Đức Linh - Tổng kết thực hiện Hướng dẫn số 38-HD/TW, ngày 09/3/2010 của Ban Tổ chức Trung ương Đảng

        Thực hiện Hướng dẫn số 38-HD/TW, ngày 09/3/2010 của Ban Tổ chức Trung ương “về xây dựng và hoàn thiện mô hình tổ chức của một số loại hình tổ chức cơ sở đảng”. Ngày 09/5/2011, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh đã xây dựng Đề án số 01-ĐA/HU về việc sắp xếp lại tổ chức cơ sở Đảng ở các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội huyện.

         Theo đó, ngày 10/5/2011, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Quyết định số 91- QĐ/HU về việc thành lập Đảng bộ khối cơ quan đảng, đoàn thể và Quyết định số 92-QĐ/HU về việc thành lập Đảng bộ khối cơ quan chính quyền huyện. Sau khi có Quyết định thành lập, Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy của 02 Đảng bộ khối đã triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy; các Đảng bộ khối xây dựng Nghị quyết của Đảng ủy, Quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ khối; chỉ đạo các chi bộ trực thuộc xây dựng quy chế làm việc cho phù hợp với loại hình chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Bên cạnh đó, chi đoàn Khối Đảng, đoàn thể huyện và chi đoàn khối cơ quan chính quyền huyện cũng được thành lập.

          Đảng bộ khối các cơ quan Đảng, đoàn thể được thành lập với 12 chi bộ trực thuộc, tổng số đảng viên ban đầu là 61 đồng chí, Ban Chấp hành gồm 15 đồng chí, Ban Thường vụ gồm 05 đồng chí, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy gồm 05 đồng chí. Đảng bộ khối cơ quan chính quyền huyện được thành với 15 chi bộ trực thuộc, tổng số đảng viên ban đầu là 128 đồng chí, Ban Chấp hành gồm 15 đồng chí, Ban Thường vụ gồm 05 đồng chí, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy gồm 05 đồng chí. Đến nay, 02 Đảng bộ khối có 27 chi bộ trực thuộc (Đảng bộ khối các cơ quan Đảng, đoàn thể có 11 chi bộ trực thuộc; Đảng bộ khối các cơ quan chính quyền có 16 chi bộ trực thuộc); tổng số đảng viên có 196 đồng chí (Đảng bộ khối cơ quan Đảng, đoàn thể 72 đồng chí; Đảng bộ khối cơ quan chính quyền 124 đồng chí), tăng so với ban đầu 07 đồng chí. Trước khi thực hiện Đề án, Đảng bộ huyện có 56 chi, đảng bộ cơ sở (trong đó có 16 đảng bộ và 40 chi bộ cơ sở); 169 chi bộ trực thuộc cơ sở. Sau khi thực 3 hiện Đề án, Đảng bộ huyện còn lại 32 chi, đảng bộ cơ sở; trong đó có 18 đảng bộ (có 13 đảng bộ xã, thị trấn; 02 đảng bộ LLVT và 03 đảng bộ khối cơ quan), 14 chi bộ cơ sở; 196 chi bộ trực thuộc cơ sở. Nhìn chung, từ khi thành lập đến nay, các đảng ủy từng bước ổn định về mặt tổ chức, cơ bản lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan chuyên môn. Trong lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, nội bộ đoàn kết, thống nhất. Các chi bộ, đảng bộ bảo đảm chế độ sinh hoạt định kỳ theo quy định, chất lượng sinh hoạt từng bước được nâng lên. Công tác kiểm tra, giám sát của đảng ủy đối với tổ chức đảng và đảng viên được tăng cường. Công tác kết nạp đảng viên được quan tâm cả về số lượng và chất lượng. Kết quả đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên chặt chẽ, thực chất hơn, cụ thể: Kết quả xếp loại Đảng ủy và các Chi bộ trực thuộc Đảng ủy khối các cơ quan Đảng - Đoàn thể và khối cơ quan chính quyền hầu hết đều đạt mức Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; Tỷ lệ đảng viên đạt Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên hàng năm luôn đạt mức trên 90%. Các Đảng ủy đã triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên, thực hiện đầy đủ các nội dung theo chức năng, nhiệm vụ được giao; lãnh đạo các chi bộ trực thuộc phát huy tinh thần trách nhiệm của đảng viên, cán bộ, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng và công tác vận động quần chúng theo Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đề ra.

          Ngoài ra, việc xây dựng và hoàn thiện mô hình tổ chức của một số loại hình tổ chức cơ sở đảng ở các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp cổ phần trên địa bàn huyện được quan tâm thực hiện. Toàn huyện hiện có 324 doanh nghiệp, trong đó Công ty trách nhiệm hữu hạn, chi nhánh Công ty có 266 doanh nghiệp, có 11 Công ty cổ phần và 47 doanh nghiệp tư nhân, với tổng số lao động là 3.853 người. Công tác xây dựng tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước được chú trọng, một số chủ doanh nghiệp đã ủng hộ chủ trương thành lập tổ chức đảng, đoàn thể tại đơn vị. Hiện nay, huyện Đức Linh  có 01 cơ sở đảng là doanh nghiệp ngoài nhà nước (Chi bộ Công ty TNHH Xây lắp Vĩnh Trinh) với 07 đảng viên; thành lập được 07 chi bộ Quỹ Tín dụng nhân dân trực thuộc đảng bộ các xã, thị trấn (Võ Xu, Đức Tài, xã Đức Hạnh, Vũ Hòa, Mê Pu, Sùng Nhơn, Đa Kai) với 57 đảng viên; 01 chi bộ HTX nông nghiệp Công Thành - Đức Linh có 05 đảng viên. Ngoài ra, có 07 đảng viên đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện

        Bên cạnh những thuận lợi thì hoạt động của 02 Đảng bộ khối cơ quan đang gặp phải những khó khăn, vướng mắc nhất định: Việc triển khai các nội dung của Huyện ủy chỉ đạo đến các Chi bộ còn chậm; việc duy trì sinh hoạt đúng thời gian quy định của các Chi bộ, Đảng bộ gặp nhiều khó khăn. Mối quan hệ phối hợp giữa cấp ủy với chính quyền và các tổ chức đoàn thể chưa thực sự nhuần nhuyễn nên hiệu quả lãnh đạo chưa cao. Mặt khác, kể từ ngày thành lập đến nay, Trung ương chưa có văn bản hướng dẫn quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, không có chính quyền cùng cấp, không có cán bộ chuyên trách, không có cơ quan tham mưu giúp việc, không có kinh phí hoạt động; do đó trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng, chưa thông suốt và chưa đạt mục tiêu đề ra. Việc thực hiện nghiệp vụ công tác đảng viên tại 02 đảng ủy gặp rất nhiều khó khăn do cán bộ được giao làm công tác đảng hoạt động kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi, trong khi đó khối lượng công việc công tác Đảng của một Đảng bộ là rất lớn, dẫn đến một số nội dung về nguyên tắc, quy trình, thủ tục thực hiện còn chậm và chưa đúng quy định làm ảnh hưởng đến công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ, Chi bộ. Một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa quán triệt đầy đủ, sâu sắc quan điểm, chủ trương về phát triển đảng trong doanh nghiệp tư nhân. Bên cạnh đó, công tác giáo dục tuyên truyền đoàn viên, hội viên, người lao động ở một số doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước còn hạn chế; do đó, kết quả công tác tổ chức xây dựng đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp đạt kết quả chưa cao, chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên, tỷ lệ số tổ chức đảng trên tổng số đơn vị cũng như số đảng viên trên tổng số lao động trong khu vực kinh tế tư nhân còn rất thấp.

            Để thực hiện tốt hơn Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương trong thời gian tới thì các chi bộ, đảng bộ cơ sở cần phải làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên khi thực hiện các mô hình mới. Cấp ủy các chi bộ cần làm tốt công tác quản lý, phân công nhiệm vụ đảng viên phù hợp với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp. Các tổ chức chính trị - xã hội cấp trên cần chỉ đạo quyết liệt, sắp xếp lại mô hình tổ chức; bảo đảm việc sắp xếp, kiện toàn, thành lập mới các tổ chức chính trị - xã hội cấp dưới được tiến hành đồng bộ với sắp xếp, kiện toàn, thành lập mới tổ chức đảng. Tiến hành khảo sát các doanh nghiệp tư nhân để tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức đảng, đoàn thể và tiến tới thành lập tổ chức đảng theo quan điểm chỉ đạo của cấp trên.


Các tin khác