Đức Linh: Chuyển biến rõ nét sau 04 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH

      Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BHXH tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương nên việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện đã đi vào thực tiễn cuộc sống, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định cuộc sống cho người lao động và Nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.

      Theo đó, để triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH; Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Kế hoạch số 132-KH/HU, ngày 28/9/2018 về thực hiện Chương trình hành động số 52-CTr/TU, ngày 28/8/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIII) thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Cải cách chính sách bảo hiểm xã hội”. Ủy ban nhân dân huyện ban hành Kế hoạch số 120-KH-UBND, ngày 13/11/2018 về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội; Quyết định số 4576/QĐ-UBND, ngày 18/9/2019 về việc thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) huyện Đức Linh; ngoài ra, hàng năm Ủy ban nhân dân huyện ban hành Quyết định giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn; kế hoạch tổ chức thực hiện công tác BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện nhằm phấn đấu thực hiện các mục tiêu đã đề ra.

      Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT được đẩy mạnh sâu rộng, tác động mạnh mẽ đến nhận thức và hành động của các cấp, các cơ quan, ban, ngành, tạo sự hiểu biết sâu rộng cho người lao động về quyền lợi và nghĩa vụ tham gia BHXH, BHYT. Ngành BHXH đã quyết liệt trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian giao dịch, tăng cường giao dịch điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin, luân chuyển hồ sơ qua hệ thống bưu điện để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người sử dụng lao động, người lao động và Nhân dân. Trong 05 năm, đã tổ chức 248 hội nghị với 19.203 lượt người tham gia; qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và tham gia thực hiện các chính sách về BHXH; tổ chức 11 đợt ra quân tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; đầu tư mới 05 pa-nô tuyên truyền về BHXH, BHYT, BHTN; cấp phát 154.600 tờ rơi tuyên truyền các loại và treo 322 băng rôn tuyên truyền. 

      Diện bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn huyện không ngừng tăng. Tính đến cuối năm 2023, số người tham gia BHXH trên toàn huyện là 9.000 người/74.515 người chiếm 12,08% so với lực lượng lao động trong độ tuổi (chưa tính lực lượng vũ trang và lao động ngoài huyện); trong đó, có 1.031 người BHXH tự nguyện, chiếm 1,38%. Số người tham gia Bảo hiểm thất nghiệp 7.341 người, bằng 9,85% lực lượng lao động trong độ tuổi. Chỉ số hài lòng của người tham gia BHXH năm 2023 đạt trên 90%.

      Cùng với công tác phát triển đối tượng, công tác chi trả các chế độ BHXH, BHYT đảm bảo thuận lợi cho người hưởng, đúng thời gian, chế độ quy định và thời hạn giải quyết, không xảy ra mất mát hoặc xâm tiêu tiền chi trả. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, rút ngắn thời gian giao dịch của người lao động và đơn vị sử dụng lao động theo đúng kế hoạch BHXH Việt Nam đề ra. Đến nay, 100% đơn vị sử dụng lao động đã đăng ký và thực hiện giao dịch điện tử trong công tác thu BHXH, BHYT và giải quyết các chế độ BHXH.

      Có thể thấy, sau 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW đã từng bước đi vào cuộc sống. Đặc biệt, tạo được sự chuyển biến tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở; nhận thức của người dân, người lao động ngày càng được nâng cao, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn huyện. Công tác quản lý nhà nước về BHXH, BHYT được chú trọng và quan tâm nhiều hơn thông qua sự phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN đặc biệt trong việc phát triển đối tượng tham gia; quản lý quỹ BHXH, BHYT; tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động... từ đó, góp phần thực hiện đúng chính sách BHXH, BHYT, BHTN bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, đưa chính sách BHXH ngày càng lan tỏa trong cuộc sống, hướng tới hoàn thành mục tiêu BHXH toàn dân theo tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW đã đề ra.

      Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả những nội dung, nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Kế hoạch số 132-KH/HU, ngày 28/9/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khóa XI) thực hiện Chương trình hành động số 52-CTr/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa XIII) thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XII) về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội; đồng thời, tập trung khắc phục những khó khăn, hạn chế qua hơn 04 năm triển khai thực hiện, trong thời gian tới Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân về các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; về vị trí, vai trò, ý nghĩa của bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong hệ thống an sinh xã hội để cán bộ, đảng viên, người dân hiểu và tự giác tham gia. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể tổ chức triển khai kịp thời, đầy đủ, hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; tăng cường công tác phối hợp và duy trì chế độ giao ban của các ngành liên quan với cơ quan bảo hiểm xã hội huyện trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, phấn đấu đạt chỉ tiêu đề ra; chú trọng đến bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình, bảo hiểm y tế học sinh. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật; kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ đóng và các hành vi tiêu cực, gian lận để hưởng chế độ, trục lợi chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về BHXH; kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực BHXH, BHTN; ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức thực hiện công tác BHXH, BHYT đảm bảo nhanh, chính xác, kịp thời. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi tiền BHXH; thực hiện nghiêm túc các chế tài xử lý vi phạm pháp luật về BHXH. Báo cáo kịp thời cho các cơ quan chức năng xử lý các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có hành vi trốn đóng, nợ đóng BHXH. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc thực hiện công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Đồng thời, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và vai trò của nhân dân trong giám sát, phản biện xã hội, tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân thực hiện tốt chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội./.


Các tin khác