Đức Linh: Kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội quý I và phương hướng nhiệm vụ quý II năm 2022

     Trong quý I/2022, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Huyện ủy, sự điều hành tích cực, chủ động của UBND huyện và sự giám sát chặt chẽ của HĐND huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong huyện, tình hình kinh tế - xã hội đạt được một số kết quả nhất định.

UBND huyện Đức Linh họp đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ Quý I/2022

     Sản xuất nông nghiệp đảm bảo về diện tích, năng suất đạt vượt kế hoạch đề ra; tổng sản lượng lương thực là 16.090,9 tấn, đạt 11,7%KH năm và bằng 146,65% so với cùng kỳ. Công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng vượt kế hoạch đề ra; trong quý thực hiện chuyển đổi được 1.681,7ha/1.450ha từ đất sản xuất lúa sang cây bắp và các cây trồng cạn khác, đạt 115,9%KH. Chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Cúm gia cầm, bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò; hiện nay, tổng đàn heo toàn huyện duy trì ở mức 91.165 con, đạt 82,88%KH và bằng 89,40% so với cùng kỳ; đàn gia cầm trên 2.000.000 con, đạt 89,04%KH và bằng 278,26% so với cùng kỳ. Công tác thủy lợi, phòng chống thiên tai được chú trọng thực hiện tốt; đảm bảo nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng được tập trung chỉ đạo. Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được 83,1ha/200ha, đạt 41,55%KH năm; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai 03 xã Đức Hạnh, Đức Tín, Tân Hà. Hoàn thành hồ sơ kế hoạch sử dụng đất năm 2022 và kiểm kê đất đai năm 2021 trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt; trình tỉnh phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Công tác xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị được quan tâm chỉ đạo; hướng dẫn, đôn đốc các xã rà soát đánh giá thực trạng và xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và năm 2022 theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025.

     Hoạt động sản xuất công nghiệp - TTCN được tập trung chỉ đạo. Quan tâm rà soát, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn huyện. Hạ tầng các cụm công nghiệp trên địa bàn xã Đông Hà tiếp tục được đầu tư, hoàn thiện để thu hút nhà đầu tư thứ cấp; tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty TNHH Giày Nam Hà Việt Nam khởi công xây dựng nhà máy trong Cụm công nghiệp Nam Hà, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống đường ống cấp nước sinh hoạt của Công ty CP đầu tư Mai Anh Bình Thuận và tiến độ xây dựng Nhà máy chế biến rác tại xã Nam Chính. Đồng thời, thường xuyên liên hệ với các sở, ngành tỉnh để tìm hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư hạ tầng, đất đai, tạo thuận lợi thu hút đầu tư đối với 03 cụm công nghiệp Sùng Nhơn, Mê Pu và Hầm Sỏi - Võ Xu. Chỉ đạo khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch chung xây dựng 03 xã Đông Hà, Nam Chính và Mê Pu. Hoạt động thương mại - dịch vụ ổn định, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, không có biến động bất thường. Tổng thu ngân sách nhà nước trong quý được 41 tỷ đồng, đạt 46,56%KH và bằng 164,00% so với cùng kỳ.

     Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm. Mặc dù lịch học có gián đoạn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng công tác dạy và học trên địa bàn huyện đảm bảo theo kế hoạch đề ra; công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được quan tâm đẩy mạnh, đến nay có 40/55 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 77,01%. Công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Công tác thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh. Các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa được quan tâm thực hiện; làm tốt công tác thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo. Công tác quốc phòng - an ninh được thực hiện có hiệu quả và đạt các chỉ tiêu trên giao.

     Quản lý nhà nước trên các lĩnh vực tiếp tục được tăng cường, nhất là công tác quản lý hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản, môi trường, quản lý đất đai. Công tác tư pháp, nội chính, cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh; công tác đối thoại, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, các kiến nghị, phản ánh của công dân được được quan tâm thực hiện thường xuyên, kịp thời.

     Bên cạnh kết quả đạt được, tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quý I năm 2022 gặp những khó khăn, hạn chế: Thực hiện chuỗi liên kết sản xuất lúa gắn với vùng lúa chất lượng cao còn khó khăn, chưa có sự phối hợp giữa doanh nghiệp và người sản xuất. Sản xuất công nghiệp - TTCN ở một số ngành nghề chế biến gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn nguyên liệu, giá bán ra thấp. Tiến độ triển khai một số dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách còn chậm do vướng mắc nhiều thủ tục và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Quản lý nhà nước về đất đai còn có mặt hạn chế; công tác đo đạc bản đồ địa chính và cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm; tình hình khai thác khoáng sản trái phép, nhất là khai thác cát, khoáng sét với quy mô nhỏ lẻ còn diễn ra trên địa bàn; việc tác động, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp xảy ra nhiều nơi nhưng thiếu kiên quyết trong xử lý. Công tác cải cách hành chính còn một số mặt hạn chế; tinh thần làm việc của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa cao. Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, chất lượng giáo dục và các hoạt động văn hóa, thể thao. Tình hình trật tự an toàn xã hội có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp.


Các tin khác