Đức Linh - Kết quả thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở quý I/2013

  • /
  • 17.4.2013 - 11:12

Việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở của huyện luôn được quan tâm và chỉ đạo thực hiện thường xuyên. Ngay từ đầu năm Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của huyện đã tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở năm 2012, triển khai nhiệm vụ năm 2013 và Chương trình, Kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở năm 2013.

 

         Trên cơ sở đó các xã, thị trấn đã tổ chức tổng kết việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; đồng thời, tiếp tục quán triệt, phổ biến chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của huyện về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, một số xã đã củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo và tiếp tục rà soát, bổ sung, xây dựng Quy chế thực hiện dân chủ trong cơ quan hành chính cấp xã theo Nghị định số 71/CP của Chính phủ.

           Những nội dung công khai để nhân dân biết đều được UBND các xã, thị trấn tiến hành triển khai, thông qua hệ thống truyền thanh của các xã, qua niêm yết công khai tại trụ sở làm việc.... trong đó đi sâu việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính, quy hoạch khu dân cư, đất sản xuất, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, tiếp xúc cử tri, công khai các quỹ vận động trong nhân dân. Chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vay vốn phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo đã được triển khai rộng khắp trong nhân dân và thực hiện một cách dân chủ. Việc xây dựng quỹ thôn khu phố được tổ chức thực hiện ngay đầu năm có 33 thôn khu phố thực hiện với số tiền 123.980.000 đồng; công tác xây dựng trụ sở sinh hoạt thôn được quan tâm thực hiện, trong quý đã xây dựng trụ sở khu phố 5, thị trấn Đức Tài nâng tổng số có 64/83 thôn, khu phố có trụ sở sinh hoạt, đạt 77,10%; số thôn, khu phố còn lại phần lớn gặp khó khăn trong việc quy hoạch đất để xây dựng trụ sở. Tổ chức xét công nhận thôn, khu phố văn hóa, đến nay có 16 thôn, khu phố được công nhận mới, có 03 thôn, khu phố được công nhận lại và 21 thôn, khu phố được tái công nhận.

          Chính quyền phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể vận động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng ở nông thôn, các công trình do nhân dân đóng góp được đưa ra bàn bạc kỹ lưỡng, như tham gia góp ý xây dựng quy ước thôn, hương ước thôn văn hóa, quỹ thôn, các khoản đóng góp xây dựng giao thông nông thôn... đều thành lập Ban giám sát công trình, công khai thu, chi cho nhân dân biết để kiểm tra, giám sát, trong quý các xã, thị trấn đã vận động được 819 triệu đồng xây dựng 10 công trình các loại, như nhân dân thôn 10 xã Đức Tín đã vận động đóng góp hơn 100 triệu đồng để xây dựng đường giao thông nông thôn theo Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy.

          Công tác tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo được UBND các xã, thị trấn duy trì thường xuyên, đã tiếp nhận 97 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, đã giải quyết được 49 đơn, đạt 50,5%, số còn lại đang xác minh để giải quyết.

          Bên cạnh đó, cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy chế dân chủ ở cơ sở như tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 27-CT/TU, Chỉ thị số 30-CT/TU của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 69-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy về “nâng cao trách nhiệm và chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc, ý thức chấp hành của cán bộ, công chức, viên chức” trong cơ quan, đơn vị, nhất là thực hiện việc nêu gương của người lãnh đạo các cơ quan đơn vị. Có đơn vị xây dựng kế hoạch kiểm tra tự kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ trong cơ quan, đơn vị mình, nhất là việc thực hiện Nghị quyết hội nghị cán bộ công chức, các quy chế, quy định liên quan đến giải quyết công việc của tổ chức và công dân; quan tâm đến việc giáo dục cán bộ công chức về ý thức trách nhiệm trong phục vụ nhân dân như Bệnh viện đa khoa khu vực nam Bình Thuận.

          Công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật được thực hiện có nề nếp, duy trì chuyên mục “Pháp luật và đời sống” phát trên truyền hình huyện mỗi tháng 02 kỳ. Tổ chức tư vấn, trợ giúp pháp lý được 19 trường hợp. Tổ chức tốt công tác lấy ý kiến góp ý của nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Luật đất đai sửa đổi đúng quy trình và thời gian quy định.

           Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được duy trì và đúng định kỳ theo quy định tại 03 điểm, trong quý đã tiếp nhận 36 lượt/45 người dân khiếu nại, phản ảnh, kiến nghị, tranh chấp đất đai, tổng số đơn thư 38 vụ việc, có 36 vụ việc thuộc thẩm quyền cấp huyện và đã giải quyết xong 20 vụ việc đạt 55,55% số còn lại đang xác minh, kiểm tra giải quyết.

           Lãnh đạo cơ quan, đơn vị phối hợp với Công đoàn cơ quan tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức để đánh giá kết quả hoạt động của cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện để cán bộ công chức tham gia góp ý xây dựng nhiệm vụ chính trị của cơ quan và tiến hành bầu Thanh tra nhân dân cơ quan theo quy định, đến 29/3/2013 có 48/50 cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức đạt 96%. Các cơ quan, đơn vị củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ; công tác cải cách thủ tục hành chính được các ban, ngành quan tâm thực hiện, tiếp tục duy trì và giải quyết hồ sơ cho các tổ chức và công dân đảm bảo thời gian quy định tập trung vào các lĩnh vực giải quyết chính sách cho người có công, đất đai, nhà ở, đăng ký kinh doanh... tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân.

             Trong quý II/2013, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, các cơ quan ban, ngành, doanh nghiệp và địa phương, Ban chỉ đạo ở cơ sở tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; đồng thời tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc của địa phương, cơ sở.

                                                                                                                             H.M.T


  • |
  • 801
  • |

Các tin khác