục, tạo được niềm tin, sự đồng thuận trong Nhân dân. Vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu có nhiều chuyển biến tích cực trong việc gương mẫu tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng; không có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Triển khai tổ chức đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Giữ trọn lời thề đảng viên trong toàn Đảng bộ.

          Nhìn chung, công tác tuyên giáo trong quý I/2023 được thực hiện đảm bảo theo chỉ đạo, định hướng của Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy và phù hợp với tình hình của huyện; qua đó, mạng lại hiệu quả tích cực, như: công tác nắm bắt, định hướng tư tưởng, tâm trạng và dư luận xã hội được chú trọng; công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu, độc trên Internet, mạng xã hội được tăng cường; công tác hướng dẫn thông tin, tuyên truyền đã bám sát tình hình diễn biến của đời sống xã hội và các sự kiện, các ngày lễ, kỷ niệm lớn của Đảng, của đất nước, của các ngành, của địa phương, góp phần đưa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân; công tác giáo dục chính trị tư tưởng được tăng cường; kịp thời triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành việc làm thường xuyên của các cơ quan, đơn vị, địa phương; kịp thời tham mưu triển khai và sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng trên lĩnh vực khoa giáo.

 


Các tin khác