ĐỨC LINH SƠ KẾT 5 NĂM THỰC HIỆN CHỈ THỊ 05-CT/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ

     Sáng ngày 29/4/2021, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và khen thưởng những cá nhân, tập thể tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Lê Văn Toàn - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND; tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Thường trực HĐND huyện, Ủy ban nhân dân huyện, lãnh đạo các phòng, ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể huyện; bí thư các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy, các đồng chí là Phó Trưởng Ban Tuyên giáo -Dân vận Đảng ủy các xã, thị trấn và các tập thể, cá nhân được khen thưởng.

Đ/c Lê Văn Toàn-Phó BT Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện trao giấy khen cho các cá nhân điển hình tiên tiến

     Hội nghị đã đánh giá, qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05/CT/TW của Bộ Chính trị trong toàn Đảng bộ huyện đã về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo được sự lan tỏa và đồng thuận cao trong xã hội. Nhận thức của cán bộ, đảng viên về vai trò, trách nhiệm của cá nhân trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đã được tăng cường. Tinh thần trách nhiệm, ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và thực hành chuẩn mực đạo đức công vụ trong cán bộ, đảng viên trở thành một việc làm tự giác và thường xuyên hơn.

     Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương; nhiều gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội được phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương, khen thưởng, đây là những gương sáng về nhận thức, vận dụng sáng tạo, linh hoạt và hiệu quả lời dạy của Bác. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đăng ký và thực hiện đảm bảo các nội dung ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu; đặc biệt, khắc phục hiệu quả những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm được rút ra qua việc kiểm kiểm tự phê bình và phê bình.

     Các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến địa phương đã xác định nhiều khâu đột phá gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng của Bác; đề ra những giải pháp thiết thực, giải quyết được nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc, tồn đọng nhiều năm, như: bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên khoáng sản; tệ nạn xã hội; thực hiện chế độ, chính sách, cải cách thủ tục hành chính... được nhân dân ghi nhận, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

     Bên cạnh đó, Hội nghị cũng xác định còn tồn tại một số hạn chế như: Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa thực sự có chiều sâu; chưa chú trọng nhiều đến việc bồi dưỡng, nhân rộng những điển hình tiên tiến; việc đánh giá kết quả thực hiện cá nhân gương mẫu, cá nhân tự giác, cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện còn lúng túng, chưa được thường xuyên; việc giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm đã đạt được những kết quả tích cực, song tình hình trật tự an toàn xã hội vẫn còn diễn biến phức tạp, phạm pháp hình sự còn xảy ra, các loại tệ nạn, tội phạm như trộm cắp, cờ bạc, ma túy chưa được kiềm chế hiệu quả; công tác kiểm tra, giám sát của một số cấp ủy có thời điểm chưa thường xuyên, thiếu tích cực.

     Để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế, Hội nghị xác định trong thời gian đến các cấp ủy và tổ chức Đảng và đảng viên cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ như: Tiếp tục đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); phát huy hơn nữa tính tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đặc biệt của người đứng đầu trong thực thi công vụ, trong giao tiếp, ứng xử với nhân dân. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc thực hiện bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cán bộ, đảng viên. Tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và nội dung sinh hoạt thường xuyên của chi bộ, gắn với thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Thường xuyên rà soát, bổ sung, hoàn thiện và thực hiện nghiêm túc chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ theo hướng sát hợp với chức năng, nhiệm vụ của ngành, địa phương, đơn vị theo hướng dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ theo dõi đánh giá việc thực hiện. Tiếp tục chỉ đạo, lựa chọn các vấn đề trọng tâm, những vấn đề bức xúc, nổi cộm để có biện pháp khắc phục, giải quyết dứt điểm, mang lại kết quả cụ thể. Phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng và biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân xuất sắc, tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

     Tại Hội nghị, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh đã tặng giấy khen cho 3 tập thể và 6 cá nhân điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2020./.


Các tin khác