Đức Linh - Ban chỉ đạo xây dựng Đảng, đoàn thể trong các danh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước kiểm tra nghiệp vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng

           Ngày 02/3/2023 Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước huyện ban hành Quyết định số 37-QĐ/BCĐ về kiểm tra nghiệp vụ công tác Tổ chức xây dựng Đảng đối với các tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước năm 2023. Theo đó,  Ban Chỉ đạo huyện đã thành lập tổ kiểm tra tiến hành kiểm tra đối với 03 tổ chức đảng gồm: Chi bộ Quỹ Tín dụng xã Mê Pu, Chi bộ Quỹ Tín dụng thị trấn Võ Xu và Chi bộ Quỹ Tín dụng xã Đa Kai.

          Qua kiểm tra, các tổ chức đảng sau Đại hội các chi bộ đều quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện việc xây dựng quy chế làm việc của chi bộ; thông báo phân công nhiệm vụ cho chi ủy, đảng viên cụ thể. Hàng tháng, chi bộ nghiêm túc triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên đến toàn thể đảng viên trong chi bộ; thể hiện vai trò, trách nhiệm cao trong chỉ đạo, điều hành việc quán triệt và xây dựng quy chế theo nguyên tắc tập trung dân chủ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình lãnh đạo, điều hành mọi hoạt động của chi bộ. Trong quá trình thực hiện, các chi bộ đã bám sát Quy chế, đảm bảo các nguyên tắc sinh hoạt Đảng, dân chủ trong Đảng tiếp tục được phát huy, đoàn kết nội bộ được củng cố, vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trên tất cả các mặt ngày càng thể hiện rõ nét hơn, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm cá nhân từng đảng viên, nhất là vai trò của đồng chí bí thư. Các tổ chức đảng cơ bản cụ thể hóa đầy đủ các văn bản của cấp trên để lãnh đạo, chỉ đạo. Nhìn chung, công tác lãnh đạo, chỉ đạo được thực hiện khá tốt, đội ngũ đảng viên có tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

          Công tác tạo nguồn, phân công đảng viên chính thức giúp đỡ quần chúng ưu tú vào đảng được quan tâm chú trọng. Hầu hết chi bộ các Quỹ Tín dụng đã hết nguồn; 100% cán bộ, nhân viên của chi bộ đều là đảng viên, từ đó góp phần năng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên. Việc xét chuyển đảng chính thức được thực hiện đúng quy định. Công tác nghiệp vụ đảng viên có nhiều cố gắng, các sổ ghi chép biên bản sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chi ủy, việc lập các sổ theo dõi được thực hiện đảm bảo theo quy định, được ghi chép, cập nhật đầy đủ theo quy định. Việc tổ chức sinh hoạt chi bộ cơ bản đảm bảo quy trình, nội dung theo hướng dẫn của cấp trên, sinh hoạt đủ định kỳ, đảm bảo đúng tỷ lệ đảng viên tham dự theo quy định. Trong sinh hoạt, tinh thần tự phê bình và phê bình được phát huy. Sinh hoạt chuyên đề được quan tâm triển khai thực hiện đảm bảo theo quy định. Sau cuộc họp, các chi bộ có ban hành Nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đề ra.

          Công tác triển khai thực hiện kế hoạch số 111-KH/HU, ngày 05/5/2022 của Ban Thường vụ huyện ủy thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) và Kế hoạch số 03-KH/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên được quan tâm và triển khai cụ thể đến toàn thể đảng viên trong chi bộ để thực hiện đảm bảo; đồng thời trong các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng chi bộ có đưa nội dung này vào để đánh giá quá trình thực hiện của các đảng viên.

          Tuy nhiên, bên cạnh đó một số đảng viên chưa phát huy hết tinh thần, trách nhiệm, ít tham gia phát biểu, góp ý vào nội dung sinh hoạt của chi bộ, tinh thần tự phê bình và phê bình còn hạn chế. Thực hiện công tác nghiệp vụ đảng viên tại các chi bộ chưa tốt, chưa đúng quy định, các sổ nghiệp vụ, sổ theo dõi công tác bảo vệ chính trị nội bộ chưa được hình thành, biên bản sinh hoạt chi bộ ghi chép chưa cụ thể rõ ràng, chưa thể hiện đầy đủ các nội dung cuộc họp. Việc tổ chức sinh hoạt chi bộ chưa đảm bảo quy trình, nội dung theo hướng dẫn của cấp trên; công tác biểu dương, khen thưởng chưa được quan tâm đúng mức. Sau cuộc họp chi bộ không thực hiện việc chấm điểm theo quy định và chưa kịp thời ban hành Nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đề ra.

          Để thực hiện tốt hơn công tác nghiệp vụ đảng viên trong thời gian tới, các Chi bộ cần nghiên cứu triển khai sâu, kỹ các văn bản, như: Quy định số 24-QĐ/TW, ngày 30/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về thi hành Điều lệ Đảng; Hướng dẫn số 01-HD/TW, ngày 28/9/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng; Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW, ngày 18/01/2022 của Ban Tổ chức Trung ương Đảng về nghiệp vụ công tác đảng viên và Hướng dẫn số 21-HD/BTCTU, ngày 29/10/2018 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về nội dung, quy trình sinh hoạt chi bộ trong các doanh nghiệp tư nhân. Thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của chi bộ cho phù hợp với quy định của Đảng và đơn vị. Quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; nâng cao kỹ năng ghi biên bản họp chi bộ, biên bản phải thể hiện đầy đủ diễn biến cuộc họp. Thực hiện tốt các nguyên tắc trong Đảng, chú trọng công tác tự phê bình và phê bình, nguyên tắc tập trung dân chủ nhằm xây dựng tổ chức đảng vững mạnh. Nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo toàn diện của chi bộ trên tất cả các mặt, nhất là vai trò của đồng chí Bí thư chi bộ. Thực hiện tổ chức sinh hoạt chuyên đề đảm bảo đúng theo quy định, thực hiện tốt các nguyên tắc sinh hoạt trong Đảng nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình gắn với biểu dương, khen thưởng đảng viên. Sau khi họp cần kịp thời ban hành Nghị quyết hoặc kết luận để lãnh đạo tổ chức thực hiện. Bổ sung, hoàn chỉnh, cập nhật đầy đủ sổ theo dõi theo đúng quy định, kịp thời. Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra giám sát, quản lý đảng viên chặt chẽ; phân công nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên và đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên. Quán triệt đảng viên thực hiện tốt Quy định số 213-QĐ/TW, ngày 02/01/2020 của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú để các đảng viên trong chi bộ thực hiện đảm bảo  quy định.


Các tin khác