ĐỨC LINH: Kết quả tổng kết 15 năm thực hiện Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn (2009 - 2023)

          Thực hiện Kế hoạch số 187-KH/TU, ngày 19/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổng kết 15 năm thực hiện Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn (2009 - 2023) (viết tắt là Đề án). Qua 15 năm triển khai và thực hiện kết quả đạt được cụ thể như sau:

          Sau khi có chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo phổ biến, quán triệt, tuyên truyền bằng các hình thức phù hợp về Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, thị trấn trong hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; đồng thời, chỉ đạo Đảng ủy các xã, thị trấn, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị và Thư viện huyện xây dựng Quy chế quản lý và sử dụng các ấn phẩm sách và thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng ấn phẩm sách được trang bị theo hướng dẫn của cấp trên.

          Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân huyện phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh cấp phát các tạp chí, tài liệu hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ, pháp luật; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn quan tâm đầu tư trang thiết bị để tiếp nhận, bảo quản sách (bố trí phòng đọc sách, tủ sách, cán bộ phụ trách tủ sách,...) tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, đảng viên và nhân dân sử dụng sách. Qua đó, nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân được nâng lên, góp phần trang bị một cách hệ thống và toàn diện những kiến thức cơ bản về pháp luật, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở, nâng cao dân trí cho nhân dân.

          Trong 15 năm qua, với sự phối hợp đồng bộ của các cấp ủy đảng, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, địa phương; công tác thông tin, tuyên truyền về Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn gắn với triển khai thực hiện Kết luận số 30-KL/TW, ngày 08/02/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường thị trấn và Chỉ thị số 44-CT/TW, ngày 16/4/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xuất bản, phát hành và nghiên cứu, học tập sách lý luận, chính trị trên các phương tiện thông tin đại chúng, đài truyền thanh cơ bản thực hiện tốt; qua đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ hơn về mục đích, yêu cầu của Đề án, về trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền trong việc chỉ đạo thực hiện Đề án.

          Từ năm 2014 đến nay, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về “Ngày sách Việt Nam”, “Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam” lấy ngày 21/4 hàng năm tổ chức phát động “Ngày sách Việt Nam”; Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng và phối hợp với các xã, thị trấn, trường học tổ chức “Ngày sách Việt Nam”, “Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam” nhằm tuyên truyền khuyến khích và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, xây dựng và phát triển phong trào đọc sách để hướng tới một xã hội học tập. Bên cạnh đó, mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội; các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đọc sách, nghiên cứu, tham khảo các ấn phẩm sách của Đề án được cấp. Hàng năm, ngoài việc phát triển độc giả tại thư viện huyện, Trung tâm Truyền thông - Văn hoá và Thể thao phối hợp với các đơn vị trường học trên địa bàn huyện thực hiện luân chuyển sách tại Thư viện đến các điểm trường học của các xã, thị trấn (15 năm qua, thực hiện luân chuyển gần 20.000 cuốn sách các loại tới thư viện của các trường học trên địa bàn huyện), góp phần tuyên truyền văn hóa đọc trong cộng đồng, nhờ đó phong trào đọc sách trên địa bàn huyện đã có chuyển biến tích cực.

          Hàng năm, các xã, thị trấn được cấp sách từ 3 đến 4 đợt, mỗi đợt từ 6 đến 24 đầu sách và đĩa CD-Rom. Sách được cấp phát, trang bị đa dạng, phong phú về chủ đề, thể loại, gồm sách thuộc các lĩnh vực và nhiều đề tài, nội dung có ý nghĩa thiết thực trong cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ xã, thị trấn. Hầu hết các ấn phẩm sách trình bày đẹp, được biên soạn ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ tiếp thu; nội dung thiết thực, tương đối bám sát yêu cầu cơ sở, góp phần quan trọng trong việc tham khảo, nghiên cứu, cung cấp các văn bản, tài liệu hướng dẫn cho cơ sở thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, góp phần tuyên truyền trong nhân dân về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

          Việc triển khai thực hiện Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đức Linh đã và đang có tác động rất tích cực trong cung cấp thông tin, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, tập quán sản xuất và đời sống; nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

          Các xã, thị trấn được trang bị sách đã tiếp nhận và tổ chức khá tốt việc quản lý, khai thác, sử dụng; giúp cán bộ, đảng viên, công chức cơ sở nâng cao kiến thức các mặt, tích cực vận dụng vào thực tiễn công tác và giúp nâng cao dân trí cho các tầng lớp nhân dân. Để thuận lợi cho việc quản lý, sử dụng, khai thác sách và ấn phẩm của Đề án, UBND các xã, thị trấn đã quan tâm chỉ đạo việc lưu giữ, bảo quản sách, trang bị tủ sách, phân công cán bộ tiếp nhận, phân loại, mở sổ theo dõi, xây dựng mục lục, quản lý, tổ chức việc đọc, mượn sách; xây dựng quy chế quản lý, khai thác và sử dụng tủ sách được trang bị. Tủ sách cơ sở được đặt tại Nhà văn hóa, Trung tâm học tập cộng đồng của xã, thị trấn; được quản lý chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, đảng viên, nhân dân đến nghiên cứu, khai thác tư liệu. Hàng năm, các xã, thị trấn thực hiện công tác tiếp nhận sách được trang bị; đồng thời, căn cứ vào nhu cầu thực tế, kinh phí hiện có để đặt mua, trang bị thêm các loại sách phục vụ công tác chuyên môn và nhu cầu của người đọc. Ngoài ra còn quan tâm chỉnh trang, tu bổ các địa điểm đọc sách, sắp xếp, bố trí lưu trữ sách báo, tài liệu đảm bảo ngăn nắp, trật tự tạo thuận lợi cho cán bộ và người dân đến đọc sách. Hiện tại, mỗi tháng có từ 200 đến 300 lượt cán bộ và nhân dân tìm đến điểm đọc sách tại địa phương mình.

          Sau 15 năm thực hiện Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, thị trấn đã đạt được kết quả quan trọng, khẳng định Đề án có ý nghĩa thiết thực đối với mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở, nâng cao dân trí cho nhân dân; góp phần cập nhật những thông tin mới nhất về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo điều kiện để các tầng lớp nhân dân được tiếp cận những kiến thức, thông tin cơ bản về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta; đặc biệt là áp dụng các thành tựu khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, cải thiện cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo...


Các tin khác