Đại hội đại biểu Công đoàn huyện Đức Linh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023-2028 tổ chức thành công tốt đẹp

               Ngày 15,16/6/2023 vừa qua, Đại hội đại biểu Công đoàn huyện Đức Linh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023-2028 trọng thể khai mạc. Tham dự và chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Xuân Phối - TUV, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, các đồng chí lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Húy - TUV, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Huỳnh Văn Tỉnh - UVBTV Huyện ủy, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Bùi Mười - UVBTV Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; các đồng chí lãnh đạo các địa phương, ban, ngành của huyện và 160 đại biểu đại diện cho 4.223 đoàn viên công đoàn huyện.

         

Đôik TNTP
Đội Thiếu niên Tiền phong dâng hoa chúc mừng Đại hội

             Trong nhiệm kỳ qua, mặc dù dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của tỉnh, của huyện nói chung và hoạt động của Công đoàn nói riêng, nhưng Công đoàn huyện đã cùng hệ thống chính trị thực hiện “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, nỗ lực, cố gắng thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2018-2023 đã đề ra. Tổ chức công đoàn các cấp trong huyện không ngừng được củng cố, kiện toàn; đội ngũ cán bộ công đoàn năng động, nhiệt tình, tâm huyết với phong trào thi đua. Đoàn viên công đoàn thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các phong trào do cấp trên và địa phương phát động; tích cực nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ về mọi mặt nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ hiện nay. Công đoàn tiếp tục thể hiện là một đoàn thể chính trị - xã hội đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên và người lao động. Chú trọng nâng cao an sinh xã hội, hỗ trợ, chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động thông qua các chương trình, hoạt động thiết thực như: “Nhà ở mái ấm công đoàn”, “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân”... Bên cạnh đó, nội dung, phương thức hoạt động tiếp tục được đổi mới theo hướng ngày càng gắn bó hơn với cơ sở, với công nhân, người lao động; phù hợp với các loại hình cơ sở thuộc nhiều thành phần kinh tế khác nhau, bám sát và góp phần phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị chung của địa phương. Công tác phát triển đoàn viên gắn với nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở và tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh được quan tâm; trong nhiệm kỳ đã phát triển được 2.034 đoàn viên công đoàn, đạt tỷ lệ 406,8%, thành lập 06 công đoàn cơ sở; giới thiệu 614 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét và đã kết nạp vào Đảng được 280 đồng chí.

        Những kết quả đạt được đã khẳng định và góp phần nâng cao vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay. Thay mặt lãnh đạo huyện, đồng chí Bí thư Huyện ủy ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tích của Công đoàn huyện đã nỗ lực đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Đồng chí Nguyễn Văn Húy - TUV, Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo Đại hội
Đồng chí Nguyễn Văn Húy - TUV, Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo Đại hội

          Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của công đoàn huyện trong nhiệm kỳ qua cũng còn những hạn chế, như: 3/12 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn huyện khóa VIII đề ra không đạt. Công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, ý thức giác ngộ giai cấp cho công nhân lao động hiệu quả chưa cao. Nội dung, phương thức hoạt động của Công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở có nơi chậm đổi mới; việc nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của công nhân, viên chức, lao động có lúc chưa kịp thời. Số lượng, chất lượng đội ngũ công nhân, lao động tuy được nâng lên song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; phong trào thi đua trong một số đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp chưa được quan tâm triển khai thực hiện đầy đủ. Công tác xây dựng, phát triển tổ chức công đoàn và đoàn viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước vẫn còn nhiều khó khăn. 

            Trong điều kiện hội nhập quốc tế, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ tác động mạnh đến tình hình kinh tế, chính trị, tạo ra nhiều thuận lợi, thời cơ mới nhưng cũng sẽ có không ít khó khăn tác động trực tiếp tới hoạt động của tổ chức Công đoàn. Trên địa bàn huyện, các công ty, doanh nghiệp thành lập đang tăng dần, số lượng công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp tăng lên nhanh chóng, đặt ra cho hoạt động công đoàn những thách thức mới, vì vậy, việc khẳng định vai trò, vị trí của công đoàn trong doanh nghiệp bằng những việc làm cụ thể, thiết thực là điều kiện tiên quyết để xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh, để công đoàn thực sự là chỗ dựa vững chắc của người lao động, bảo đảm chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong doanh nghiệp.

          Trước những yêu cầu đó, Công đoàn huyện trong nhiệm kỳ mới phải có những giải pháp cụ thể, thiết thực, quyết tâm vượt qua khó khăn, khắc phục những hạn chế trong nhiệm kỳ vừa qua; tổ chức các hoạt động đem lại hiệu quả thiết thực hơn nữa, đội ngũ đoàn viên công đoàn nỗ lực phấn đấu vươn lên, ra sức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Công đoàn huyện khóa IX, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII.

          Chỉ đạo nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023-2028, đồng chí Bí thư Huyện ủy đề nghị các cấp công đoàn trong huyện cần tăng cường hơn nữa công tác giáo dục, nâng cao ý thức giác ngộ chính trị, giác ngộ giai cấp cho đội ngũ công nhân, lao động, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng hàng đầu; làm cho tất cả đoàn viên công đoàn, công nhân và người lao động nhận thức đầy đủ vai trò, vị trí của giai cấp công nhân trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; gương mẫu chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực góp phần xây dựng giai cấp công nhân trong huyện ngày càng đông về số lượng, vững về chất lượng. Phải đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, chuyển mạnh hoạt động công đoàn hướng về cơ sở. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, gắn mục tiêu các phong trào, các hoạt động của tổ chức công đoàn vào nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Thực hiện đầy đủ trách nhiệm và làm tốt vai trò là tổ chức đại diện bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của công nhân, lao động. Tăng cường kiểm tra, nắm tình hình đời sống,việc làm, thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động; kịp thời, chủ động trong việc tham gia giải quyết những vấn đề nảy sinh xung quanh mối quan hệ giữa chủ doanh nghiệp và người lao động theo đúng quy định của pháp luật. Thực hiện tốt chức năng giám sát việc thực hiện chế độ chính sách cho người lao động của cơ quan, đơn vị, trong đó cần phải thực hiện thật tốt quy chế dân chủ cơ sở ở mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời động viên công nhân, viên chức, lao động không ngừng học tập nâng cao trình độ về chuyên môn, kỹ thuật, đáp ứng được yêu cầu ứng dụng khoa học và công nghệ mới; phát huy mạnh mẽ tính năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất, phấn đấu đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả lao động ngày càng cao. Ta sức xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, xứng đáng là nòng cốt trong khối liên minh công nhân - nông dân - trí thức và khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thông qua nhiều hình thức hoạt động phong phú, đa dạng để tập hợp, thu hút lực lượng cán bộ, đoàn viên và quần chúng lao động; chú trọng công tác tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn trong các doanh ngiệp ngoài khu vực nhà nước; có kế hoạch đi sâu củng cố, xây dựng các tổ chức công đoàn yếu kém. Coi trọng công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, nhất là ở những doanh nghiệp ngoài nhà nước chưa có đảng viên, tổ chức Đảng. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

          Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Công đoàn huyện nhiệm kỳ mới gồm 15 đồng chí; đồng thời, bầu 15 đại biểu xứng đáng, đủ tiêu chuẩn đi dự Đại hội đại biểu Công đoàn tỉnh Bình Thuận, nhiệm kỳ 2023-2028./.


Các tin khác