Đức Linh - Triển khai kế hoạch thực hiện mục tiêu quốc gia về phòng, chống ma túy đến năm 2015

  • /
  • 18.4.2013 - 11:14

Ngày 08/4/2013, Ủy ban nhân dân huyện Đức Linh đã ban hành Kế hoạch số 33/KH-UBND về thực hiện mục tiêu quốc gia về phòng chống ma túy đến năm 2015. Theo đó phân công rõ trách nhiệm hco từng cơ quan, đơn vị.

 

           Ma túy có tác hại vô cùng nghiêm trọng, nó có ma lực dẫn dụ ghê gớm, khiến người bị dính vào không thể cưỡng lại được, chẳng khác gì “ma đưa lối quỹ dẫn đường”. Ma túy được coi là tệ nạn đáng sợ nhất và còn là ngọn nguồn của mọi tệ nạn xã hội khác. Ma túy giống như con sâu đục khoét xã hội khiến cho an ninh trật tự, quốc phòng bất ổn. Vì vậy các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải coi công tác đấu tranh phòng, chống ma túy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách cũng như lâu dài, trong đó lực lượng Công an giữ vai trò nòng cốt, quyết định. Tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nhằm chủ động phòng ngừa, tích cực đấu tranh kiềm chế sự gia tăng của tội phạm và tệ nạn ma túy.

         Ngày 08/4/2013, Ủy ban nhân dân huyện Đức Linh đã ban hành Kế hoạch số 33/KH-UBND về thực hiện mục tiêu quốc gia về phòng chống ma túy đến năm 2015. Theo đó phân công rõ trách nhiệm hco từng cơ quan, đơn vị.

         Công an huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện mục tiêu quốc gia về phòng, chống ma túy đến năm 2015; triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống ma túy; nội dung, biện pháp phòng, chống ma túy phải sát với thực tế ở từng xã, thị trấn, từng cơ quan, đơn vị. Tiếp tục tham mưu thực hiện Đề án “Xây dựng xã, thị trấn không có ma túy”. Chỉ đạo lực lượng Công an đấu tranh phòng, chống ma túy; tăng cường điều tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma túy, xóa bỏ triệt để các tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy.

          Trung tâm y tế huyện chủ trì, phối hợp với Phòng Lao động - TB & XH huyện, Công an huyện và các ngành liên quan, UBND các xã, thị trấn chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiên tại gia đình, cộng đồng để giúp đỡ người nghiện nhanh chóng phục hồi, tái hòa nhập cộng đồng.

          Phòng Y tế chủ trì, phối hợp với Bệnh viên đa khoa khu vực Nam Bình Thuận quản lý và kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần được sử dụng trong y học.

          Phòng Lao động - thương binh và xã hội chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức hướng dẫn công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng ở các xã, thị trấn, phối hợp với Công an huyện thực hiện tốt công tác lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào cơ sở chữa bệnh; tham mưu giúp đỡ người sau cai nghiện có hoàn cảnh kinh tế khó khăn có việc làm ổn định, giúp họ sớm tái hòa nhập cộng đồng.

          Phòng Văn hóa - thông tin chủ trì, phối hợp với các cơ quan, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều nội dung, phương pháp về tác hại của ma túy. Các biện pháp phòng, chống ma túy trên địa bàn huyện, cần tập trung vào các địa bàn trọng điểm: thị trấn Đức Tài, Võ Xu, xã Đức Hạnh, Vũ Hòa, Đông Hà, các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các trường học để mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện hiểu về tác hại của ma túy và công tác phòng ngừa, đấu tranh. Từ đó tích cực tham gia vào công tác đấu tranh với tệ nạn ma túy, nhất là các gia đình có con em sử dụng trái phép chất ma túy hoặc nghi ngờ có sử dụng chất ma túy. Lồng ghép tuyên truyền phòng, chống ma túy với các chương trình kinh tế - xã hội tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy như: phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Chương trình phòng, chống HIV/AIDS”...

           Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể quần chúng và UBND các xã, thị trấn tiếp tục triển khai thực hiện nội dung “Xây dựng xã, thị trấn, khu dân cư không có ma túy”. Gắn cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết tham gia phát hiện, tố giác người sử dụng, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Nhân rộng các mô hình tổ chức quần chúng tự quản, tự phòng, phục vụ cho công tác phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống ma túy nói riêng. Đề xuất khen thưởng kịp thời gương điển hình tiên tiến, tổ chức quần chúng tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy. Công tác xây dựng mô hình và phát động phong trào phòng, chống ma túy phải thực hiện thường xuyên, liên tục và sâu rộng nhưng phải phù hợp với điều kiện thực tế từng địa bàn.

           Phòng Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với Công an huyện, Hội Nông dân huyện và các ngành liên quan, UBND các xã, thị trấn tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy, vận động nhân dân không trồng cây cần sa.

           Phòng Giáo dục và đào tạo triển khai chương trình giảng dạy của các trường học về giáo dục kiến thức và kỹ năng phòng, chống ma túy, có kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên về công tác phòng, chống ma túy. Chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp xây dựng nhà trường không có ma túy. Phối hợp với phòng Lao động - thương binh và xã hội, Công an huyện, UBND các xã, thị trấn rà soát, đánh giá đúng thực trạng người nghiện ma túy trong trường học để có giải pháp xử lý hiệu quả. Phối hợp với Huyện đoàn xây dựng một số mô hình điểm như: Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma túy”.

          Phòng Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy.

          Viện kiểm sát nhân dân, Tào án nhân dân huyện phối hợp với các ngành: Công an, Quân sự, Tư pháp và các ngành có liên quan trong việc chỉ đạo điều tra, truy tố, xét xử, thi hành các vụ án về ma túy.

           UBND các xã, thị trấn trên tinh thần Kế hoạch, xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình mục tiê quốc gia về phòng, chống ma túy đến năm 2015 ở địa phương mình. Chủ động đầu tư nhân lực, ngân sách, cơ sở vật chất cho các hoạt động về phòng, chống ma túy, tổ chức cai nghiện ma túy tại cộng đồng, quản lý chống tái nghiện, tạo điều kiện tái hòa nhập với cộng đồng cho những người sau cai nghiện.

          Huyện đoàn Thanh niên chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập trung, lồng ghép nội dung về tác hại của ma túy, công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia. Phát động phong trào về công tác phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên ở các xã, thị trấn, xây dựng chi đoàn cơ sở không có tệ nạn ma túy.

          Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện đến các chi hội phụ nữ xã, thị trấn; hướng dẫn, động viên phụ nữ ở các xã, thị trấn xây dựng “Chi hội phụ nữ không có tệ nạn ma túy”, “Phụ nữ không có chồng, con nghiện ma túy”.

          Trong mỗi chúng ta cần phải tuyên truyền cho mọi người về sự nguy hiểm của ma túy và chung tay thực hiện mục tiêu quốc gia về phòng, chống tệ nạn ma túy.

                                                                                                                            H.M.T


  • |
  • 762
  • |

Các tin khác