Đức Linh: Những kết quả đạt được sau 5 năm thực hiện chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ chính trị

       Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ huyện Đức Linh đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên các mặt. Các cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở đều đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào trong Nghị quyết đại hội và các chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, xem đây là một trong những nội dung trọng tâm trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng bộ máy chính quyền trong sạch, vững mạnh, vì nhân dân phục vụ. Từ đó, góp phần tạo động lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.  

        Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được nâng lên rõ rệt, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động, tác phong, thái độ, trách nhiệm và văn hóa ứng xử của cán bộ, đảng viên đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào cuộc sống. Để triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, cụ thể hóa các kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên nhằm triển khai có hiệu quả các nội dung, yêu cầu của Chỉ thị 05-CT/TW. Trên cơ sở chủ đề của Trung ương, của tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xác định chủ đề thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW là những vấn đề cụ thể, thiết thực để tập trung chỉ đạo thực hiện trong toàn Đảng bộ nhằm giải quyết các vấn đề bức xúc của địa phương, chủ đề hàng năm gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; gắn với những vấn đề bức xúc liên quan đến đời sống của nhân dân cần tập trung chỉ đạo giải quyết. Ban Thường vụ Huyện ủy luôn gắn thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và các khâu đột phá. Ban Thường vụ Huyện ủy đã lựa chọn 02 vấn đề bức xúc, nổi cộm (tệ nạn xã hội, nhất là ma túy và bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên khoáng sản); 02 nội dung đột phá (phong cách làm việc gần dân, sát cơ sở và đổi mới phương pháp hội họp), các địa phương, đơn vị đã xác định 28 vấn đề nổi cộm. Các cấp ủy cơ sở căn cứ tình hình của đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung, yêu cầu chuyên đề thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW hàng năm đến với toàn thể cán bộ, đảng viên; hướng dẫn xây dựng kế hoạch hành động của tập thể, bản cam kết, đăng ký của cá nhân về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

       Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân và đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân được quan tâm thực hiện, từ năm 2017 đến nay, cấp huyện đã tổ chức 11 cuộc đối thoại và các xã, thị trấn tổ chức 76 cuộc đối thoại. Qua đó, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, tiếp thu các ý kiến góp ý của các tầng lớp nhân dân về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể và việc thực hiện các nhiệm vụ chinh trị tại địa phương.  

       Công tác tổ chức học tập các nội dung chuyên đề trong từng năm được các cấp ủy đảng chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc và bài bản. Trong 5 năm qua, tổ chức 141 lớp học tập, quán triệt với 32.698 lượt người tham gia. Ngoài ra, còn thực hiện thông qua các hình thức như: Hội thi, băng rôn, pa nô, trên hệ thống truyền thanh không dây, sinh hoạt các hội đoàn thể, hội thao, trên trang Facebook Quê hương Đức Linh... tuyên truyền về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh; những giá trị cốt lõi và thành tựu 50 năm thực hiện Di chúc của Bác; kết quả thực hiện việc học tập và làm theo Bác hàng năm...

      Ngoài ra, công tác sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng được các chi bộ quan tâm thực hiện hiệu quả. Hầu hết các cấp ủy, chi bộ, cán bộ, đảng viên đã nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng, cấp bách của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình hiện nay, nhận thức rõ 27 biểu hiện (sau được cụ thể hóa thành 81 biểu hiện) sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

       Trong giai đoạn 2016-2020, Ban Thường vụ Huyện ủy và Ủy ban nhân dân huyện đã tuyên dương, khen thưởng 14 tập thể, 18 cá nhân; cấp cơ sở tuyên dương, khen thưởng 28 tập thể, 19 cá nhân trên các lĩnh vực; được 11 tỉnh tuyên dương, khen thưởng 10 tập thể, cá nhân; 01 cá nhân được Chính phủ tặng bằng khen... đã có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc tuyên dương, khen thưởng đã tạo sự lan toả rộng trong xã hội, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân tiếp tục có những cách làm hay, sáng tạo, hành động cụ thể, thiết thực trong việc học tập và làm theo Bác, tích cực tham gia các phong trào thi đua, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, địa phương phát triển nhanh, toàn diện và bền vững.

        Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các cấp ủy về việc lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời chỉ ra những hạn chế, những vấn đề cần lưu ý bổ sung để tiếp tục lãnh, chỉ đạo và triển khai có hiệu quả Chỉ thị, tạo sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân.

       Với những kết quả đã đạt trong 5 năm qua sẽ là cơ sở vững chắc và động lực để Đảng bộ huyện Đức Linh tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trở thành công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và nhân dângóp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; tạo tiền đề để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đức Linh lần thứ XII và Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 -2025./.


Các tin khác