Đức Linh: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về nâng cao trình độ các mặt; giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho thanh niên -----

Thực hiện Kết luận số 80-KL/TW, ngày 25/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”; nhiều năm qua, Đảng bộ huyện Đức Linh luôn chú trọng đến công tác phát triển thanh niên qua nhiều mặt; trong đó, đã tập trung vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên được học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ các mặt, đào tạo nghề, gải quyết việc làm tăng thu nhập cho thanh niên, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Để thế hệ trẻ nhận thức và nâng cao được tri thức, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo tổ chức Đoàn các cấp tăng cường vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên ra sức thi đua học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, khoa học - kỹ thuật và công nghệ, để từ đó tích cực học tập, không ngừng nâng cao chất lượng quá trình xây dựng xã hội học tập. Hằng năm, tổ chức Đoàn các cấp luôn sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi giúp các bạn trẻ phấn đấu vươn lên; khuyến khích và đánh giá cao tinh thần chủ động, sáng tạo của họ trong việc tiếp thu tri thức mới và hoàn thiện nhân cách. Các chế độ chính sách ưu đãi đối với học sinh, sinh viên nghèo, là người dân tộc thiểu số đã được các ngành, các cấp trong huyện triển khai giải quyết kịp thời. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm được quan tâm thực hiện thường xuyên và hàng năm, cụ thể: Tư vấn, tuyển dụng lao động, giải quyết việc làm tại chỗ, cho vay vốn giải quyết việc làm tại huyện và cơ sở; tổ chức được 03 phiên “Chợ việc làm”, 05 buổi tư vấn giới thiệu việc làm; cấp cơ sở tổ chức được 65 buổi tư vấn giới thiệu việc làm cho hơn 15.000 lượt đoàn viên thanh niên, tổ chức ngày hội việc làm tư vấn và xuất khẩu lao động cho 2.159 người lao động. Hiện nay, Đoàn Thanh niên đang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức cho các hộ thanh niên vay vốn với tổng dư nợ hơn 101,1 tỷ đồng; xây dựng và duy trì hoạt động của 51 tổ tiết kiệm và vay vốn do Đoàn thanh niên quản lý, hỗ trợ vốn giải quyết việc làm cho thanh niên.

Ngoài ra, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn triển khai và giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi, tạo điều kiện cho thanh niên phát triển. Tổ chức các lớp tập huấn kiến thức khoa học kỹ thuật về khuyến nông, khuyến ngư cho thanh niên được 43 lớp tập huấn khuyến nông, khuyến ngư, chuyển giao khoa học kỹ thuật thu hút 2.563 lượt thanh niên tham gia. Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục vai trò trách nhiệm của thanh niên trong việc nâng cao chất lượng dân số, hôn nhân và xây dựng gia đình hạnh phúc, thực hiện tốt việc giữ gìn an ninh trật tự địa phương. Tổ chức các hoạt động thể dục thể thao như: Chạy việt dã, bóng chuyền, bóng đá, võ thuật, chương trình sân khấu hóa; thu hút thanh niên tham gia và xem cổ vũ. Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện xây dựng chuyên mục "Thanh niên" phát định kỳ hàng tuần. Trung tâm Y tế huyện phối hợp với các xã, thị trấn tuyên truyền, giáo dục thanh niên trong huyện có ý thức vệ sinh môi trường, ATVSTP, mua BHYT tự nguyện, phòng chống dịch bệnh, xây dựng lối sống lành mạnh, nâng cao đạo đức cá nhân, nhất là đối tượng trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự. Tổ chức Hội thi Cải cách hành chính cho công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp trong toàn huyện. Tổ chức giáo dục pháp luật cho thanh niên thông qua hoạt động Câu lạc bộ Tuổi trẻ với pháp luật,...Đồng thời, xây dựng nhiều phóng sự nêu gương thanh niên tiêu biểu trong hoạt động sản xuất, gương điển hình thanh niên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong các Hồ Chí Minh; các hoạt động có hiệu quả của các Câu lạc bộ, đội, hội, nhóm thanh niên.

Trong thời gian tới, huyện Đức Linh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ về Chương trình phát triển thanh niên huyện Đức Linh giai đoạn 2021-2025. Thông qua các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, những nhu cầu chính đáng của thanh niên sẽ ngày càng được đáp ứng, nhằm tạo thêm nhiều cơ hội để thanh niên học tập, làm việc và vui chơi giải trí lành mạnh, có nhiều cơ hội để phát triển, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội; từng bước hạn chế được các tệ nạn xã hội trong thanh thiếu nhi./.

Cao Minh Tới

Ban Dân vận Huyện ủy Đức Linh

 


Các tin khác