Đức Linh: Nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội Nông dân huyện có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của huyện

     Ngày 27/6/2023, Đại hội đại biểu lần thứ XI Hội Nông dân huyện Đức Linh long trọng khai mạc với sự tham dự của 145 đại biểu đại diện cho hơn 20.000 hội viên nông dân trong huyện về dự Đại hội.

     Theo báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2018-2023 được trình bày tại Đại hội cho thấy, trong nhiệm kỳ qua Hội Nông dân đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của huyện. Hội Nông dân luôn là cầu nối tin cậy giữa cấp ủy, chính quyền với nông dân; có nhiều tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền về đường lối, chính sách phát triển nông nghiệp, xây dựng giai cấp nông dân và xây dựng nông thôn mới; đã có nhiều đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; công tác Hội và phong trào nông dân đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Từ thực tiễn hoạt động phong phú và sôi nổi của phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; các hoạt động an sinh xã hội, giúp đỡ người nghèo, tương thân, tương ái, ứng phó với thiên tai, lũ lụt,... đã xuất hiện nhiều nông dân giỏi, điển hình tiên tiến, nhiều cơ sở Hội xuất sắc, tạo được dấu ấn tốt đẹp trong đời sống xã hội, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của giai cấp nông dân và Hội Nông dân huyện nhà. Hội đã thực hiện tốt vai trò là trung tâm và nòng cốt cho phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; góp phần đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với nông dân; vận động, tuyên truyền, giúp cho nông dân hiểu, đồng thuận thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước để từ đó xây dựng nền nông nghiệp phát triển bền vững, xây dựng nông thôn khang trang, sạch đẹp và đời sống của nông dân được cải thiện về mọi mặt.

     Công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, phát triển hội viên gắn với nâng cao chất lượng hoạt động được trú trọng thực hiện. Trong nhiệm kỳ qua, đã kết nạp mới được 1.900 hội viên; giới thiệu 191 hội viên ưu tú cho Đảng xem xét và đã kết nạp được 74 đảng viên mới. Đề nghị Hội Nông dân tỉnh khen 8 tập thể, 11 cá nhân; đề nghị Trung ương khen 4 tập thể, 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào; toàn huyện có trên 8.000 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh donh giỏi.... Với những kết quả đạt được, Hội Nông dân huyện đã được xếp loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền.

     Thành tích của phong trào nông dân và của Hội Nông dân huyện đạt được trong nhiệm kỳ qua là rất to lớn, đã góp phần quan trọng vào kết quả và sự phát triển chung của Đảng bộ huyện. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được cơ bản nêu trên, phong trào nông dân và hoạt động của Hội Nông dân trong huyện vẫn còn có những hạn chế, yếu kém, đó là: Nội dung, phương thức hoạt động của Hội vẫn chậm được đổi mới; một bộ phận cán bộ Hội thiếu sâu sát, chưa thật sự nhiệt tình với phong trào. Phong trào nông dân phát triển chưa đồng đều; công tác hội chưa khơi dậy được mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của nông dân trong phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Việc xây dựng các mô hình kinh tế tập thể trong nông nghiệp còn lúng túng và thiếu bền vững, hiệu quả chưa cao; việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao còn hạn chế; năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp còn thấp. Đời sống của một bộ phận nông dân còn khó khăn...

     Trong nhiệm kỳ mới 2023 - 2028, trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được, ra sức khắc phục những khó khăn, hạn chế Hội Nông dân tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, về địa bàn dân cư; kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cán bộ, hội viên, nông dân để đề xuất, kiến nghị với các ngành, các cấp giải quyết kịp thời, thỏa đáng, nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn huyện. Đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền, tăng cường phổ biến những cách làm hay, mô hình hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới; tiếp tục tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động các phong trào thi đua, cuộc vận động đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa sâu rộng. Chủ động giúp những nông dân sáng tạo, đi đầu trong mở rộng sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, trong áp dụng khoa học, kỹ thuật; hỗ trợ hộ, nhóm hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, chủ trang trại, nông dân trẻ giỏi, giúp họ trở thành những doanh nhân có đủ đức - tài, làm nòng cốt trong phong trào xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn. Thông qua nhiều hình thức hoạt động phong phú, đa dạng để tập hợp, thu hút lực lượng hội viên và quần chúng nông dân; chú trọng công tác tuyên truyền, vận động phát triển hội viên. Coi trọng công tác bồi dưỡng, giới thiệu hội viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có tư duy sáng tạo, nhiệt tình, tâm huyết với công tác Hội; có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng vận động nông dân.


 

 


Các tin khác