Đức Linh qua 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khoá XI) “Một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020”

       Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW, các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện Đức Linh đã được các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả quan trọng. Đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các vấn đề về chính sách xã hội, không ngừng nỗ lực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng và các đối tượng bảo trợ xã hội; thu nhập của người dân ngày một nâng cao, an ninh trật tự được giữ vững, qua đó bảo đảm cuộc sống an toàn, bình đẳng và hạnh phúc của nhân dân.

       Để triển khai có hiệu quả Nghị quyết, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời tổ chức hội nghị phổ biến, tuyên truyền, quán triệt, triển khai Nghị quyết. Đồng thời ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo nhằm cụ thể hóa các nội dung triển khai thực hiện Nghị quyết. Từ đó góp phần đưa chủ trương, nghị quyết đi vào cuộc sống; tạo sự đồng thuận, lan tỏa chung tay hưởng ứng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tuyên truyền, vận động thực hiện các chính sách xã hội trên địa bàn huyện. Công tác phối hợp trong việc theo dõi, giám sát, đánh giá việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, quản lý đối tượng được thực hiện thường xuyên, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn và đề xuất các giải pháp để thực hiện đạt các mục tiêu đề ra. Các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt, như: Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 66,89% (đạt 111,48% kế hoạch); tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2021 giảm còn 1,07% (theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016- 2020); tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên toàn huyện năm 2021 đạt 97,36% (đạt 108,18% kế hoạch); tỷ lệ học sinh tiểu học đi học đúng độ tuổi là 98,68%, học sinh trung học cơ sở là 94%, tỷ lệ người trong độ tuổi từ 15 tuổi trở lên biết chữ đạt 98,57%; 100% xã, thị trấn đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã; tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em dưới 5 tuổi còn dưới 6,91% đạt 100% kế hoạch...

        Các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công và thân nhân người có công trên địa bàn huyện được các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao, thực hiện nghiêm túc và kịp thời. Phong trào xã hội hóa chăm sóc người có công phát triển sâu rộng và đã huy động được nguồn lực lớn từ cộng đồng, gia đình. Công tác thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách nhân dịp các ngày lễ, Tết hằng năm được quan tâm, tổ chức kịp thời, chu đáo. Qua 10 năm, cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh, của huyện, các xã, thị trấn và kinh phí vận động từ các nhà hảo tâm đã xây mới, sửa chữa 368 căn nhà tình nghĩa với số tiền hơn 10,620 tỷ đồng. Hiện nay, trên địa bàn toàn huyện có 1.045 đối tượng là người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng; không có hồ sơ tồn đọng chưa giải quyết. Mức sống của gia đình người có công được nâng lên, đến nay 100% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình, không có hộ gia đình người có công thuộc hộ nghèo.

        Nhiều chính sách về việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội cho người dân đã được triển khai, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Số người tham gia bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp ngày càng tăng, đảm bảo công bằng trong thụ hưởng chính sách giữa các nhóm đối tượng khác nhau. Trong 10 năm, đã giải quyết việc làm cho 35.500 lao động (bình quân mỗi năm giải quyết việc làm cho 3.550 lao động). Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được quan tâm bằng nhiều hình thức, số lao động tham gia các lớp đào tạo nghề đạt kết quả cao, các nghề đào tạo hiệu quả và phù hợp với nhu cầu thực tế tại địa phương. Từ các nguồn vốn hỗ trợ, nhất là vốn Chương trình mục tiêu về đào tạo nghề đã đào tạo và cấp chứng chỉ nghề cho 5.342/5.625 chỉ tiêu được giao, đạt 94,97% kế 5 hoạch; trong đó, số lao động sau khi đào tạo có việc làm ổn định là 4.704 lao động, đạt 88,06% so với tổng số lao động được đào tạo.     

          Việc triển khai thực hiện chính sách giảm nghèo như chính sách hỗ trợ về tín dụng ưu đãi, chính sách hỗ trợ về phát triển sản xuất và chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo được các cấp, các ngành trong huyện vận dụng linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả và tạo sự đồng thuận cao của toàn xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo. Nhiều chương trình, dự án án giảm nghèo đã được xây dựng để đưa kinh tế - xã hội của huyện từng bước phát triển và ổn định; bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới. Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tạo cho người nghèo có việc làm, tăng thu nhập, từng bước cải thiện về điều kiện sống và vươn lên thoát nghèo. 

          Cùng với đó, huyện đã đưa ra nhiều giải pháp để triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách về trợ giúp xã hội, bảo hiểm xã hội, hỗ trợ giáo dục, hỗ trợ y tế tối thiểu, hỗ trợ nhà ở, hỗ trợ nước sạch... Mạng lưới bưu chính, viễn thông thường xuyên được nâng cấp, củng cố, hoạt động ổn định; mạng lưới điện thoại di động được phủ sóng rộng khắp đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ chính quyền và nhân dân.

          Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng trên địa bàn huyện trong những năm qua còn tồn tại một số hạn chế như: Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhưng chưa mang tính bền vững, số hộ tái nghèo hàng năm vẫn còn diễn ra; nhiều hộ nghèo có tính trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, không muốn thoát nghèo, đặc biệt vùng đồng bào dân tộc thiểu số; công tác kiểm tra giám sát trong công tác giảm nghèo chưa được thực hiện thường xuyên…

          Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt các chính sách xã hội, chăm lo đời sống nhân dân trên địa bàn huyện; các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận, các đoàn thể chính trị xã hội cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp như: Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 15-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Kết luận số 92-KL/TW, ngày 05-11-2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá XI một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020; nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về trách nhiệm thực hiện chính sách xã hội; vận động và thực hiện có hiệu quả chính sách ưu đãi người có công, chính sách bảo đảm an sinh xã hội về việc làm, thu nhập và giảm nghèo, bảo hiểm xã hội, trợ giúp xã hội những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các chương trình, kế hoạch bảo đảm các dịch vụ xã hội cơ bản về giáo dục - y tế - nhà ở tối thiểu và nước sạch. Tiếp tục thực hiện tốt chính sách giảm nghèo bền vững tiếp cận với chuẩn nghèo đa chiều, nhất là đối với các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện…/.


Các tin khác