Kết quả 3 năm hoạt động của Hội quần chúng trên địa bàn huyện Đức Linh

     Hiện nay huyện Đức Linh có 15 hội quần chúng có phạm vi hoạt động cấp huyện và 14 Hội có phạm vi hoạt động cấp xã. Hoạt động của các Hội quần chúng đã góp phần đáng kể vào sự phát triển chung của huyện.

          Hiện nay huyện Đức Linh có 15 hội quần chúng có phạm vi hoạt động cấp huyện là Hội Chữ thập đỏ, Hội Đông y, Hội Luật gia, Hội Người mù, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi, Hội Nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin, Hội Cựu Thanh niên xung phong, Hội Cựu tù Chính trị, Hội Khuyến học, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi, Câu Lạc bộ Hưu trí, Hội truyền thống Trường sơn - Đường Hồ Chí Minh, Hội Thân nhân kiều bào, Hội Võ thuật Taekwondo, Hội Võ thuật cổ truyền và có 14 Hội có phạm vi hoạt động cấp xã. Ngoài những hội có phạm vi hoạt động cấp huyện còn có thêm Hội Truyền thống Bộ đội đi B xã Tân Hà; Hội Võ thuật Taekwondo, Hội Võ thuật cổ truyền chưa triển khai thành lập hội cấp xã.

          Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, quản lý của các cấp chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các cấp, các ngành. Các hội quần chúng trên địa bàn huyện đã nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy lợi thế, đạt được nhiều kết quả, chất lượng hoạt động không ngừng được nâng lên với các hình thức phong phú và nội dung thiết thực, đa dạng về loại hình, thu hút đông đảo hội viên, quần chúng nhân dân tích cực tham gia vào các nhiệm vụ phát triển của huyện và thực hiện các hoạt động, phong trào của hội.

          Trong tổ chức và hoạt động, các hội quần chúng đều chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Điều lệ hội. Các hoạt động của các hội quần chúng hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, không vụ lợi, công khai minh bạch đúng mục đích, tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước Quốc tế về hoạt động nhân đạo. Chăm sóc giúp đỡ người khuyết tật, gia đình neo đơn, gia đình liệt sỹ, học sinh nghèo hiếu học và có thành tích xuất sắc trong học tập, nạn nhân chất độc Da cam và gia đình nạn nhân hòa nhập cộng đồng. Một số tổ chức hội thông qua hoạt động hỗ trợ vốn, hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng; phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, chăm sóc sức khỏe cộng đồng; tổ chức hội thi, hội thảo; tạo vay vốn, giải quyết việc làm…đã giúp đỡ hội viên và người lao động có việc làm ổn định, nâng mức thu nhập, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên và nhân dân, kịp thời giúp đỡ hội viên và nhân dân trong những lúc khó khăn.

          Công tác quản lý nhà nước đối với tổ chức và hoạt động của các hội được UBND huyện quan tâm thực hiện; đã giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí cho hoạt động của một số tổ chức hội; hỗ trợ tài chính; tạo điều kiện cho sự phát triển và mở rộng các hoạt động của hội, tham gia vào một số lĩnh vực của đời sống xã hội như: Tư vấn, phản biện và giám định xã hội, kịp thời giải quyết những thông tin khiếu nại, vướng mắc của hội, tổ chức kiểm tra hoạt động hội…Mặt khác, trên cơ sở quy định pháp luật về tổ chức, hoạt động và quản lý hội, cơ quan quản lý nhà nước về hội đã đôn đốc, theo dõi và hướng dẫn các hội thực hiện theo đúng điều lệ và pháp luật về hội. Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận số 102-KL/TW, ngày 22/9/2014 của Bộ Chính trị “về hội quần chúng”, Chương trình hành động số 62-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, Nghị định số 45/2010/NĐ-CP, ngày 21/4/2010 của Chính phủ “Quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội” và những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác hội quần chúng.

          Bám sát tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ, các hội đã đề ra kế hoạch và tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của hội; tập trung đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, tăng cường củng cố tổ chức, phát triển hội viên, xây dựng quỹ hội, thực hiện ngày càng tốt hơn nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự bảo đảm kinh phí hoạt động; phát huy vai trò trong việc tập hợp, đoàn kết, bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên và quần chúng nhân dân; tích cực tham gia tuyên truyền và tổ chức thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua, nổi bật là các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện, góp phần vào việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội của huyện nhà.

          Tuy nhiên, nhận thức và tổ chức, hoạt động của một số hội được giao biên chế, hội đặc thù có lúc còn mang nặng tính hành chính, chưa chủ động thực hiện các nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự đảm bảo kinh phí hoạt động, còn trông chờ vào biên chế và hỗ trợ kinh phí Nhà nước, chưa huy động hiệu quả nguồn lực từ hội viên, từ xã hội. Một số hội thu hội phí từ hội viên còn nhiều hạn chế, gây khó khăn cho hoạt động của các hội không được Nhà nước giao nhiệm vụ để thực hiện. Việc phát triển hội viên chưa chú trọng về chất lượng, một số hội ở xã, thị trấn hoạt động cầm chừng, thiếu hiệu quả chế độ thông tin báo cáo hoạt động của các hội cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền còn chậm, chưa đầy đủ.

          Để hoạt động của các hội quần chúng của huyện có hiệu quả trong thời gian tới đề nghị tỉnh cần có hướng dẫn cụ thể về nguyên tắc, yêu cầu và danh mục các nhiệm vụ có gắn với nhiệm vụ Nhà nước giao cho tổ chức hội quần chúng để huyện có cơ sở xác định các nhiệm vụ giao cho hội thực hiện. Tổ chức mở lớp tập huấn nghiệp vụ công tác cho các hội, xem xét việc giao chỉ tiêu phát triển hội viên đối với các huyện, xã. Quan tâm hỗ trợ các địa bàn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.


Các tin khác