Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đức Linh - Đơn vị điển hình trong phong trào thi đua yêu nước

  • /
  • 13.10.2011 - 15:57

Thấm nhuần quan điểm của Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, 5 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đức Linh đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, nhằm đoàn kết, tập hợp và động viên các tầng lớp phụ nữ (PN), năng động, sáng tạo vượt qua khó khăn thử thách, đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế của địa phương. Và từ các chủ trương của Hội đề ra, nhiều phong trào đã thực sự đi vào cuộc sống.

Có thể thấy, từ những phong trào thi đua mà Hội LHPN Việt Nam phát động như: “PN giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Ngày tiết kiệm vì PN nghèo”, “Giúp PN nghèo có địa chỉ”, “Giúp hộ nghèo do PN làm chủ hộ”… đã khơi dậy truyền thống tương thân tương ái, vận động PN phát huy sức sáng tạo, cần cù, đoàn kết, tương trợ nhau vượt khó đi lên. Với quyết tâm không cam chịu đói nghèo, và với phương châm phát huy nội lực; Người có giúp người khó, người khó ít giúp người khó nhiều, ai có gì giúp nấy, phong trào thi đua giúp nhau xóa đói giảm nghèo đã phát triển sâu rộng trong các tầng lớp PN huyện nhà. Từ giúp nhau cây, con giống, lúa giống, ngày công lao động đến đồng vốn cho vay không lãi, 5 năm qua, toàn huyện đã có hơn 1.500 PN được giúp đỡ vốn, giống, ngày công trị giá trên 1,4 tỷ đồng. Với phong trào “Giúp PN nghèo có địa chỉ”, bên cạnh việc mở những lớp hướng nghiệp dạy nghề, các cấp hội đã thành lập những cơ sở tạo việc làm cho chị em. Tính đến nay, các cấp hội đã thành lập và phát triển 233 cơ sở tạo việc làm, giúp cho 11.200 hội viên, phụ nữ có công việc ổn định.

Cùng với phong trào thi đua lao động sản xuất vượt qua đói nghèo, PN trong huyện còn thi đua tiết kiệm. Các mô hình tổ tiết kiệm, hùn vốn đã thu hút hàng nghìn PN tham gia thường xuyên và liên tục. Số tiền gom góp của chị em không những tạo được nguồn vốn tự có cho bản thân mà còn là nguồn vốn quan trọng giúp PN nghèo phát triển kinh tế gia đình, hạn chế tình trạng vay nặng lãi. Hiện nay, toàn Hội có 166 tổ tiết kiệm, 352 tổ hùn vốn với tổng số tiền hơn 4,2 tỷ đồng, giúp cho khoảng 1.700 lượt chị em vay vốn xoay vòng để phát triển kinh tế gia đình. Các cấp Hội điển hình trong hoạt động này có thể kể đến: Hội PN Đức Tài, Đức Hạnh và Nam Chính.

Không chỉ thi đua xóa đói giảm nghèo, chị em PN trong huyện còn tích cực vươn lên làm giàu chính đáng và làm kinh tế giỏi. Với ý chí nghị lực vươn lên làm giàu cho mình và cho quê hương; với tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, nhiều chị đã trở thành doanh nhân thành đạt, giải quyết việc làm và bảo đảm thu nhập ổn định cho hàng ngàn lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo và tạo ra của cải cho xã hội, tích cực đóng góp xây dựng cộng đồng, tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo.

Trong phong trào thi đua “Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng chị em phụ nữ tại các cấp hội trên địa bàn huyện vẫn hết lòng nuôi dạy con, phụng dưỡng cha mẹ già, động viên chia sẻ với chồng con lúc khó khăn, hoạn nạn. Nhiều chị giữ chức vụ cao nhưng về gia đình vẫn là người dâu hiền, vợ đảm, người mẹ mẫu mực. Sự bình dị và những nỗ lực của các chị đã trở thành ngọn lửa ấm áp giữ gìn hạnh phúc gia đình, xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc.

Một trong những hoạt động mang lại hiệu quả đáng kể của hội LHPN huyện, đó là phong trào thi đua yêu nước gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Các phong trào thi đua yêu nước được chị em hưởng ứng tích cực bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú và sinh động, thể hiện vai trò nòng cốt, tiên phong gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Qua 4 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội đã thành lập được hàng chục mô hình làm theo Bác hoạt động rất hiệu quả. Trong đó, đáng chú ý nhất là các mô hình: Tổ hùn vốn, tiết kiệm, Nuôi heo đất, Hủ gạo tình thương. Từ các mô hình này hội đã quyên góp được hơn 8 tấn gạo và hàng chục triệu đồng để giúp đỡ cho nhiều hội viên nghèo, chị em PN có hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm, hội đã vận động cán bộ, hội viên, PN mỗi người tiết kiệm từ 1.000 đến 2.000 nghìn đồng để đóng góp tôn tạo các công trình di tích lịch sử; xây dựng và sửa chữa 34 mái ấm tình thương, nhà tình nghĩa cho những chị em PN nghèo, đơn thân có hoàn cảnh khó khăn, có công với cách mạng. Điển hình nhất trong phong trào này là Hội PN Đức Tài.

Cùng với việc thực hiện phong trào thi đua yêu nước và các nhiệm vụ trọng tâm của Hội, nhiệm kỳ qua, Hội LHPN huyện cũng đã đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Đến nay, Hội có 26.392 hội viên, với 100 cơ sở hội. Tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt thường xuyên đạt trên 81%; Qua đánh giá xếp loại hàng năm thì 99% các chi tổ hội đều đạt từ vững mạnh trở lên, không có cơ sở yếu kém. 5 năm qua, đã có nhiều tập thể, cá nhân PN được Đảng, Nhà nước, Hội LHPN Việt Nam, UBND tỉnh và các Bộ ngành Trung ương trao tặng các phần thưởng và danh hiệu thi đua cao quý. Đặc biệt, Hội LHPN huyện 5 năm liền được Trung ương Hội tặng bằng khen và là đơn vị điển hình trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2006 - 2010

Với những kết quả đáng ghi nhận trong 5 năm qua và tinh thần đoàn kết, sáng tạo, bình đẳng, phát triển của toàn thể cán bộ, hội viên Hội LHPN huyện, tin tưởng rằng trong nhiệm kỳ tới, Hội sẽ cùng với Đảng và Chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X đã đề ra và các mục tiêu bình đẳng, phát triển của PN Việt Nam trong giai đoạn tới.

 


  • |
  • 1032
  • |

Các tin khác