Đức Linh - Kết quả cuộc họp bàn chấm dứt hoạt động sản xuất gạch bằng lò thủ công trên địa bàn huyện.

  • /
  • 7.10.2011 - 10:38

Trong những năm qua, UBND huyện đã ra nhiều văn bản chỉ đạo kiểm tra các hoạt động sản xuất gạch bằng lò thủ công và yêu cầu các chủ lò ký cam kết chấm dứt hoạt động và có kế hoạch chuyển đổi công nghệ mới. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng ở huyện và địa phương nên dẫn đến tình trạng các chủ lò chưa chịu ký cam kết chấm dứt hoạt động còn khá nhiều.

 

Để thực hiện nghiêm túc Quyết định số 15/2000/QĐ-BXD, ngày 24/7/2000 của Bộ Xây dựng và Chỉ thị 47/2002/CT-UBBT, ngày 29/10/2002 của UBND tỉnh Bình Thuận và Công văn số 4333/UBND-KT, ngày 14/9/2011 của UBND tỉnh Bình Thuận về việc chấm dứt sản xuất gạch ngói thủ công, chuyển đổi sang công nghệ mới. Ngày 06/9 và ngày 29/9/2011, đồng chí Đỗ Hữu Quy - Phó Chủ tịch UBND huyện cùng lãnh đạo các phòng, ban liên quan có cuộc họp để nghe các xã, thị trấn: Đức Hạnh, Đức Tài, Đức Chính, Võ Xu, Vũ Hoà, Mé Pu báo cáo tình hình thực hiện chấm dứt hoạt động sản xuất lò gạch thủ công. Sau khi nghe báo cáo của UBND các xã, thị trấn và lãnh đạo các ban, ngành liên quan, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện kết luận:

Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan chức năng, UBND các xã, thị trấn có liên quan tập trung triển khai thực hiện một số công việc sau:

             - Phòng Kinh tế - Hạ tầng chủ trì phối hợp với Ban Quản lý các Cụm CN-TTCN và UBND các xã, thị trấn có kế hoạch kiểm tra, triển khai các chủ lò ký cam kết chấm dút hoạt động sản xuất gạch bằng lò thủ công; đồng thời thống kê chính xác lại toàn bộ các cơ sở sản xuất, số vỏ lò, công suất, năm xây dựng (trong đó xây dựng từ năm 2005 trở về trước bao nhiêu lò, sau năm 2005 bao nhiêu lò) để báo cáo UBND tỉnh và Sở Xây dựng.

                Yêu cầu các chủ lò phải tháo gỡ, đập phá lò và chấm dứt hoạt động sản xuất chậm nhất đến ngày 31/12/2011. Vận động chủ lò bán lại nguyên liệu sét còn tồn bãi cho các lò Tuynel và Hoffman.

             - Phòng Tài chính - Kế hoạch: rà soát lại các Quyết định phê duyệt giá thuê đất đối với các cơ sở sản xuất gạch thủ công trên địa bàn trong thời gian gần đây, tham mưu UBND huyện Quyết định huỷ bỏ. Rà soát thu hồi giấy phép kinh doanh việc sản xuất gạch thủ công.

             - Phòng Tài nguyên - Môi trường phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà lại các hộ có Hợp đồng cho thuê đất trước đây để sản xuất gạch thủ công, tham mưu UBND huyện thanh lý Hợp đồng thuê đất để giao đất lại cho nhà nước quản lý sử sụng vào mục đích khác (đối với các hộ không có khả năng chuyển đổi sang công nghệ mới).

              Kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý các đơn vị khai thác sét cung cấp cho các lò gạch thủ công (nếu có).

            - Yêu cầu Chi cục thuế, Phòng Tài nguyên - Môi trường không đề xuất Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu UBND huyện phê duyệt giá thuê đất lại đối với các hộ sản xuất gạch bằng lò thủ công đã hết thời gian phê duyệt giá trước đây.


  • |
  • 1006
  • |

Các tin khác