Kết quả công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn huyện

      Trong 6 tháng đầu năm, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện tiếp tục được duy trì và phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị. Qua đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên khích lệ các tập thể, cá nhân và mọi tầng lớp nhân dân khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong năm 2023.

      Phong trào thi đua yêu nước trên lĩnh vực văn hóa - xã hội được duy trì, nhân rộng và phát triển, huyện đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như tổ chức quán triệt và quán triệt lại trong các hội nghị, trong các buổi giao ban, hội họp, các phong trào văn hóa - văn nghệ, trên các cổng thông tin đại chúng của địa phương,... qua đó, tạo được sự lan tỏa sâu rộng và quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Kết quả phong trào thi đua dạy tốt học tốt được chỉ đạo, duy trì thực hiện đạt hiệu quả. Các hoạt động thông tin, tuyên truyền, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao từ quần chúng, các thôn, khu phố được phát triển mạnh mẽ. Công tác giáo dục và đào tạo, y tế, dân số và an sinh xã hội được quan tâm thực hiện đạt kết quả tích cực. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm luôn được chú trọng. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và “cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa” được phát động trong toàn huyện và được cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân đồng tình hưởng ứng, các giải bóng đá, bóng chuyền phong trào chào mừng ngày lễ, hội được tổ chức rộng khắp, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi, đặc biệt trong 6 tháng đầu năm, huyện đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày tái lập huyện Đức Linh (01/5/1983-01/5/2023) gắn với kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng quê hương Hoài Đức - Đức Linh (23/3/1975-23/3/2023) và hưởng ứng năm Du lịch Quốc gia 2023 tại tỉnh Bình Thuận.

      Các phong trào thi đua trên lĩnh vực kinh tế được phát động và hưởng ứng mạnh mẽ, trong đó phong trào thi đua chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới năm 2023 và giai đoạn 2021 - 2025 tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện. Hoàn thiện hồ sơ, trình thẩm định xã Trà Tân đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022 và được công nhận xã Trà Tân là xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Bình Thuận. Bên cạnh đó, huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023 và các xã còn lại đăng ký nông thôn mới nâng cao trong những năm tiếp theo nhằm đảm bảo được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao theo kế hoạch đã đề ra.

      Các lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường; nông nghiệp, công nghiệp, thương mại - xây dựng, giao thông; đầu tư phát triển; công tác thu - chi ngân sách; tín dụng ngân hàng; phát triển kinh tế tư nhân - Hợp tác xã được chỉ đạo, triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả, cụ thể: Tổng sản lượng lương thực trong 6 tháng đầu năm là 58.461,4 tấn, đạt 43,96% KH năm, bằng 96,30% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện (ước đến 30/6/2023) đạt 100 tỷ đồng, đạt 86,96% KH năm và bằng 86,34% so với cùng kỳ.

      Các phong trào thi đua trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh, công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí được đẩy mạnh, nổi bật là phong trào “toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” với nhiều mô hình hay, điển hình tiêu biểu đã góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự huyện nhà. Chủ động triển khai các biện pháp đấu tranh trấn áp tội phạm, công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự được tăng cường, không để xảy ra đột biến, bất ngờ. Trong 6 tháng, tội phạm về trật tự xã hội xảy ra 09 vụ (tàng trữ trái phép chất ma túy 05, trộm cắp tài sản 03, chết người 01); đồng thời triệt phá 12 điểm đánh bạc, xóc bầu cua. Tai nạn giao thông xảy ra 07 vụ, làm chết 03 người, làm bị thương 05 người so với cùng kỳ năm 2022 giảm 01 vụ, số người chết giảm 01. Bên cạnh đó, duy trì nghiêm công tác trực sẵn sàng chiến đấu bảo vệ an toàn cao điểm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trong 6 tháng, huyện đã tổ chức tốt Lễ giao, nhận quân năm 2023 đảm bảo an toàn theo tình hình mới và theo Kế hoạch đề ra, đã giao 150/150 thanh niên (có 02 đảng viên chính thức, đạt 1,3%); thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân 40/40 thanh niên; thực hiện nghĩa vụ Dân quân thường trực 32/32 thanh niên.

      Trong đó, nổi bật là các phong trào thi đua như “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW; bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, nêu cao trách nhiệm, chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc, ý thức chấp hành của cán bộ, công chức, viên chức, đẩy mạnh tiết kiệm, chống lãng phí trong công tác của các cơ quan, đơn vị, địa phương theo tinh thần Chỉ thị số 27/CT-TU, Chỉ thị số 30-CT/TU và Chỉ thị 40-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng với việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ, dân vận khéo trong hoạt động từng cơ quan, đơn vị, địa phương đã có sức lan tỏa và thu nhiều kết quả tích cực.

      Từ những phong trào thi đua được phát động, trong 6 tháng đầu năm đã phát hiện, bồi dưỡng và đã có nhiều điển hình tiên tiến được nhân rộng như: Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp với mô hình: “Tổ phụ nữ Châu Ro giúp nhau phát triển kinh tế”, mô hình “Tổ phụ nữ tôn giáo cùng nhau nuôi dạy con tốt” (Trà Tân). Đoàn Thanh niên với Mô hình “Nuôi heo đất- Tiếp sức cho bạn đến trường”  của  các Liên đội Trường Tiểu học, Trung học cơ sở; điển hình trong Phong trào thi đua toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là mô hình "giáo xứ không có thanh thiếu niên vi phạm pháp luật" của giáo xứ Tư Tề xã Đức Tín; mô hình "xã liên kết đảm bảo an ninh, trật tự" giữa xã Đức Tín, huyện Đức Linh và và xã Gia Canh, huyện Định Quán , tỉnh Đồng Nai; điển hình trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”: Ông Nguyễn Thành Trung, Giáo viên trường THCS Nguyễn Du; bà Bùi Thị Thiện Thy, Điều dưỡng trưởng khoa Nội 4, Bệnh viện ĐKKV phía Nam…

      Qua tổ chức các phong trào thi đua, nhất là việc phát triển nhân rộng các điển hình tiên tiến ở các cơ quan, đơn vị, địa phương đã dấy lên phong trào thi đua sôi nổi, động viên nhân dân và cán bộ huyện nhà góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra.

      Nhiệm vụ thời gian tới, trên cơ sở những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng năm 2023. Huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng, tuyên truyền những thành quả của phong trào thi đua trên các lĩnh vực đời sống, xã hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu, biểu dương, nêu gương và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, “Gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt” trong cộng đồng, các phong trào thi đua để các tầng lớp nhân dân chia sẻ, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và tạo không khí thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân. Tập trung lãnh đạo và tổ chức tốt các phong trào thi đua trên tất cả các lĩnh vực, như: Phong trào “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, Phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Phong trào thi đua “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”…; đồng thời, gắn các phong trào thi đua với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cùng các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, kỷ niệm các sự kiện trọng đại của đất nước và địa phương trong 6 tháng cuối năm 2023./.


Các tin khác