Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân trên địa bàn huyện

     Triển khai thực hiện Đề án "Đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân giai đoạn 2011-2020" trên địa bàn huyện Đức Linh đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Hội Nông dân các cấp trong huyện đã chủ động tham mưu ban hành các văn bản kịp thời triển khai thành lập Quỹ Hỗ trợ nông dân; phối hợp với các ban, ngành thực hiện các dịch vụ hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Đến nay, hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện đã đi vào nề nếp, việc sử dụng quỹ đảm bảo đúng quy định.

     Để thực hiện có hiệu quả tốt nhất đề án, hàng năm, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện đã xây dựng kế hoạch phát triển nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân; đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát, tổ chức tập huấn nghiệp vụ và giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển nguồn quỹ cho Hội cơ sở. Tổng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện đang quản lý là 5.690 triệu đồng với 58 dự án cho 222 hộ vay. Trong đó: Vốn Trung ương 1.100 triệu đồng với 03 dự án cho 43 hộ vay; Vốn tỉnh 2.020 triệu đồng với 08 dự án cho 50 hộ vay; Vốn huyện 1.550 triệu đồng với 11 dự án cho 48 hộ vay; Vốn xã 1.018 triệu đồng với 36 dự án cho 81 hộ vay.

     Trong năm 2024, huyện đã phân khai dự toán chi năm 2024 hỗ trợ ngân sách huyện tăng trưởng Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện 400 triệu đồng, UBND huyện đã cấp kinh phí tại Quyết định số 2408/QĐ-UBND, ngày 04/5/2024; nâng tổng lũy kế Ngân sách huyện lên 1.800 triệu đồng. Ngoài ra, Hội Nông dân huyện đã phát động, giao chỉ tiêu cho Hội Nông dân các xã, thị trấn huy động được 84 triệu đồng trong hội viên và nhân dân, nâng tổng nguồn huy động lũy kế đến nay 1.434 triệu đồng.

     Hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện đã và đang ngày càng phát huy hiệu quả thiết thực Thông qua nguồn vốn đã hỗ trợ hàng nghìn lượt hộ hội viên, nông dân có thêm nguồn lực đầu tư phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp. Nhìn chung, các hộ vay sử dụng đúng mục đích, thực hiện các dự án có hiệu quả. Ngoài ra, các cấp Hội cũng đã chú trọng việc cho vay theo các dự án, mô hình điểm có sự liên kết của các tổ hợp tác, chi, tổ Hội. Qua đó, đã giúp hình thành nên các chi, tổ Hội, Tổ hợp tác, Hợp tác xã. Thường xuyên tổ chức chuyển giao khoa học kĩ thuật, hướng dẫn phương án làm ăn để biết cách sử dụng đồng vốn đúng mục đích và phát huy tính hiệu quả. Từ những dự án, mô hình thành công đã nhân rộng trên địa bàn, cụ thể như mô hình trồng bắp sinh khối, trồng khoai lang Nhật, chăn nuôi dê, nuôi thỏ, nuôi cá nước ngọt, ốc bưu đen...

     Bên cạnh đó, để tạo thêm kênh dẫn vốn đa dạng nhằm hỗ trợ hội viên, nông dân trong huyện, các cấp Hội còn chủ động triển khai có hiệu quả hoạt động phối hợp nhận ủy thác nguồn vốn vay với các ngân hàng trên địa bàn. Qua đó, giúp ngày càng nhiều hội viên, nông dân tiếp cận được với các nguồn vốn ưu đãi đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Tổng dư nợ nguồn vốn Ngân hàng chính sách xã hội huyện là 142.649 triệu đồng/3.354 hộ với 65 tổ Tiết kiệm và vay vốn; đối với nguồn vốn Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT: Tổng dư nợ đến nay là 280.976 triệu đồng/2.190 hộ, với 65 tổ vay vốn.

     Thời gian tới, Hội Nông dân các cấp trong huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích, vai trò, tầm quan trọng của hoạt động Quỹ hỗ trợ nông dân trong công tác Hội và phong trào nông dân để tạo sự đồng thuận, đóng góp, ủng hộ Quỹ hỗ trợ nông dân. Chú trọng đổi mới nội dung, đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động nhằm đẩy mạnh phát triển nguồn vốn từ ngoài ngân sách. Triển khai mạnh mẽ chương trình phối hợp với các Ngân hàng Chính sách xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để hỗ trợ vốn giúp nông dân liên kết, hợp tác phát triển sản xuất, kinh doanh tham gia các chuỗi giá trị. Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động Quỹ các cấp và chương trình phối hợp với các ngân hàng, trong đó nâng cao công tác kiểm tra, đôn đốc việc sử dụng vốn của người vay, kịp thời phát hiện bất cập, rủi ro có thể xảy ra, hạn chế nợ quả hạn phát sinh nhằm quản lý chặt chẽ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân.

     Có thể nói, hiệu quả của nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân đã và đang trở thành điểm tựa giúp hội viên, nông dân trên địa bàn huyện đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới của địa phương./. 


Các tin khác