Thường trực Huyện ủy làm việc với các cơ quan, đơn vị về tình hình, kết quả triển khai nhân rộng các công trình cây xanh trên địa bàn huyện năm 2023

       Sáng 26/5/2023, đồng chí Nguyễn Văn Húy - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy chủ trì buổi làm việc với các cơ quan, đơn vị về tình hình, kết quả triển khai việc nhân rộng các công trình cây xanh trên địa bàn huyện năm 2023. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo Ban Dân vận Huyện ủy, đại diện lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Tài chính - Kế hoạch.  

       Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Công văn số 2329-CV/VPTU, ngày 25/10/2022 của Văn phòng Tỉnh ủy về việc nhân rộng công trình cây xanh; Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 140-KH/HU, ngày 02/12/2022 về thực hiện các công trình cây xanh trên địa bàn huyện để chỉ đạo thực hiện. Trên cơ sở đó, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch trồng cây xanh năm 2023; các cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND các xã, thị trấn đã khảo sát, lựa chọn vị trí, cây trồng, thời điểm trồng và huy động nguồn vốn để triển khai thực hiện... Dự kiến năm 2023, toàn huyện trồng 8.300 cây (Trong đó: Mỗi xã, thị trấn trồng ít nhất 500 cây, toàn huyện trồng tương đương với 6.000 cây và 2.300 cây trồng thí điểm trên các tuyến đường giao thông, giao thông nội đồng). Loại cây trồng: Cây sao, cây dầu, cây cau, cây bằng lăng tím, cây hoàng anh, cây hoàng yến. Đến nay, việc tổ chức thực hiện được đảm bảo theo các nội dung của kế hoạch đề ra.

       Các xã, thị trấn đã chọn vị trí và tổ chức trồng cây xanh phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Hiện nay, các xã, thị trấn đang chuẩn bị tập trung trồng cây xanh từ đầu tháng 6/2023; riêng xã Tân Hà đã trồng đợt 1 (vào ngày 19/5/2023) được 350 cây hoa giấy tại thôn 1 với kinh phí 15 triệu đồng; xã Đức Tín đã đặt mua 150 cây hoa giấy với kinh phí hơn 9 triệu đồng trồng tại đường số 3 - thôn 5 vào cuối tháng 5/2023; thị trấn Võ Xu được hỗ trợ 100 cây Sao trồng tại đường N6-Đê bao và đặt mua 200 cây hoàng anh với kinh phí 04 triệu đồng được tổ chức trồng vào ngày môi trường thế giới (05/6/2023).

       Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn có những hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện, đó là: Việc triển khai kế hoạch trồng cây xanh chưa được quan tâm đúng mức; công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phối hợp thực hiện và chăm sóc, bảo vệ cây xanh chưa tốt; ý thức chăm sóc, bảo vệ cây xanh của cộng đồng chưa cao, để cây trồng chết nhiều. Việc huy động nguồn vốn từ xã hội hóa để thực hiện các công trình cây xanh chưa tốt, kinh phí thực hiện chủ yếu từ nguồn của ngân sách nhà nước.

      Để khắc phục những hạn chế nêu trên; đồng chí Bí thư Huyện ủy yêu cầu UBND huyện và các xã, thị trấn tiếp tục triển khai, đôn đốc việc thực hiện các công trình trồng cây xanh trên địa bàn huyện theo Kế hoạch số 140-KH/HU, ngày 02/12/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện các công trình trồng cây xanh trên địa bàn huyện, Kế hoạch số 188/KH-UBND, ngày 27/12/2022 triển khai thực hiện Kế hoạch số 140-KH/HU, ngày 02/12/2022 của UBND huyện về thực hiện các công trình trồng cây xanh trên địa bàn huyện Đức Linh và Kế hoạch số 90/KH-UBND, ngày 08/5/2023 của UBND huyện triển khai thực hiện các công trình trồng cây xanh năm 2023 trên địa bàn huyện. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện trồng cây xanh năm 2023 đảm bảo theo kế hoạch đề ra; chú ý xác định địa điểm cụ thể, chủng loại cây trồng và quy cách trồng phù hợp cho từng địa điểm trồng. Thường xuyên kiểm tra việc quản lý, chăm sóc cây xanh ở các xã, thị trấn và những địa điểm đã trồng để đảm bảo cây xanh được chăm sóc tốt, không để cây bị chết. Có kế hoạch thay thế những cây sinh trưởng kém, không đủ khả năng sống.

       Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia trồng cây xanh phân tán. Tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ, chăm sóc cây sau khi trồng, đảm bảo cây sinh trưởng và phát triển tốt. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức hội, đoàn thể; phân công trách nhiệm cho từng cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong quá trình trồng, chăm sóc, bảo vệ và quản lý cây xanh trong khu dân cư, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp...


Các tin khác