Đức Linh: sơ kết 05 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI)

     Chiều ngày 29/10/2018, Huyện ủy Đức Linh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI). Tham dự hội nghị có các đồng chí Huyện ủy viên, Thường trực HĐND và lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo các Ban và Văn phòng Huyện ủy, lãnh đạo Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện, bí thư các cơ sở đảng trực thuộc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam và trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội các xã, thị trấn. Đồng chí Lê Văn Toàn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, chủ trì hội nghị.

     Triển khai thực hiện Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội trong huyện đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, tổ chức học tập quán triệt khá nghiêm túc. Các nội dung giám sát, phản biện xã hội được lựa chọn có trọng tâm, trọng điểm như: việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, thực hiện chế độ chính sách của Nhà nước, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên - khoáng sản và bảo vệ môi trường.... Bên cạnh đó, qua việc tổ chức đối thoại với nhân dân bước đầu đã thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc giải quyết các công việc cho nhân dân, nhất là giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc, bức xúc của nhân dân.

     Bên cạnh những kết quả đạt được, hội nghị cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế, cần tập trung khắc phục, đó là: Việc xác định nội dung, hình thức giám sát còn lúng túng, việc phối hợp giữa chính quyền và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể còn có mặt hạn chế, chất lượng giám sát và phản biện một số nơi chưa đáp ứng yêu cầu, sự mong đợi của nhân dân. Bên cạnh đó, nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan nhà nước về vai trò, tác dụng giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc chưa đầy đủ, đúng mức. Đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp trong huyện còn thiếu và chưa đồng bộ về chất lượng chuyên môn. Việc góp ý về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và góp ý cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền còn hạn chế.

     Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Toàn - Phó Bí thư Huyện ủy, chủ trì hội nghị nhấn mạnh: Việc Bộ Chính trị ban hành Quyết định 217, 218 nhằm phát huy tính dân chủ, huy động sức mạnh, trí tuệ của nhân dân thông qua Mặt trận và các đoàn thể tham gia vào quá trình ban hành, thực thi các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cho phù hợp với tình hình thực tiễn của đời sống xã hội, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Do đó, trong thời gian tới yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong huyện phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng việc triển khai thực hiện; Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong huyện cần tích cực, chủ động và bám sát các văn bản hướng dẫn, sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng của cấp ủy để triển khai thực hiện. Các ban, ngành, các cơ quan chính quyền, các địa phương trong huyện cần tích cực phối hợp, tạo điều kiện để Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt việc giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. 


Các tin khác