Đức Linh- Triển khai nhân rộng các mô hình dịch vụ gia đình trong hệ thống Hội phụ nữ

  • /
  • 18.4.2013 - 11:15

Mục đích của mô hình Dịch vụ gia đình trong hệ thống Hội phụ nữ nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho một bộ phận lao động nữ, hỗ trợ các gia đình tăng cơ hội tìm kiếm các dịch vụ, góp phần giảm bớt gánh nặng việc nhà, tạo điều kiện để phụ nữ dành nhiều thời gian vào các hoạt động sản xuất kinh doanh, học tập và công tác tốt. Mới đây, Ban Thường vụ Hội liên hiệp phụ nữ huyện đã giới thiệu 5 mô hình dịch vụ gia đình và cách thức tổ chức của từng loại mô hình.

 

               Dịch vụ giúp việc gia đình: (gồm lau dọn nhà cửa, chăm sóc người già, người ốm, chăm sóc trẻ nhỏ, phụ nữ sau sinh...). Hội liên hiệp phụ nữ thành lập các tổ, nhóm giúp việc gia đình thông qua khảo sát những phụ nữ có sức khỏe, nhân thân tốt, có nguyện vọng tìm việc làm giúp việc gia đình, hướng dẫn họ cách sử dụng các dụng cụ trong gia đình như máy giặt, lò vi sóng, máy nước nóng, máy lạnh, học nữ công gia chánh.... và giới thiệu họ với người có nhu cầu tìm người giúp việc hoặc giới thiệu các thành viên của tổ, nhóm giúp việc với các gia đình có nhu cầu; nhận tiền công theo thỏa thuận.

             Dịch vụ trông giữ trẻ: vận động hội viên phụ nữ là những người yêu trẻ, có uy tín, có đủ điều kiện đứng ra tổ chức các điểm giữ trẻ, nhóm trẻ gia đình; đồng thời hỗ trợ chị em vay vốn sửa chữa nhà và mua sắm trang thiết bị phục vụ cho việc trông giữ trẻ... Hội giới thiệu, vận động các bậc cha mẹ có con em trong độ tuổi đến gửi những điểm này.

             Tổ tư vấn, giới thiệu việc làm: gồm cán bộ Hội nòng cốt, cốt cán của Hội tại cơ sở. Các chị là đầu mối nắm bắt thông tin, rà soát và lên danh sách hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu việc làm, liên hệ với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện để tổ tư vấn bàn bạc giới thiệu chị em với các cơ sở.

            Dịch vụ phục vụ ăn uống, hiếu hỉ: vận động hội viên phụ nữ có kinh nghiệm nấu ăn ngon, biết tính toán cân đối hợp lý, tiết kiệm; đồng thời có thể tập huấn dạy nghề nấu ăn cho chị em để chị em biết nấu món ăn cho các tiệc cưới, hỏi, đám giỗ, sinh nhật.

            Dịch vụ đưa đón trẻ em đi học: thành lập tổ phụ nữ xe ôm làm dịch vụ đưa đón trẻ đi học, đồng thời nắm bắt và liên hệ những gia đình có nhu cầu cần người đưa đón con đi học, giới thiệu chị em trong tổ đưa đón trẻ đi học.

            Ban Thường vụ Hội liên hiệp phụ nữ huyện tiến hành khảo sát thực tiễn, nắm bắt nhu cầu và loại hình dịch vụ gia đình phù hợp tại địa phương. Trên cơ sở đó, lựa chọn loại hình phù hợp, xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện mô hình và đưa mô hình dịch vụ gia đình vào thực tiễn.

                                                                                                                                                                    H.M.T


  • |
  • 804
  • |

Các tin khác