Đức Linh: Kết quả 25 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học

            Ngay sau khi tiếp nhận Chỉ thị số 34-CT/TW, ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học”, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo phổ biến, tuyên truyền các nhiệm vụ trong Chỉ thị số 34-CT/TW trong toàn hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên các trường học. Qua đó, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, giáo viên các trường được nâng lên; hàng năm, tổ chức nghiêm túc công tác bồi dưỡng chính trị hè, sinh hoạt chính trị đầu khóa; công tác phát triển đảng viên trong ngành Giáo dục và Đào tạo đạt kết quả theo kế hoạch; số lượng và chất lượng ngày càng được nâng lên.

          Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng trong đội ngũ giáo viên, học sinh và công nhân viên chức ở các trường học được quan tâm thực hiện; đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên được tham gia đầy đủ các lớp học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; hàng năm, tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị hè và giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật đạt 98% trở lên; tham gia các lớp học tập, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, các lớp bồi dưỡng chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ nghĩa yêu nước, được đào tạo về trình độ lý luận chính trị;... Bên cạnh đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Chi bộ và Ban Giám hiệu các trường triển khai đồng bộ, hiệu quả với phương châm “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”.

          Công tác xây dựng Đảng trong trường học được chú trọng; đến nay, tất cả các trường học công lập trên địa bàn huyện đều có đảng viên, 100% trường học công lập từ bậc học Mầm non đến Trung học phổ thông đã có tổ chức đảng; trong đó, có 45 chi bộ trường học trực thuộc Đảng ủy các xã, thị trấn, 03 đảng bộ trường Trung học phổ thông và 01 chi bộ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Nhìn chung, các chi, đảng bộ trường học đều phát huy được vai trò hạt nhân trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị, có tinh thần trách nhiệm trong công tác. Công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong trường học được chú trọng; đến nay, tỷ lệ đảng viên trong cán bộ, công chức, viên chức, học sinh toàn ngành giáo dục là 1.062/2661 đảng viên, tăng 723 đảng viên so với năm 2003; phát triển được 62 đảng viên là học sinh.

          Công tác giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW được Ban Tổ chức Huyện ủy và Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với các Đảng bộ, Phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện thường xuyên. Qua giám sát cho thấy, các cơ sở giáo dục đã thực hiện khá tốt các nhiệm vụ của Chỉ thị số 34-CT/TW, thực hiện nghiêm túc việc bồi dưỡng chính trị hè hằng năm; sinh hoạt chính trị tư tưởng đầu khóa cho học sinh; thực hiện khá tốt công tác phát triển đảng trong giáo viên và học sinh. 

          Việc kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ làm công tác quản lý giáo dục được huyện quan tâm thực hiện. Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý ngành Giáo dục trong từng giai đoạn; cho ý kiến về thực hiện quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động đối với cán bộ làm công tác quản lý giáo dục. Huyện luôn quan tâm đến công tác đào tạo nguồn nhân lực cả về trình độ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị; hàng năm, đăng ký và tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị; qua đó, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám hiệu các trường và đội ngũ giáo viên đều đạt chuẩn theo quy định. Ngoài ra, khuyến khích đội ngũ cán bộ, công chức, giáo viên các trường tự học tập để nâng cao năng lực ngoại ngữ, tin học và các chứng chỉ theo quy định của từng ngành nghề.

          Nhìn chung, trong 25 năm qua, việc học tập, giáo dục chính trị tư tưởng trong giáo viên, học sinh được thực hiện đảm bảo theo quy định; phương pháp, cách thức tổ chức học tập được quan tâm đổi mới, từng bước nâng cao về chất lượng; trình độ chính trị của giáo viên không ngừng được nâng cao. Công tác đào tạo, bồi dưỡng về trình độ chính trị cho cấp ủy chi bộ trong trường được các cấp ủy thực hiện hiệu quả; 100% cấp ủy chi bộ đều đạt chuẩn về trình độ lý luận chính trị, năng lực lãnh đạo của cấp ủy chi bộ trong các trường học ngày càng được nâng lên, hoạt động của các chi bộ ngày càng đi vào chiều sâu và chất lượng. Số lượng tổ chức Đảng, đảng viên trong các trường học không ngừng được tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Công tác phát triển đảng viên trong học sinh những năm qua luôn đượcquan tâm thực hiện đạt kết quả.


Các tin khác