Đức Linh: Hiệu quả mô hình Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, khu phố

      Qua thực tiễn triển khai mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu phố trên địa bàn huyện thời gian qua cho thấy những hiệu quả rõ nét. Mô hình đã góp phần quan trọng vào đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ đảng, trách nhiệm của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở.

       Đảng bộ huyện Đức Linh có 30 cơ sở đảng (trong đó, 21 đảng bộ cơ sở và 09 chi bộ cơ sở). Huyện Đức Linh có 12 xã, thị trấn với 82 thôn, khu phố. Để triển khai có hiệu quả Mô hình, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo đảng ủy các địa phương lãnh đạo công tác nhân sự trong đợt bầu cử trưởng thôn, khu phố và phó trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2019-2024 bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ gắn với thực hiện Mô hình; chỉ đạo các chi ủy, chi bộ thôn, khu phố lựa chọn, giới thiệu đảng viên đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện và uy tín ra ứng cử chức danh trưởng thôn, khu phố; trong 82 Trưởng thôn, khu phố được bầu có 77 đồng chí là đảng viên, đạt tỷ lệ 93,9%; còn lại là quần chúng ưu tú đủ điều kiện phát triển đảng. Qua 3 năm triển khai thực hiện mô hình Bí thư chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, khu phố, đến nay trên địa bàn huyện Đức Linh có 63 thôn, khu phố đang thực hiện mô hình giảm 01 thôn (thôn 2-xã Tân Hà) so với ban đầu thực hiện mô hình, đạt tỷ lệ 76,82%; có 81/82 đồng chí Trưởng thôn là đảng viên (trưởng thôn 11 xã Đa Kai chưa là đảng viên), đạt tỷ lệ 98,78%.  

          Sau khi thực hiện mô hình hợp nhất hai chức danh Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, khu phố, hầu hết các vấn đề của thôn, khu phố đã được triển khai chỉ đạo kịp thời, việc triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến người dân được thực hiện nhanh chóng, kịp thời; các vấn đề trong dân cũng được nắm bắt giải quyết hiệu quả. Mô hình này không những góp phần tăng tỷ lệ trưởng thôn, khu phố là đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng mà còn sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị ở cơ sở tinh gọn, tạo điều kiện thực hiện nhiệm vụ thuận lợi hơn. Người đứng đầu chi ủy, chi bộ và ban lãnh đạo thôn, khu phố nắm toàn diện tình hình chung, tiếp thu kịp thời sự chỉ đạo của cấp trên, giải quyết nhanh chóng những vấn đề phát sinh tại cơ sở, qua đó tiết kiệm thời gian hội họp, hội ý. Nghị quyết của chi bộ sát thực, hiệu quả và đi vào đời sống; phát huy cao nhất vai trò lãnh đạo của chi ủy, chi bộ và trách nhiệm của đảng viên nhất là người đứng đầu (bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu phố) đối với việc thực hiện nhiệm vụ ở địa phương; vai trò lãnh đạo toàn diện của bí thư chi bộ, quản lý điều hành của thôn, khu phố trên các lĩnh vực một cách đồng bộ, hiệu quả. Phát huy được năng lực cá nhân, tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cán bộ, hạn chế tình trạng trông chờ, ỷ lại, né tránh, nể nang trong công việc; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó, đảng viên và nhân dân đã nhận thấy rõ hiệu quả, vai trò của chi bộ đối với mọi hoạt động ở thôn, khu phố, càng tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng.

          Bên cạnh đó, thực hiện mô hình đã giúp Nghị quyết của chi bộ sát thực, hiệu quả và đi vào đời sống; phát huy cao nhất vai trò lãnh đạo của chi ủy, chi bộ và trách nhiệm của đảng viên, nhất là người đứng đầu đối với việc thực hiện nhiệm vụ ở địa phương; Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, khu phố sẽ sâu sát thực tế, nắm chắc tình hình, nhiệm vụ chung của thôn, khu phố và chỉ đạo triển khai thực hiện có sự tập trung hơn. Những chỉ đạo, điều hành phù hợp, sát thực tiễn, bảo đảm tính khả thi cao; phát huy được năng lực cá nhân, tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cán bộ, hạn chế tình trạng trông chờ, ỷ lại, né tránh, nể nang trong công việc; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó, đảng viên và nhân dân đã nhận thấy rõ hiệu quả, vai trò của chi bộ đối với mọi hoạt động ở thôn, khu phố, càng tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng.

          Qua triển khai thực hiện có thể khẳng định, nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn là chủ trương và hướng đi đúng đắn. Các chủ trương, nghị quyết của Đảng đã được triển khai kịp thời, có sự thống nhất, được người dân đồng thuận thực hiện. Với mô hình này, cơ cấu bộ máy ở các thôn khu phố gọn nhẹ, tạo sự thống nhất, đồng thuận ngay từ việc ban hành nghị quyết đến chỉ đạo thực hiện; phát huy tối đa năng lực của người đứng đầu thôn, khu phố. Mô hình cũng góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo khí thế mới trong mọi hoạt động ở khu dân cư.

          Trong thời gian tới, Huyện ủy Đức Linh tiếp tục chỉ đạo duy trì thực hiện mô hình Bí thư Chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu phố ở những nơi đủ điều kiện và nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình. Phấn đấu 82/82 Trưởng thôn, khu phố là đảng viên. Chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cấp cơ sở làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự dự kiến, kết hợp nhân sự đại hội các chi bộ trực thuộc đảng ủy nhiệm kỳ 2022-2025 phù hợp bảo đảm sự đồng thuận cả trong quần chúng và tổ chức đảng; cân nhắc lựa chọn người có năng lực, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín, kinh nghiệm, sức khỏe được đảng viên, nhân dân tín nhiệm. Đồng thời, chú trọng việc lựa chọn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kế cận tại cơ sở, nhất là cán bộ trẻ, vừa có trình độ, năng lực, có uy tín để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới…/.


Các tin khác