Đức Linh - sơ kết thực hiện mô hình Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, khu phố

          Hiện nay, huyện Đức Linh có 63 thôn, khu phố đang thực hiện mô hình Bí thư chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, khu phố, giảm 01 thôn (thôn 2-xã Tân Hà) so với ban đầu thực hiện mô hình, đạt tỷ lệ 76,82%; có 81/82 đồng chí Trưởng thôn là đảng viên (trưởng thôn 11 xã Đa Kai chưa là đảng viên), đạt tỷ lệ 98,78%.

      Sáng ngày 29/4/2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh tổ chức Hội nghị sơ kết việc thực hiện mô hình Bí thư chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, khu phố. Về dự Hội nghị có đồng chí Đỗ Thái Dương - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ kiêm Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Văn Húy - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy chủ trì Hội nghị; tham dự Hội nghị có các đồng chí Thường trực Huyện ủy, đại diện HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN huyện, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy; các đồng chí Huyện ủy viên, đại diện lãnh đạo các Ban của Huyện ủy, Văn phòng Huyện ủy, lãnh đạo các đoàn thể chính trị - xã hội huyện; Bí thư hoặc Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn.

        Thực hiện Kế hoạch số 82-KH/TU và Chương trình hành động số 43-CTr/TU của Tỉnh ủy, Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 100-KH/HU, ngày 28/02/2018. Trong đó, đề ra chủ trương thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu phố ở những nơi có điều kiện. Thực hiện Đề án bố trí Bí thư Chi bộ đồng thời Trưởng thôn, khu phố gắn với dịp bầu cử Trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2019-2024 đã đạt được kết quả tốt; trong 82 Trưởng thôn, khu phố được bầu (trong đó có 77 đồng chí là đảng viên, đạt tỷ lệ 93,9%; còn lại là quần chúng ưu tú đủ điều kiện phát triển đảng). Đại hội các chi bộ trực thuộc Đảng ủy nhiệm kỳ 2020-2022 đã bầu 64 đồng chí Bí thư Chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu phố, đạt tỷ lệ 78,04%.

         Hiện nay, huyện Đức Linh có 63 thôn, khu phố đang thực hiện mô hình Bí thư chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, khu phố, giảm 01 thôn (thôn 2-xã Tân Hà) so với ban đầu thực hiện mô hình, đạt tỷ lệ 76,82%; có 81/82 đồng chí Trưởng thôn là đảng viên (trưởng thôn 11 xã Đa Kai chưa là đảng viên), đạt tỷ lệ 98,78%.

        Qua 3 năm triển khai thực hiện mô hình trong điều kiện khó khăn chung của cả nước, của địa phương thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, sau thời gian triển khai thực hiện mô hình Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, khu phố đã đạt được một số kết quả.

         Sau khi thực hiện mô hình hợp nhất hai chức danh Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, khu phố, hầu hết các vấn đề của thôn, khu phố đã được triển khai chỉ đạo kịp thời, việc triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến người dân được thực hiện nhanh chóng, kịp thời; các vấn đề trong dân cũng được nắm bắt giải quyết hiệu quả. Mô hình này không những góp phần tăng tỷ lệ trưởng thôn, khu phố là đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng mà còn sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị ở cơ sở tinh gọn, tạo điều kiện thực hiện nhiệm vụ thuận lợi hơn. Người đứng đầu chi ủy, chi bộ và ban lãnh đạo thôn, khu phố nắm toàn diện tình hình chung, tiếp thu kịp thời sự chỉ đạo của cấp trên, giải quyết nhanh chóng những vấn đề phát sinh tại cơ sở, qua đó tiết kiệm thời gian hội họp, hội ý. Nghị quyết của chi bộ sát thực, hiệu quả và đi vào đời sống; phát huy được cao nhất vai trò lãnh đạo của chi ủy, chi bộ và trách nhiệm của đảng viên nhất là người đứng đầu (bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu phố) đối với việc thực hiện nhiệm vụ ở địa phương. Phát huy được vai trò lãnh đạo toàn diện của bí thư chi bộ, quản lý điều hành của thôn, khu phố trên các lĩnh vực một cách đồng bộ, hiệu quả. Phát huy được năng lực cá nhân, tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cán bộ, hạn chế tình trạng trông chờ, ỷ lại, né tránh, nể nang trong công việc; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó, đảng viên và nhân dân đã nhận thấy rõ hiệu quả, vai trò của chi bộ đối với mọi hoạt động ở thôn, khu phố, càng tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng.

         Việc thực hiện mô hình Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, khu phố đã góp phần đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ngay từ cơ sở. Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, khu phố sẽ sâu sát thực tế, nắm chắc tình hình, nhiệm vụ chung của thôn, khu phố và chỉ đạo triển khai thực hiện có sự tập trung hơn. Từ đó, có những chỉ đạo, điều hành phù hợp, sát thực tiễn, bảo đảm tính khả thi cao.

        Việc nhất thể hóa giảm được đối tượng hưởng phụ cấp ở thôn, khu phố góp phần tiết kiệm được ngân sách nhà nước, đồng thời tăng thu nhập cho người thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ, tiền lương của cán bộ thôn được cải thiện hơn, gắn trách nhiệm của cá nhân với nhiệm vụ được giao.

        Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như sau:

       Một số đồng chí Bí thư chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, khu phố năng lực còn hạn chế nên khi đảm đương hai nhiệm vụ hiệu quả chưa cao, công việc quá tải, chủ yếu tập trung giải quyết công tác của chính quyền hơn chú trọng công tác Đảng; việc thực hiện nhiệm vụ được giao chưa kịp thời theo sự chỉ đạo của cấp trên. Một số thôn, khu phố có địa bàn rộng, dân cư đông, số lượng đảng viên nhiều nên việc quản lý và thực hiện nhiệm vụ của địa phương có lúc gặp không ít khó khăn, nhất là trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19.

        Việc thực hiện mô hình bí thư đồng thời là trưởng thôn, khu phố thì khối lượng công việc nhưng chính sách hỗ trợ, chế độ cho chức danh kiêm nhiệm chưa tương xứng với trách nhiệm và khối lượng công việc được giao nên chưa tạo động lực cho việc thực hiện nhiệm vụ.

        Tại Hội nghị, đồng chí Truởng Ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện; các đồng chí Đảng ủy xã, thị trấn phát biểu tham luận để làm rõ thêm những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện mô hình Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, khu phố. Qua 5 ý kiến phát biểu và kiến nghị đề xuất của các đồng chí, Ban Thường vụ Huyện ủy ghi nhận các ý kiến phát biểu của các đồng chí.

          Về dự Hội nghị, đồng chí Đỗ Thái Dương - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ kiêm Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng đã phát biểu đánh giá kết quả thực hiện mô hình; đồng thời giải trình một số kiến nghị của địa phương; đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy đánh giá sâu kỹ hơn trong quá trình thực hiện mô hình để thời gian tới thực hiện mô hình Bí thư đồng thời là Trưởng thôn, khu phố ở những nơi đủ điều kiện có hiệu quả hơn.

          Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Huyện ủy đề nghị Đảng ủy các xã,thị trấn quan tâm chỉ đạo tiếp tục thực hiện mô hình Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, khu phố ở những nới đủ điều kiện; phấn đấu 82/82 Trưởng thôn, khu phố là đảng viên. Tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương nhất thể hóa Bí thư chi bộ, đồng thời là trưởng thôn, khu phố. Cần làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự dự kiến, kết hợp nhân sự đại hội các chi bộ trực thuộc Đảng ủy nhiệm kỳ 2022-2025. Ngoài yêu cầu về năng lực, trình độ, cán bộ phải là người có kinh nghiệm, có sức khỏe được đảng viên, nhân dân tín nhiệm mới lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuổi để bố trí chức danh Bí thư Chi bộ đồng thời làTrưởng thôn, khu phố theo độ tuổi quy định của Trưởng thôn, khu phố. Tiếp tục hướng dẫn thực hiện quy chế làm việc của chi bộ thôn, khu phố; quy định rõ chức trách, nhiệm vụ của bí thư chi bộ, của trưởng thôn, khu phố; coi trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực và có chính sách đãi ngộ phù hợp với đội ngũ này. Cần chú trọng việc lựa chọn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kế cận tại cơ sở, nhất là cán bộ trẻ, vừa có trình độ, năng lực, có uy tín để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Cấp ủy cần coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, không để xảy ra việc cán bộ chuyên quyền, độc đoán, thiếu dân chủ trong thực hiện nhiệm vụ để tạo niềm tin với nhân dân.

          Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện, các cấp ủy, chính quyền địa phương trong thời gian tới việc thực hiện mô hình Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, khu phố sẽ có hiệu quả hơn, khắc phục được những khó khăn để việc thực hiện mô hình không những giúp nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng mà còn sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị ở cơ sở tinh gọn, tạo điều kiện thực hiện nhiệm vụ thuận lợi hơn.


Các tin khác