Đức Linh - Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII)

  • /
  • 12.4.2013 - 7:54

Qua 15 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) và Chương trình hành động số 20-NQ/TU, ngày 29/10/1998 của Tỉnh ủy Bình Thuận (khóa IX) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc ở địa phương đạt được những kết quả tiến bộ.

Ảnh: Đ/c Huỳnh Tấn Pháp - TUV, Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo Hội nghị

 

     Đức Linh là một huyện miền núi, nằm ở phía Tây Nam tỉnh Bình Thuận, dân cư hội tụ từ nhiều vùng, miền trong cả nước. Cùng với đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống lâu đời tại địa phương, trước năm 1975 đa phần là nhân dân các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi vào sinh sống, sau 1975, theo yêu cầu phát triển đất nước, nhân dân trong tỉnh và nhiều tỉnh thành trong cả nước đến xây dựng kinh tế mới, làm ăn sinh sống. Dù đến từ nhiều vùng, miền khác nhau, nhưng mọi người đều hòa hợp, đoàn kết, chung sức, chung lòng góp phần tích cực vào công cuộc kháng chiến và phát triển kinh tế, xã hội, làm cho quê hương Đức Linh ngày càng giàu đẹp, văn minh, khẳng định truyền thống văn hóa và cách mạng của dân tộc Việt Nam. Với đặc trưng trên, phong tục tập quán và đời sống văn hóa của dân cư trong huyện mang nhiều màu sắc, đa dạng và phong phú, được Đảng bộ và nhân dân địa phương quan tâm bảo tồn và phát triển.

     15 năm qua, ngay sau khi có Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về “xây dụng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”, xác định văn hóa chính là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Huyện ủy, UBND huyện đã bám sát 8 nhiệm vụ cụ thể và 5 giải pháp lớn được xác định trong Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) để tập trung lãnh đạo thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về xây dựng con người mới cả về tư tưởng, trí tuệ và nhân cách gắn với xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước mà trọng tâm là hướng vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gắn với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nhiều phong trào được phát động rộng khắp như phong trào giảm nghèo, xây dựng thôn, khu phố văn hóa, dòng tộc văn hóa, gia đình văn hóa, ngày hội văn hóa; thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và bê tông hóa đường giao thông nông thôn, được nhân dân tích cực hưởng ứng và đóng góp đầu tư, xây dựng; các thiết chế văn hóa, công trình văn hóa được quan tâm xây dựng và kêu gọi đầu tư xây dựng, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật quần chúng thu hút đông đảo bà con tham gia... từ đó đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức cũng như hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần vào việc giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, thúc đẩy kinh tế phát triển, đưa tỷ lệ hộ nghèo ở huyện giảm còn 8,8 %, an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện thể hiện tinh thần tương thân tương ái, sự đồng thuận, đoàn kết và trách nhiệm của mỗi người dân đối với cộng đồng, nhân dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

     Nhiệm vụ trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh chỉ đạo các phòng, ban, ngành và các địa phương trong huyện cần tập trung thực hiện 06 nhiệm vụ trọng tâm, đó là: (1) Tăng cường sự chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc; tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động văn hóa tại địa phương. (2) Thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; kiên quyết đấu tranh, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, các tệ nạn xã hội, đồng thời không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, nhất là những hộ nghèo, gia đình chính sách, dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo. (3) Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng, văn hóa, văn nghệ đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; khuyến khích sự sáng tạo, truyền bá, phổ biến văn hóa, văn học nghệ thuật, nhất là sáng tác của địa phương, của đồng bào dân tộc thiểu số. (4) Nâng cao toàn diện chất lượng của việc xây dựng đời sống văn hóa và môi trường văn hóa thông qua đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh việc xây dựng môi trường văn hóa trong tổ chức đảng và cơ quan nhà nước, các đoàn thể chính trị xã hội, trong các doanh ngiệp, trong gia đình và trong cộng đồng dân cư; xây dựng nếp sống văn minh trong xã hội, nhất là nơi công cộng. Tạo điều kiện cho quần chúng nhân dân sáng tạo ra các giá trị văn hóa, các tác phẩm văn hóa nghệ thuật. (5) Tiếp tục đầu tư tôn tạo, bảo tồn và phát huy các di tích lịch sử văn hóa, chú trọng xây dựng các công trình văn hóa trọng điểm, xây dựng các thiết chế văn hóa. Các khu căn cứ, bia chiến thắng, bia địa chỉ đỏ để qua đó giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ, nhất là thanh thiếu niên. (6) Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội. Khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể điển hình trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

                                                                                                                                         TCT


  • |
  • 783
  • |

Các tin khác