Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đức Linh: Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động

      Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động thực hiện nhằm hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi do tác động của đại dịch COVID-19 và mồ côi do nhiều nguyên nhân khác; với ý nghĩa nhân văn vừa xoa dịu nỗi đau, vừa trở thành điểm tựa vững chắc để trẻ mồ côi mạnh mẽ vượt qua hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện được phát triển toàn diện. Đây là chương trình có ý nghĩa thiết thực của cán bộ, hội viên phụ nữ; cũng là một trong những hoạt động thiết thực đang được các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn huyện Đức Linh triển khai thực hiện. 

      Ngay sau khi được phát động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (Hội LHPN) các cấp trên địa bàn huyện đã xây dựng kế hoạch, triển khai đến 100% cơ sở Hội và kết nối tới các tổ chức, cá nhân để có sự tham gia, chung tay của toàn xã hội. Các cấp hội phụ nữ từ huyện đến cơ sở đã tích cực vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân đóng góp, huy động, xã hội hóa các nguồn lực thực hiện chương trình. Thường xuyên chỉ đạo Hội LHPN các xã, thị trấn, Hội Phụ nữ Công an huyện đẩy mạnh tuyên truyền, đổi mới hình thức tuyên truyền các nội dung và ý nghĩa của Chương trình “Mẹ đỡ đầu” thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo...; đồng thời, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, nhận giúp hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch COVID-19 và những trẻ em mồ côi nghèo, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

      Để triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo Hội LHPN cơ sở rà soát nắm danh sách và thông tin về trẻ mồ côi trên địa bàn huyện. Qua rà soát và căn cứ vào tình hình thực tế địa phương, vào hoàn cảnh của từng cháu; trên cơ sở đó, Hội đã kết nối với các tập thể, cá nhân, các mạnh thường quân, cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia nhận đỡ đầu, chăm sóc trẻ mồ côi. Sau thời gian triển khai Chương trình "Mẹ đỡ đầu" đến nay, Hội LHPN cơ sở đã nhận đỡ đầu cho 58 trẻ (năm 2022 nhận 32 trẻ; năm 2023 nhận 26 trẻ) với mức hỗ trợ từ 100.000đồng đến 500.000 đồng/tháng. Với các hình thức đỡ đầu như: Hỗ trợ kinh phí học tập, đồ dùng học tập, các nhu yếu phẩm hay tặng xe đạp… và Mẹ đỡ đầu trực tiếp của các con là các chị chi hội trưởng, bên cạnh đó, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ cơ sở thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên các con khắc phục khó khăn, tích cực học tập, vươn lên trong cuộc sống. Hội đã vận động tặng 185 phần quà với số tiền 65.343.000 đồng, tặng 03 chiếc xe đạp, 04 thẻ bảo hiểm y tế, 02 bộ đồ đồng phục, 02 thùng sửa, hơn 2,4 tạ gạo, 40 cuốn vở, cặp, mũ, dép, khẩu trang…

      Ngoài ra, Hội đã thành lập 04 mô hình “Mẹ đỡ đầu” với 68 thành viên; trong đó, mô hình “Cặp lá yêu thương” với 11 thành viên tại xã Đông Hà; mô hình “Mẹ đỡ đầu” với 11 thành viên tại xã Vũ hòa; mô hình “Mẹ đỡ đầu” và “Người tốt việc tốt” với 39 thành viên tại chi hội 5, xã Vũ Hòa; mô hình “Mẹ đỡ đầu” với 07 thành viên tại xã Đức Hạnh. Từ mô hình “Cặp lá yêu thương” trong Hội đã trao tặng 18 phần quà cho trẻ em nghèo với tổng số tiền 5.400.000 đồng.  

      Bằng nhiều phương pháp, cách làm khác nhau, cán bộ, hội viên Hội LHPN các cấp đã có những việc làm ý nghĩa, thiết thực để giúp đỡ các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đến nay, Chương trình đã dần tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, mang lại hiệu quả thiết thực, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện của cả cộng đồng nhằm góp phần cùng chung tay thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện. 

      Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện tiếp tục chỉ đạo Hội LHPN cơ sở hưởng ứng mạnh mẽ chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, rà soát nắm danh sách thật cụ thể từng trường hợp, giúp cho các em về vật chất cũng như tinh thần, mang yêu thương đến với những trẻ mồ côi, để các em vượt qua khó khăn trong học tập cũng như cuộc sống, giúp các em có tương lai tươi sáng hơn./.


Các tin khác