Đức Linh: Kết quả qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI)

    Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hànhTrung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” đã được các cấp ủy đảng, chính quyền trong huyện đặc biệt quan tâm, đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện, gắn với đó là công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Chính vì vậy, chất lượng công tác giáo dục và đào tạo của huyện luôn được giữ vững và không ngừng được đổi mới, nâng cao.

     Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hànhTrung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, huyện Đức Linh đã tập trung rà soát, kiên cố hóa và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo. Hiện nay, từ bậc Mầm non đến THCS huyện có 55 trường công lập, giảm 9 trường so với năm học 2013-2014; trong đó có 52/55 trường có cơ sở vật chất khang trang kiên cố, 03 trường còn lại đã được đưa vào Đề án trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư xây dựng. Ngoài ra, trên địa bàn huyện có 03 trường THPT và 01 Trung tâm Ggiáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện. Huyện luôn tích cực trong công tác huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; thực hiện tốt việc khuyến khích và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thành lập các cơ sở giáo dục ngoài công lập; hiện nay huyện có 05 trường tư thục và 21 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập; so với năm học 2013-2014 tăng 02 trường mầm non tư thục; tăng 06 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập.

     Công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia luôn được quan tâm chỉ đạo và đạt được kết quả tích cực. Đến nay, tỉ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia là 42/55 trường, đạt 76.36%, tăng 32 trường và tăng 61.43% so với năm học 2013-2014. Đối với THPT, có 02/03 trường được kiểm định chất lượng, trong đó có 01/03 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt 33.3%. Huyện được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2015 và duy trì đến nay; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 năm 2017 và duy trì cho đến nay; đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 vào năm 2018 và duy trì đến nay, trong đó có 07 xã, thị trấn đạt mức độ 3; xóa mù chữ đạt mức độ 2 vào năm 2018 và duy trì đến nay. Thực hiện tốt Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh Tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”, tất cả học sinh dân tộc thiểu số trong huyện đều được tăng cường tiếng Việt và được tham gia đầy đủ các hoạt động giáo dục.

     Chất lượng giáo dục và đào tạo trung bình hàng năm đều tăng. Kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 cấp THPT trong 10 năm gần đây luôn ở trong tốp 3 toàn tỉnh; trong đó có môn thi đạt điểm bình quân cao nhất tỉnh (Toán, Tiếng Anh). Ngoài việc dạy kiến thức, các trường luôn coi trọng công tác rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; đã đổi mới mạnh mẽ trong cách thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo hướng phát triển năng lực của học sinh; trong đó, chú trọng kết hợp đánh giá trong quá trình giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học, hướng dẫn học sinh biết tự nhận xét, đánh giá;... Tình hình học sinh bỏ học giảm qua từng năm học, không có học sinh Tiểu học bỏ học; số học sinh THCS bỏ học cuối học kỳ I năm học 2022-2023 là 19/8220 học sinh (tỉ lệ 0.23%), giảm 98 học sinh so với cùng kỳ năm học 2013-2014. Giáo dục nghề nghiệp đã có nhiều cố gắng trong việc đổi mới chương trình dạy, giáo trình đào tạo theo hướng “chuẩn đầu ra” theo khung chương trình của giáo dục nghề nghiệp; trong 10 năm, đã tổ chức được 212 lớp với 6.700 lao động nông thôn được tham gia các lớp học nghề Sơ cấp và học nghề dưới 3 tháng (147 lớp nghề nông nghiệp và 65 lớp nghề phi nông nghiệp).

     Hệ thống trung tâm học tập cộng đồng từng bước phát huy được hiệu quả, thường xuyên mở lớp bồi dưỡng kiến thức về các lĩnh vực: chính trị, y tế, nông nghiệp, đào tạo nghề, tư vấn hướng nghiệp, giải quyết việc làm… Hội khuyến học các cấp phát triển đều khắp, luôn được củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, làm nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia xây dựng xã hội học tập.

     Song song đó, công tác xây dựng Đảng trong trường học được chú trọng; đến nay, tất cả các trường học công lập trên địa bàn huyện đều có đảng viên, 100% trường học công lập từ bậc học Mầm non đến Trung học phổ thông đã có tổ chức đảng với tổng số 952 đảng viên (trong đó, đảng viên từ bậc Mầm non đến trung học cơ sở là 787 đồng chí; trung học phổ thông là 165 đồng chí); trong 10 năm đã kết nạp được 55 đảng viên là học sinh các trường THPT. Thực hiện nghiêm túc, đúng quy định trong việc bố trí đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên các trường; làm tốt công tác khuyến khích và tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tham gia học tập nâng cao trình độ mọi mặt; quan tâm bồi dưỡng cả về chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ lý luận chính trị. Đội ngũ giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết, yêu nghề; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy thay thế cho việc làm bằng tay và thủ công trước đây.

     Có thể nói trong 10 năm qua, mặc dù điều kiện kinh tế của huyện còn nhiều khó khăn, nhưng giáo dục và đào tạo vẫn luôn là lĩnh vực được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát. Nhờ đó, chất lượng giáo dục và đào tạo của huyện luôn được giữ vững. Hệ thống trường lớp được quy hoạch, sắp xếp tinh gọn phù hợp với yêu cầu chung của từng cấp học. Cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang; chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao; tỉ lệ học sinh bỏ học giảm dần qua các năm; đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên có nhiều tâm huyết, trách nhiệm và được quan tâm cả về vật chất lẫn tinh thần đã góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của huyện ngày càng phát triển; mức độ quan tâm, nhận thức của phụ huynh học sinh và các tầng lớp nhân dân đến vị trí, tầm quan trọng của giáo dục và đào tạo ngày càng được nâng lên.


Các tin khác