Đức Linh sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)

     Sáng ngày 04/6/2021, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện NQTW4 (khóa XII). Dự Hội nghị có các đồng chí Huyện ủy viên; đại diện Thường trực HĐND huyện; đại diện lãnh đạo UBND huyện; đại diện lãnh đạo các Ban và Văn phòng Huyện ủy; đại diện Thường trực Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện; bí thư các cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy. Đồng chí Nguyễn Văn Húy - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì Hội nghị.

        Hội nghị đã thảo luận đánh giá những kết quả đạt được trong 5 năm; nêu lên những hạn chế, yếu kém; phân tích sâu sắc những nguyên nhân và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục thực hiện tốt hơn Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến" và "tự chuyển hóa" trong nội bộ trong thời gian tới.

          Nhìn chung, qua 05 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy và các cấp ủy bằng nhiều cách làm hiệu quả, sáng tạo đã góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện vào sự lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới của đất nước, tạo sự chuyển biến tích cực trên các mặt công tác. Nổi rõ là: Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng được nâng lên; quản lý, điều hành của chính quyền các cấp trong huyện quyết liệt, hiệu lực, hiệu quả hơn; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội quần chúng ngày càng thực chất, gần dân, sát cơ sở. Cán bộ, đảng viên và nhân dân  trong huyện luôn quan tâm theo dõi, tích cực thực hiện và có nhiều góp ý sâu sắc trong tổ chức thực hiện Nghị quyết. Nền nếp, chất lượng sinh hoạt chi ủy, chi bộ có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên đã nghiêm túc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, nhận diện rõ những biểu hiện suy thoái, đồng thời có kế hoạch, lộ trình để khắc phục; tích cực đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo điều hành theo hướng sâu sát, cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, hướng mạnh về cơ sở, giải quyết kịp thời những khó khăn ngay ở cơ sở, tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đã phát huy tốt hơn tính tiền phong, gương mẫu, giữ vững kỷ luật, kỷ cương; nhiệt tình, trách nhiệm với công việc hơn; linh hoạt, sáng tạo trong công tác; năng lực, hiệu quả làm việc chuyển biến rõ nét; tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân được tốt hơn, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới.

           Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã tạo được động lực mới, lan tỏa trong xã hội, tác động tích cực đến việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội hằng năm của huyện; góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh - quốc phòng, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và xây dựng hệ thống chính trị của huyện trong sạch, vững mạnh.

         Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hội nghị cũng đã thẳng thắn chỉ rõ một số hạn chế, tồn tại, trong đó đáng lưu ý là: Một số cấp ủy xây dựng kế hoạch khắc phục sửa chữa còn hạn chế, tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao của một số đơn vị còn chậm. Các giải pháp đề ra sửa chữa, khắc phục hạn chế, khuyết điểm còn chung chung, thiếu cụ thể; chưa thể hiện quyết tâm đối với thực hiện những việc cần làm ngay. Một số tổ chức Đảng năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu chưa ngang tầm, chất lượng tổ chức cơ sở Đảng chưa đều. Nội dung sinh hoạt chi bộ còn tập trung về công việc chuyên môn. Công tác tự phê bình và phê bình của một số cán bộ, công chức, đảng viên chưa mạnh dạn, còn biểu hiện nể nang, né tránh; chưa đi sâu phân tích, làm rõ nguyên nhân của những khuyết điểm và xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.

          Thay mặt Ban Thường vụ Huyện ủy, đồng chí Nguyễn Văn Húy - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo đề nghị các cấp, các ngành sớm có biện pháp khắc phục, tạo chuyển biến nhanh để không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của mỗi tổ chức đảng và từng đảng viên; xây dựng tổ chức đảng ngày càng trọng sạch, vững mạnh.         

          Để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng; các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc, sáng tạo, linh hoạt, cụ thể hóa vào tình hình thực tiễn của ngành, địa phương, đơn vị mình một cách hiệu quả. Trong đó, tập trung thực hiện 06 vấn đề trọng tâm: (1) Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung Chương trình hành động số 12-NQ/TU của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW, ngày 30/10/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) gắn với việc thực hiện Chị thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương”; Quy định số 55-QĐ/TW, ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị “về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên” đến từng chi bộ, cán bộ, đảng viên nhằm nâng cao nhận thức và nghiêm túc thực hiện và xem đây là những giải pháp cơ bản trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. (2). Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục cán bộ, đảng viên về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là nhận diện, đấu tranh khắc phục những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng. Tăng cường và nâng cao chất lượng cung cấp thông tin và định hướng dư luận để kịp thời phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực phản động chống phá Đảng và Nhà nước. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền; các sự kiện kinh tế, chính trị, xã hội của huyện, tỉnh và Trung ương. (3). Đổi mới nội dung phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng sinh hoạt chi bộ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; rà soát, phát hiện, giáo dục, giúp đỡ, sàng lọc, đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Đẩy mạnh công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình hàng năm của tổ chức, cá nhân phải gắn với kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); nhận diện và xác định chính xác 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để liên hệ vào kiểm điểm. (5). Tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. (6). Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với những vấn đề nhạy cảm, phức tạp, tác động sâu rộng đến toàn xã hội, nhằm góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, tạo sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội.

 


Các tin khác