Đức Linh - Tăng cường chăm sóc cây trồng vụ Mùa và triển khai xuống giống vụ Đông xuân năm 2011-2012.

  • /
  • 15.11.2011 - 8:51

Để tổ chức sản xuất vụ Mùa đạt kết quả, hạn chế được thiệt hại do nắng hạn gây ra, đồng thời xuống giống vụ Đông xuân 2011-2012 kịp thời vụ, không làm ảnh hưởng đến vụ Hè thu năm 2012, Đức Linh đã chỉ đạo như sau

 

Hiện nay, trên địa bàn toàn huyện Đức Linh diện tích gieo trồng cây ngắn ngày vụ Mùa năm 2011 là 7.598 ha, trong đó cây lúa 6.415 ha. Do tình hình mưa lũ kéo dài trong tháng 7, 8 và một số địa phương kéo dài thời gian sạ lúa nên đã xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ ở một số vùng, làm cho một số diện tích xuống giống bị thiệt hại, phải sạ lại nhiều lần. Do đó tiến độ xuống giống vụ Mùa chậm hơn so với cùng kỳ năm trước.

Qua kiểm tra đồng, tại thời điểm này trên địa bàn huyện có 3 trà lúa: trà lúa đã thu hoạch, trà lúa từ 45-60 ngày tuổi và trà lúa từ 30-35 ngày tuổi. Ngoài ra, xứ đồng H74 xã Đa Kai do phụ thuộc vào nguồn nước đập tự chảy của đập H74 nên người dân đã tổ chức xuống giống sớm hơn so với các vùng khác từ 10-15 ngày (hiện nay lúa đã vào hạt). Như vậy, nhìn chung thu hoạch vụ Mùa sẽ kết thúc chậm hơn so với kế hoạch. Thời tiết hiện nay chuyển sang mùa khô, nguy cơ nắng hạn sẽ đến sớm, cho nên khả năng thiếu nước tưới là rất lớn.

Để tổ chức sản xuất vụ Mùa đạt kết quả, hạn chế được thiệt hại do nắng hạn gây ra, đồng thời xuống giống vụ Đông xuân 2011-2012 kịp thời vụ, không làm ảnh hưởng đến vụ Hè thu năm 2012, Đức Linh đã chỉ đạo như sau:

- Tăng cường chỉ đạo chống hạn, chăm sóc cây lúa vụ Mùa 2011

- Thường xuyên kiểm tra đồng để phát hiện và hướng dẫn nhân dân phòng trừ một số đối tượng sâu, bệnh thường xảy ra giúp cho cây trồng phát triển tốt. Cần chú ý phòng ngừa các bệnh sau: bệnh đạo ôn, bệnh đốm sọc vi khuẩn, bệnh lem lép hạt, đạo ôn cổ bông, rầy nâu gây hại. Chú ý: khi phun thuốc phòng trừ các loại sâu, bệnh cần phải tuân thủ theo nguyên tắc “4 đúng”.

- Triển khai xuống giống vụ Đông xuân năm 2011-2012

Qua tình hình thực tế các trà lúa trên các cánh đồng vụ Đông xuân năm 2011-2012 sẽ chia làm 2 đợt:

+ Đợt 1: thực hiện theo lịch né rầy từ 25/10 đến 15/11 tại vùng Cầu đỏ xã Mé Pu, các xứ đồng xã Vũ Hoà, Sùng Nhơn, Đa Kai, vùng ngoài đê bào xã Nam Chính, thị trấn Võ Xu.

+ Đợt 2: xuống giống cuối tháng 12/2011 đến đầu tháng 01/2012 theo lịch né rầy các vùng nằm trong hệ thống thuỷ lợi ở các xã còn lại. UBND các xã, thị trấn phải tích cực chỉ đạo tập trung thu hoạch nhanh vụ Mùa và khẩn trương làm đất để xuống giống vụ Đông xuân kịp thời vụ.

- Xí nghiệp thuỷ lợi La Ngà nhanh chóng kiểm tra lại toàn bộ hệ thống máy bơm ở các trạm bơm. Có kế hoạch phân bổ lịch bơm nước hợp lý giữa các đơn vị dùng nước. Liên hệ chặt chẽ với Nhà máy thuỷ điện Hàm Thuận - Đa My để nắm bắt lưu lượng nước chứa tại hồ và thời gian xả nước, chạy điện để có kế hoạch bơm nước hợp lý.

- Phòng Nông nghiệp & PTNT, Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông phối hợp với các xã, thị trấn thường xuyên thăm đồng ruộng, dự báo tình hình sâu bệnh và hướng dẫn xử lý kịp thời.


  • |
  • 878
  • |

Các tin khác