Kết quả công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện 6 tháng đầu năm 2024

     Xác định công tác khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, có vai trò quan trọng đối với công tác giáo dục và đào tạo, do đó, cùng với sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền, các cấp hội khuyến học trên địa bàn huyện luôn tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp Nhân dân về công tác này.

     6 tháng đầu năm 2024, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện luôn được các cấp, các ngành, địa phương, các tổ chức chính trị xã hội đặc biệt quan tâm. Hội khuyến học huyện đã làm tốt công tác tham mưu cho Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện về các hoạt động liên quan đến công tác Khuyến học, khuyến tài; vận động xây dựng quỹ Khuyến học, khuyến tài; đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong “gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị học tập”; xây dựng và củng cố tổ chức hội vững mạnh. Đến nay, toàn huyện có 197 Chi hội khuyến học với tổng số 31.081 hội viên; 6 tháng đầu năm 2024 đã phát triển được 1.037 hội viên mới, đạt 69,13%. Đây chính là cơ sở để Hội khuyến học huyện phát động, tổ chức các phong trào, các mô hình khuyến học, khuyến tài gắn với thực tiễn các nhà trường, thôn, khu phố, gia đình, dòng họ.

     Bên cạnh đó, Hội khuyến học toàn huyện đã phát huy vai trò nòng cốt, liên kết, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị và các cơ quan, ban ngành của huyện thực hiện tốt công tác tuyên truyền và đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường”. Đã vận động 32.284 hộ gia đình đăng ký xây dựng “Gia đình học tạp” đạt 91,79% tổng số hộ toàn huyện; 16 dòng họ đăng ký xây dựng “Dòng họ học tập (đạt 100%); 82/82 thôn, khu phố đăng ký xây  dựng “Cộng đồng học tập” (đạt 100%); 93 cơ quan, đơn vị thuộc cấp xã quản lý đăng ký xây dựng “Đơn vị học tập”.

    Công tác vận động quỹ khuyến học được thực hiện tốt, 6 tháng đầu năm đã vận động quỹ Khuyến học được gần 3 tỷ đồng (trong đó, cấp huyện là 363.341.490 đồng; Quỹ cấp cơ sở 2.628.745.000 đồng). Hội khuyến học huyện đã kết hợp chặt chẽ với MTTQ huyện, các đoàn thể, ngành Giáo dục - Đào tạo, UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, trường học để tổ chức các đợt khen thưởng, trao học bổng, hỗ trợ, động viên các thầy cô giáo, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, như cấp 148 suất học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” tổng trị giá hơn 232 triệu đồng; cấp 340 suất học bổng khuyến học, trị giá 442 triệu đồng; hỗ trợ học sinh nghèo, khó khăn là 4.405 suất, khen thưởng học sinh giỏi 1.848 suất... Hoạt động của hội khuyến học các cấp huyện đã góp phần hỗ trợ công tác giáo dục của địa phương, giúp các em học sinh có thêm động lực để vươn lên trong học và cuộc sống.

     Từ hiệu quả phong trào khuyến học khuyến tài, Hội Khuyến học huyện Đức Linh đã khẳng định vai trò của công tác khuyến học các cấp đối với sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo nói riêng và sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung. Đồng thời, không ngừng nhân rộng những mô hình điển hình về khuyến học, khuyến tài, góp phần không nhỏ vào tô thắm truyền thống hiếu học của quê hương Đức Linh./. 


Các tin khác