Kết quả 05 năm thực hiện Kết luận số 49-KL/TW, ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư (khóa XII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”

          Thực hiện Kế hoạch số 241-KH/TU, ngày 13/5/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sơ kết 05 năm thực hiện Kết luận số 49-KL/TW, ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư (khóa XII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”. Qua 5 năm triển khai và thực hiện, Huyện đã được những kết quả:

          Sau khi Ban Bí thư ban hành Kết luận số 49-KL/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 160-KH/TU; ngày 04/11/2019, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 194-KH/HU về thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” để thực hiện trong toàn huyện. Qua đó, để chỉ đạo, hướng dẫn về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 185/KH-UBND, ngày 22/12/2022 về thực hiện Chương trình xây dựng mô hình “Công dân học tập” giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn huyện Đức Linh; Kế hoạch số 186/KH-UBND, ngày 23/12/2022 về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn huyện và Kế hoạch tổ chức “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” (theo từng năm). Các ấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, ban ngành liên quan căn cứ Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư, Kế hoạch số 194-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy để cụ thể hóa, ban hành kế hoạch thực hiện; đồng thời, thực hiện nghiêm túc các văn bản của Trung ương, của Tỉnh đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

          Công tác tổ chức học tập, quán triệt được quan tâm, các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội đã tiến hành tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền nội dung Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư đến toàn thể lãnh đạo chủ chốt, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên; qua đó, đã tổ chức 21 lớp với 3.055/3.333 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên tham gia; trong đó có 2.628/2.906 đảng viên triệu tập, đạt 90,43%; Hội Khuyến học và Ban Quản lý Trung tâm học tập cộng đồng 108 người (tỷ lệ 100%), hội viên Hội Khuyến học cấp xã 25.830 người (tỷ lệ 95.7%), khối trường học 1.858 người (tỷ lệ 98%). Qua tổ chức học tập, quán triệt nội dung Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ huyện về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; góp phần nâng cao chất lượng công tác khuyến học, khuyến tài, đẩy mạnh các hoạt động xây dựng xã hội học tập, triển khai nhân rộng các mô hình học tập trên địa bàn huyện.

          Những năm qua, công tác tuyên truyền về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong huyện quan tâm thực hiện. UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và Hội Khuyến học huyện thực hiện công tác tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Tập trung tuyên truyền, quán triệt Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư, Kế hoạch số 160-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 194-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy; tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và các mục tiêu, nhiệm vu của Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030. Nhìn chung, công tác tuyên truyền khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong những năm qua được thực hiện khá tốt, tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao ý thức trách nhiệm của các ngành, các cấp đối với công tác khuyến học; đại bộ phận người dân ngày càng nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng, sự cần thiết và lợi ích thiết thực của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; phong trào xây dựng xã hội học tập ngày càng phát triển sâu rộng đến từng gia đình, dòng tộc, địa bàn dân cư, cơ quan, trường học… thu hút nhiều thành phần trong xã hội tham gia.

          Trong thời gian qua, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội huyện đã có nhiều hoạt động trong việc thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư, Kế hoạch số 160-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch số 194-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy và các văn bản có liên quan, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trên địa bàn huyện, cụ thể: Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học huyện và các đơn vị liên quan thực hiện các mục tiêu của Đề án xây dựng xã hội học tập; ký kết Chương trình thực hiện hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, giai đoạn 2017 – 2020. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả kế hoạch duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục, công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trên địa bàn huyện. Phối hợp với các cơ quan, ban ngành tham mưu UBND huyện đánh giá, xếp loại Trung tâm học tập cộng đồng và Cộng đồng học tập cấp xã hàng năm. Hội Khuyến học và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện phối hợp ký kết Chương trình liên tịch số 99-LT/HKH-UBMTTQVN ngày 20/3/2017 về phối hợp vận động triển khai nhân rộng các mô hình “Gia đình hiếu học, Dòng họ hiếu học, Cộng đồng học tập” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Hàng năm, Hội Khuyến học phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các cơ quan, đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các lớp học mở tại Trung tâm học tập cộng đồng, kết quả đã tổ chức được 1.643 lớp học, có 131.738 lượt người tham gia học tập.

          Công tác phát triển tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động và đa dạng các mô hình học tập, chú trọng đào tạo từ xa, qua 05 năm (2019 - 2023) thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư, tổ chức Hội Khuyến học từ huyện xuống cơ sở ngày càng phát triển vững chắc, rộng khắp các địa bàn dân cư. Đến nay, toàn huyện có Hội khuyến học huyện và 12 cơ sở Hội trực thuộc (cấp xã); 197 chi hội khuyến học (gồm: 81 chi hội thôn, khu phố; 15 chi hội cơ quan, 57 chi hội trường học, 14 chi hội Dòng họ, 09 chi hội nhà chùa, 06 chi hội nhà thờ, 09 chi hội Hội đồng hương, 06 chi hội khác), tăng 10 chi hội so với đầu năm 2019; có 30.660 hội viên/126.746 dân số, chiếm tỷ lệ 24,19% so với tổng dân số của huyện, tăng 9.321 hội viên (đầu năm 2019 có 21.339 hội viên). Có 20.120 hội viên đã được cấp thẻ Hội, đạt 65,62%. Cán bộ Hội chủ chốt cấp huyện và cấp xã đa số là cán bộ hưu trí, có phẩm chất đạo đức, có uy tín, nhiệt tình tâm huyết với công tác khuyến học; qua đó phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phối hợp với Mặt trận và các cơ quan, ngành liên quan tuyên truyền và tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

          Toàn huyện có 12 Trung tâm học tập cộng đồng/12 xã, thị trấn. Những năm qua, công tác xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng được các cấp ủy, chính quyền, địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Hàng năm, Hội Khuyến học phối hợp với Mặt trận và các cơ quan, đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các lớp học mở tại Trung tâm học tập cộng đồng. Trong 5 năm (2019 - 2023), Trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn đã tổ chức được 1.643 lớp học, có 131.738 lượt người tham gia học tập.

          Trong 05 năm qua, việc gắn kết và liên thông giữa giáo dục chính quy với giáo dục thường xuyên, giữa giáo dục nhà trường với giáo dục gia đình, giáo dục xã hội; ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác có hiệu quả tài nguyên giáo dục mở, trong đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học. Kết quả Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp đã tổ chức được 15 lớp giáo dục thường xuyên cho 392 học sinh THPT; tổ chức 164 lớp với 7.395 học viên học nghề; tổ chứ 5 lớp đào tạo nâng chuẩn cho 260 giáo viên. Hội Khuyến học huyện và các xã, thị trấn đã tổ chức các lớp tuyên truyền, triển khai các nội dung theo Quyết định 677/QĐ-TTr ngày 03/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyện chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030”, cụ thể: Nhóm nông dân và lao động nông thôn: Có 26.153 người đăng ký học/48.163, đạt 54.3%, trong đó có 20.500 người được công nhận, đạt 78.38%; Nhóm Công nhân lao động, tiểu thủ công nghiệp, thợ sửa chữa thiết bị gia dụng, lao động tự do: Có 10.808 người đăng ký/20.538, đạt 52.6%, trong đó có 6.652 người được công nhận, đạt 61.55%; Nhóm cán bộ quản lý, công chức, viên chức, nhân viên từ cấp xã trở lên, doanh nhân, quản lý doanh nghiệp: Có 1.187 người đăng ký/1.380, đạt 86%, trong đó có 1.117 người được công nhận, đạt 94.1%. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng đã chỉ đạo Văn phòng HĐND & UBND huyện phối hợp Phòng Văn hóa - Thông tin tổ chức các lớp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác cải cách hành chính, quản lý thủ tục hành chính cho các cơ quan, đơn vị và bộ phận Một cửa các xã, thị trấn.

          Hàng năm, UBND huyện chỉ đạo Phong Giáo dục và Đào tạo và các địa phương triển khai, thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; tổ chức điều tra, cập nhận số liệu phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và có kế hoạch tổ chức các lớp phổ cập giáo dục, xóa mù chữ cho những người dân có nhu cầu. Nhờ đó, kết quả công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ được nâng lên qua từng năm, trong đó phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 05 tuổi được công nhận vào năm 2015; phổ cập giáo dục tiểu học đạt mức độ 3 năm 2017; phổ cập giáo dục THCS đạt mức độ 2 vào năm 2018 và duy trì đến nay; 08/12 xã, thị trấn đạt phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 (Đông Hà, Trà Tân, Tân Hà, Đức Hạnh, Đức Tín, Nam Chính, Vũ Hòa và Mê Pu, tăng 01 xã so với năm 2022); 04/12 xã, thị trấn đạt phổ cập giáo dục THCS mức độ 2; xóa mù chữ đạt mức độ 2 vào năm 2018. Do tỷ lệ người không biết chữ trên địa bàn huyện chỉ còn 0,5% nên từ năm 2019 đến nay, huyện không tổ chức lớp xóa mù chữ. Các lớp bổ túc THCS vẫn duy trì và mỗi năm có 01 lớp với khoảng hơn 30 học viên tham gia học và được xét công nhận tốt nghiệp THCS.

          Thực hiện cơ chế tài chính, đẩy mạnh xã hội hóa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng công dân học tập, đơn vị học tập và xã, thị trấn học tập, công tác vận động Quỹ khuyến học được thực hiện theo hướng xã hội hóa; hàng năm, để thực hiện tốt chỉ tiêu vận động quỹ, sau khi được Huyện ủy thống nhất chủ trương, UBND huyện ban hành Thư kêu gọi ủng hộ “Quỹ khuyến học Tiếp bước cho em đến trường”; vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện tham gia, ủng hộ. Trong 5 năm (2019 - 2023) Hội Khuyến học huyện và cơ sở đã vận động Quỹ khuyến học với số tiền 25.080.568.670 đồng; đã chi học bổng, hỗ trợ học sinh nghèo khó khăn, khen thưởng học sinh giỏi, sửa chữa trường lớp số tiền 24.750.725.310 đồng.

          Để thúc đẩy, tăng cường hợp tác với các huyện trong và ngoài tỉnh về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; huyện đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đơn vị, địa phương tăng cường liên kết đào tạo với những cơ sở đào tạo có uy tín, thu hút đội ngũ trí thức tài năng đóng góp cho hoạt động khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập của huyện; Phòng Giáo dục và Đào tạo tạo mọi điều kiện cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trong ngành tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tham quan học tập kinh nghiệm trong và ngoài huyện để có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp liên kết với các cơ sở đào tạo, dạy nghề trong và ngoài tỉnh để tổ chức các lớp đào tạo nâng cao trình độ, đào tạo nghề cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Hội Khuyến học huyện tổ chức các lớp bồi dưỡng, học tập kinh nghiệm về việc tổ chức, triển khai các mô hình học tập để cán bộ hội cơ sở học tập và triển khai thực hiện có hiệu quả tại địa phương, UBND các xã, thị trấn thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp tuyền truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của Bộ, ngành để người dân hiểu và thực hiện; phối hợp, liên kết tổ chức các lớp đào tạo nghề cho người lạo động, tạo việc làm để người dân phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

          Nhìn chung, qua 05 năm triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư, Kế hoạch số 160-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch số 194-KH/HU Ban Thường vụ Huyện ủy, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm triển khai thực hiện; có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, địa phương, tạo sự chuyển biến tích cực; phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, vững chắc cả về tổ chức hội và hội viên tham gia; nhiều cơ sở hội hoạt động thực chất, hiệu quả. Số hộ được công nhận gia đình hiếu học năm sau nhiều hơn năm trước. Các cấp hội tích cực vận động xây dựng quỹ hội để hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh và giáo viên có kết quả nổi bật trong các kỳ thi hàng năm, kịp thời khuyến khích các tài năng trong huyện. Hoạt động của các cấp hội đã góp phần đáng kể vào sự nghiệp giáo dục - đào tạo của địa phương. Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội đã phát huy tốt vai trò trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục ngày càng hiệu quả, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

          Công tác xây dựng Trung tâm học tập cộng đồng luôn được các cấp ủy, chính quyền, địa phương quan tâm. Thông qua Trung tâm học tập cộng đồng góp phần trang bị kiến thức trên nhiều lĩnh vực, giải quyết việc làm cho nhân dân; đồng thời phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, chuyển giao công nghệ khoa học kỹ thuật cho nhân dân. Các mô hình học tập được nhân rộng và phát huy hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, giúp giảm rõ rệt tình trạng học sinh bỏ học, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, lành mạnh môi trường văn hóa ở địa phương. Việc triển khai phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần phát triển văn hóa, xã hội ở các địa phương.

          Việc biểu dương, khen thưởng các mô hình tiêu biểu, các gương điển hình trong các hội nghị sơ kết, tổng kết và trong ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hàng năm đã khích lệ phong trào thi đua học tập, qua đó tạo ra sức lan tỏa trong cộng đồng xã hội.


Các tin khác