Thường trực Huyện ủy việc với Chi bộ Bảo hiểm xã hội huyện về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới

      Sáng 21/6/2023, đồng chí Lê Văn Toàn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy chủ trì buổi làm việc định kỳ với Chi bộ Bảo hiểm xã hội huyện về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.

      6 tháng đầu năm 2023, Bảo hiểm xã hội huyện đã bám sát sự chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội tỉnh, Thường trực Huyện ủy và làm tốt công tác tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đạt kết quả; nổi rõ là: Làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các loại hình bảo hiểm; tỷ lệ bao phủ BHYT toàn huyện đạt 97,34%, vượt 2,39% kế hoạch tỉnh giao (trong đó, BHYT cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, BHYT học sinh đạt 100%; BHYT hộ gia đình có 51.923 người tham gia). Thực hiện công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng và giải quyết các chế độ BHXH ngắn hạn cho người lao động đúng quy định. Việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh. Công tác cấp thẻ, thẩm định thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho người dân được quan tâm thực hiện đảm bảo. Tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Tổng thu BHXH, BHYT, BHTN (đến ngày 15/6/2023) là 99.476 triệu đồng, đạt 38,53% kế hoạch.

      Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế cần quan tâm, đó là: Công tác phát triển các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện còn gặp nhiều khó khăn; số người tham gia BHXH, BHTN, BHXH tự nguyện giảm. Số người thuộc hộ gia đình nông nghiệp có mức sống trung bình tham gia còn thấp. Hoạt động của các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT còn nhiều hạn chế, kết quả đạt thấp so với yêu cầu đặt ra. Công tác tuyên truyền tuy được quan tâm nhưng hiệu quả chưa cao.

       Triển khai nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lê Văn Toàn đề nghị UBND huyện, cơ quan BHXH huyện và các cơ quan, đơn vị, địa phương trên cơ sở các hạn chế, khó khăn đã được chỉ ra tại buổi làm việc, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau: Tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN nhằm đạt chỉ tiêu kế hoạch năm 2023; thường xuyên nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về công tác BHXH, BHYT, BHTN. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong việc thực hiện các chế độ, chính sách, pháp luật BHXH, BHYT và BHTN. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, Tổ kiểm tra liên ngành thực hiện tốt công tác kiểm tra đối với các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn huyện trong việc chấp hành các quy định pháp luật về đóng nộp bảo hiểm cho người lao động.

      Chi bộ Bảo hiểm xã hội huyện tiếp tục tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT và BHTN năm 2023 đảm bảo đạt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó cần tập trung phát triển các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và đối tượng thuộc hộ gia đình nông nghiệp có mức sống trung bình. Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của huyện thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đối với người lao động. Tập trung thực hiện tốt công tác thu và thu nợ BHXH, BHYT, BHTN; đề xuất tham mưu giải quyết tình trạng nợ kéo dài của một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhất là đối với các đơn vị thụ hưởng từ ngân sách nhà nước.

      Tiếp tục phối hợp với Trung tâm Truyền thông - Văn hóa và Thể thao huyện, Mặt trận và các đoàn thể, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phù hợp với từng đối tượng và từng địa bàn. Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ, hoàn thành việc đồng bộ dữ liệu dân cư về BHYT.

      Đồng thời, có giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT trên địa bàn huyện.


Các tin khác