Đức Linh: Tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW và 05 năm thực hiện Kết luận số 43-KL/TW

     Chiều ngày 10/8/2023, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, 05 năm thực hiện Kết luận số 43-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về“Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”. Dự họp có đồng chí Lê Văn Toàn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện chủ trì hội nghị.

     Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, 05 năm thực hiện Kết luận số 43-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về“Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, công tác dân vận trên địa bàn huyện đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Nhận thức về vai trò, vị trí và trách nhiệm đối với công tác dân vận trong hệ thống chính trị được nâng lên. Các cấp ủy, chính quyền đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận gắn với nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị. Nội dung công tác dân vận đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Phương thức vận động quần chúng có nhiều đổi mới, chất lượng, hiệu quả, gắn tuyên truyền, vận động với chăm lo lợi ích thiết thực cho nhân dân. Công tác dân vận chính quyền ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, cải cách hành chính, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện ngày càng tốt hơn. Các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội đem lại hiệu quả và có ý nghĩa thiết thực. Công tác dân vận của Mặt trận và các đoàn thể có nhiều chuyển biến qua thực hiện hiệu quả các mô hình Dân vận khéo” về xây dựng nông thôn mới. Ngoài tập trung củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp đã vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các phong trào giúp nhau phát triển kinh tế... Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể giám sát hoạt động của chính quyền có liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân, đoàn viên, hội viên theo Quyết định 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị; giám sát người đứng đầu theo Quyết định số 99-QĐ/TW, ngày 03/10/2017 và Quy định số 124-QĐ/TW, ngày 02/02/2018 của Ban Bí thư Trung ương; giám sát việc thực hiện Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quy chế dân chủ ở xã, thị trấn; tích cực tham gia công tác tiếp dân, giám sát việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Công tác dân tộc, tôn giáo được quan tâm thực hiện, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phối hợp với công an tiếp tục hướng dẫn, triển khai thực hiện xây dựng các mô hình tự quản, tự phòng về an ninh trật tự. Các phong trào trên đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở huyện.

     Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện đã ghi nhận những đóng góp của các tập thể và cá nhân trong thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, 05 năm thực hiện Kết luận số 43-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về“Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị; nâng cao hiệu quả hoạt động của các Ban chỉ đạo liên quan đến công tác dân vận; tăng cường đối thoại, sâu sát cơ sở, giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo của nhân dân. Tập trung nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ gắn với công tác dân vận và phương châm hành động “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”; đảm bảo chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được triển khai thực hiện hiệu quả. Gắn công tác dân vận với thực hiện cải cách hành chính; nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, tác phong của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lắng nghe ý kiến của nhân dân, vì nhân dân phục vụ, thực hiện phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Thực hiện nghiêm túc Quyết định số 99-QĐ/TW, ngày 03/10/2017 của Ban Bí thư (khóa XII) ban hành hướng dẫn khung về phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; chủ động nắm tình hình, giải quyết có hiệu quả những nhiệm vụ liên quan đến đời sống của nhân dân và Quy định số 124-QĐ/TW, ngày 02/02/2018 của Ban Bí thư (khóa XII) về giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Triển khai, thực hiện có hiệu quả Luật số 10/2022/QH15 ngày 10/11/2022 của Quốc hội về thực hiện dân chủ ở cơ sở và các văn bản của tỉnh có liên quan về thực hiện Luật số 10/2022/QH15 của Quốc hội./.

 


Các tin khác