Đức Linh - Kết quả công tác phát triển đảng viên mới 9 tháng đầu năm 2023

Trong 9 tháng đầu năm 2023 đã kết nạp 132/170 đảng viên, đạt tỷ lệ 77,64%KH, tăng 25,29% so với cùng kỳ năm trước.

         Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh xác định công tác phát triển đảng viên mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác tổ chức xây dựng Đảng. Ngày 21/12/2022, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Kế hoạch số 147-KH/HU về kết nạp đảng viên năm 2023. Theo đó, giao chỉ tiêu kết nạp 170 đảng viên. Trên cơ sở đó, cấp ủy cơ sở đã cụ thể hóa kế hoạch kết nạp đảng viên của Huyện ủy và xây dựng Kế hoạch kết nạp đảng viên phù hợp với chi, đảng bộ cơ sở phấn đấu hoàn thành kế hoạch chung đảm bảo cơ cấu đảng viên là nguồn tuyển quân, học sinh, lực lượng dân quân và dự bị động viên, đảng viên sinh hoạt ở địa bàn dân cư, đang công tác trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, đảng viên tham gia sinh hoạt đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

          Mặc dù công tác phát triển đảng viên năm 2023 gặp nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành một số văn bản về đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới năm 2023, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy cơ sở và đã đạt được kết quả. Trong 9 tháng đầu năm 2023 đã kết nạp 132/170 đảng viên, đạt tỷ lệ 77,64%KH, tăng 25,29% so với cùng kỳ năm trước. Công tác kết nạp đảng viên mới luôn đảm bảo nguyên tắc, quy trình, hồ sơ thủ tục theo quy định Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam, Quy định số 24-QĐ/TW, ngày 30/07/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng, Hướng dẫn số 01-HD/TW, ngày 28/9/2021 của Ban Bí thư về hướng dẫn một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng. Các cấp ủy cơ sở Đảng phối hợp tốt với Ban Tổ chức Huyện ủy tiến hành sưu tra, xác minh báo cáo làm rõ về lịch sử chính trị gia đình và bản thân của quần chúng xin vào Đảng trình Ban Thường vụ Huyện ủy kết luận đối với quần chúng có vấn đề chính trị trước khi xem xét kết nạp quần chúng ưu tú vào đảng. Đảng viên mới được kết nạp là quần chúng thực sự ưu tú, có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức trong sáng, được rèn luyện, thử thách qua thực tiễn, có nhận thức và động cơ vào Đảng đúng đắn, thực sự là những nhân tố góp phần xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh.

          Bên cạnh những mặt thuận lợi vẫn còn những khó khăn, vướng mắc như: Công tác tuyên truyền, giáo dục quần chúng để có chí hướng phấn đấu vào Đảng ở một số địa phương vẫn chưa được thường xuyên. Do thanh niên địa phương sau khi học xong phổ thông thường đi đến các Thành phố lớn để học tập, lập thân, lập nghiệp hoặc đi làm ăn xa, thoát ly khỏi địa phương nên công tác tạo nguồn kết nạp Đảng viên ở chi bộ khu dân cư gặp nhiều khó khăn; một bộ phận thanh niên gắn bó với quê hương lại chủ yếu chuyên tâm sản xuất nông nghiệp, ít tham gia các hoạt động phong trào, đoàn thể nên khó để tạo nguồn kết nạp Đảng. Một số chi bộ chưa quan tâm đúng mức công tác tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để giới thiệu, kết nạp vào Đảng.

          Để thực hiện đạt chỉ tiêu kế hoạch phát triển đảng viên mới năm 2023, cần quan tâm đẩy mạnh hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng trong tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị ở cơ sở, đặc biệt là vai trò của các tổ chức, đoàn thể quần chúng như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân..., thu hút đoàn viên, hội viên vào các hoạt động thực tiễn; giáo dục chính trị, tư tưởng đối với đoàn viên, hội viên nhằm tạo nguồn kết nạp bền vững. Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục quần chúng để có chí hướng phấn đấu vào Đảng. Quan tâm hơn nữa kết nạp các đối tượng quần chúng là thanh niên thực hiện nghĩa vụ trong lực lượng vũ trang, bộ đội xuất ngũ, thanh niên đoàn viên ưu tú, giáo viên trong các trường học, nhân viên trạm y tế, trưởng, phó thôn, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn, khu phố, tổ trưởng tổ nhân dân tự quản, chi hội trưởng các đoàn thể ở thôn, khu phố chưa phải là Đảng viên; các đối tượng nhân viên, người lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn. Việc xem xét, kết nạp đảng viên phải thực hiện chặt chẽ, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục, thẩm quyền theo quy định của Điều lệ Đảng. Công tác kết nạp đảng viên là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng. Vì vậy đây là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên, tập thể lãnh đạo và cá nhân cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp năm 2023. Các cấp ủy đảng trong huyện cần nỗ lực hơn nữa phấn đấu để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng năm 2023 đã đề ra./.

         


Các tin khác